ClockThứ Hai, 24/04/2017 17:47

Hy vọng sẽ tạo được tiếng vang khi đưa tranh họa sĩ Huế lên áo dài

TTH.VN - Hoa hậu Ngọc Hân đã nói như vậy về những thiết kế đặc biệt sẽ xuất hiện trong Lễ hội áo dài tại Festival Nghề truyền thống 2017 sắp diễn ra.

Cũng như nhiều nét đẹp truyền thống khác, áo dài đã trở thành biểu trưng trong đời sống tinh thần, niềm tự hào của người Việt sống trên khắp thế giới.  

Như một lời nguyện ước của những nhà thiết kế (NTK), mỗi dịp Festival Nghề truyền thống Huế, trình diễn thời trang áo dài lại là một sự kiện không thể thiếu. Năm nay, Lễ hội áo dài với ý tưởng rộng mở và táo bạo, mỗi NTK sẽ chọn cho mình những tác phẩm hội họa của một họa sĩ xứ Huế để gửi gắm vào đó những góc nhìn độc đáo, mới lạ...

Hoa hậu Ngọc Hân. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

Ngọc Hân chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online: “Xuất phát điểm đầu tiên của mình là người mẫu, tham gia nhiều chương trình lễ hội áo dài của Huế từ lúc còn là sinh viên. Và khi còn ngồi trên ghế giảng đường, theo học ngành thiết kế thời trang, mình ao ước sẽ trở thành NTK. Ra trường, có cơ hội được ban tổ chức tạo điều kiện tham gia Festival Huế không chỉ với vai trò người mẫu mà còn với vai trò NTK. Trong 5 năm qua, mình rất vui, vinh dự được trải nghiệm cùng lúc hai vị trí như vậy”.

- Năm nay các NTK sẽ lấy ý tưởng nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đồng Khánh và với mục đích tôn vinh tinh hoa của hội họa Huế để thiết kế trang phục áo dài. Ngọc Hân đã chọn tác phẩm của họa sĩ Phạm Trinh để thiết kế. Vì sao?

Tôi ấn tượng bởi các tác phẩm của họa sĩ bởi sự dân dã, mang hồn quê hương trong từng bức tranh. Trong quá trình chuẩn bị cho việc thiết kế tôi đã tìm đến tận nhà của họa sĩ, được tận mắt nhìn thấy những bức tranh do chính họa sĩ sáng tác, cảm xúc lúc đó có đều gì đó thân thương, gây cảm xúc mạnh mẽ cho tôi. Đó là hình ảnh về những em bé trên cánh đồng quê đang chơi các trò chơi dân gian, chăn trâu cắt cỏ, thổi sáo… tất cả vô cùng dễ thương với màu sắc vui nhộn và đặc biệt sẽ rất hợp với lễ hội áo dài.

Không dừng lại Festival Huế, tôi hy vọng rằng những hình ảnh đó khi đưa vào tà áo dài sẽ tạo được tiếng vang lâu dài, có cơ hội đưa ra nước ngoài biểu diễn, giúp được việc quảng bá không chỉ hình ảnh của Huế mà của cả Việt Nam với bạn bè quốc tế.

- Đây có phải là lần đầu tiên Ngọc Hân đưa hội họa lên thời trang áo dài? Có gì khó khăn trong quá trình thiết kế?

Thực ra việc đưa hội họa lên thời trang áo dài tôi đã từng làm từ trước đó. Ví dụ khi đưa các tác phẩm tranh dân gian hàng trống và bộ sưu tập thời trang áo dài trình diễn tại Festival Áo dài Hà Nội 2016, diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long. Nhưng đây là lần đầu tiên đưa tranh một họa sĩ người Huế lên áo dài với một chương trình lễ hội áo dài đặc biệt như Huế. 

Nhờ sự giúp đỡ của ban tổ chức cũng như đích thân họa sĩ, tôi đã đến tận nhà của họa sĩ để xem, chụp  lại các bức tranh một cách chi tiết, cụ thể. Sau đó việc thiết kế không hẳn là bê nguyên một bức tranh lên áo dài, mình phải nghiên cứu, cắt lọc những họa tiết, sắp xếp lại làm sao hài hòa, cân bằng để khi trình làng sẽ chuyển tải được những gì ấn tượng nhất đến với người xem.

- Đến thời điểm này bộ sưu tập do Ngọc Hận thiết kế đã hoàn thành? Bạn có thể “bật mí” cho mọi người đôi chút trước khi chính thức đến với công chúng? 

Về cơ bản, bộ sưu tập với khoảng 15-20 bộ áo dài đã hoàn thành. Nói thêm rằng, bộ sưu tập của tôi được thực hiện theo đường hướng cách tân. Ở một mùa lễ hội năm nay, tôi muốn mọi người cảm nhận được đầy đủ không khí lễ hội thông qua những bộ áo dài cách tân trẻ trung, vui tươi, rực rỡ sắc màu.

