Thế giới

IS rao bán cổ vật cướp được để gây quỹ

ClockThứ Hai, 29/06/2015 14:47
TTH.VN - Tờ Straitstimes hôm nay (29/6) đưa tin, hình ảnh một chiếc bình thời kỳ Lưỡng Hà cổ đại trị giá 250.000 USD, một phần của bộ tác phẩm có giá trị cao đang được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS rao bán trên trang bán hàng trực tuyến eBay, trang mạng xã hội Facebook và ứng dụng tin nhắn điện thoại Whatsapp.

Một người quan tâm đến món cổ vật có tên Amr Al Azm cho biết, ông đã nhắn tin hỏi cách mua món đồ và nhận được hồi đáp rằng chiếc bình có thể được bán bằng cách buôn lậu qua Lebanon, một đất nước bên bờ biển Địa Trung Hải.


Cảnh đập phá cổ vật tại một bảo tàng ở phía bắc thành phố Mosul, Iraq vào tháng 2 năm nay - Ảnh: Dailymail

Được biết, ông Al Azm là một giáo sư nhân