Bên cạnh thiết kế cho người lớn, mình cũng thực hiện cho các em nhỏ bởi tôi mong muốn áo dài sẽ tiếp cận đến với các em nhỏ, giúp các em thêm hiểu, yêu văn hóa Việt Nam thông qua áo dài truyền thống, mà ở đó còn có những hình ảnh đồng quê ý nghĩa.

- Là người từng tham gia nhiều lễ hội áo dài tại các kỳ Festival Huế, Ngọc Hân đánh giá như thế nào về lễ hội này? 

Tôi từng tham gia nhiều sự kiện, hoạt động trình diễn, thiết kế áo dài ở nhiều nơi. Tuy nhiên, với cảm nhận của tôi, Huế có một điều gì đó rất riêng như khung cảnh không nơi nào có được. Khi đặt tà áo dài vào khung cảnh đó sẽ vô cùng đặc biệt.

- Trong đêm diễn sắp tới Ngọc Hân sẽ mang bộ sưu tập của chính mình?

Không những mang bộ sưu tập do chính mình thiết kế, trong đêm diễn lễ hội áo dài tại Festival Nghề truyền thống Huế 2017 tôi sẽ trình diễn các bộ sưu tập của một số nhà thiết kế khác.

- Ngọc Hân có chia sẻ một trong nhiều kỉ niệm đáng nhớ với lễ hội áo dài ở Huế?

(Cười). Ồ, nhắc đến kỉ niệm thì nhiều lắm. Nhưng, có một kỉ niệm có thể không bao giờ quên trong cuộc đời trình diễn áo dài của tôi, đó là năm mà tôi được trình diễn áo dài trên thuyền ở sông Hương. Lúc đó, con thuyền nhỏ thôi, chở tôi và nhiều người mẫu khác với tà áo dài xuôi theo mái nước chênh vênh. Thay vì cảm giác tự tin, hôm đó chúng tôi có cảm giác run sợ. Bởi để thực hiện các động tác xoay người, trình diễn trên thuyền không hề đơn giản. Nếu tất cả xoay không đều thì thuyền sẽ loạng choạng, rất dễ ngã, và khả năng rơi xuống sông là chắc chắn.

Rất may, buổi diễn hôm đó diễn ra rất thành công và trở thành kỉ niệm đáng nhớ với lễ hội áo dài Huế, trên một sàn diễn đặc biệt.

Một trong những bộ áo dài do chính Hoa hậu Ngọc Hân thiết kế sẽ được trình diễn tại lễ hội áo dài Festival Nghề truyền thống Huế 2017 sắp diễn ra. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải

- Theo Ngọc Hân, để lễ hội áo dài trở nên một chương trình có thể quảng bá sâu rộng hơn đến với bạn bè quốc tế về nét đẹp truyền thống, lễ hội áo dài Huế nói riêng và Việt Nam nói chung cần tập trung vào vấn đề gì?

Câu hỏi này làm tôi gợi nhớ lại một chủ đề của lễ hội áo dài rất hay diễn ra cách đây mấy năm đó là “Tinh hoa thế giới trong tà áo Việt”. Tức là mỗi NTK sẽ được chọn một chủ đề, một đất nước để làm cảm hứng thiết kế. Khi trình diễn, bạn bè quốc tế đến xem rất đông, ai cũng háo hức, khen ngợi tà áo dài Việt đã chuyển tải được nét đẹp cái hồn văn hóa của nước họ. Họ rất vui, cảm động vì điều đó.

- Với vai trò vừa là NTK vừa là người mẫu, với Ngọc Hân quan điểm gìn giữ nét đẹp truyền thống trong tà áo dài Việt có khắt khe?

Thời gian gần đây mọi người bàn luận rất nhiều về áo dài cách tân với chiều hướng đồng tình có, phản đối cũng nhiều. Với riêng tôi, bản thân là một NTK áo dài tôi luôn có quan điểm riêng về tà áo dài dành cho phụ nữ Việt Nam. Dù cách tân, hiện đại đến đâu vẫn phải mang trong mình nét thanh lịch, đằm thắm và duyên dáng. Và để giữ được nét thanh lịch duyên dáng đấy phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa, kiến thức nền của từng NTK. 

Bởi thế nào là thanh lịch, độ ngắn, hở, độ trong mỏng của vải máy áo… là vừa phải điều đấy NTK cần phải có con mắt thẩm mỹ, có cái nhìn sâu rộng mới cảm nhận để thiết kế ra tà áo dài đẹp.

Cảm ơn và chúc Ngọc Hân thành công trong lễ hội áo dài Festival Nghề truyền thống Huế 2017! 

Phan Thành (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng

TIN MỚI

Return to top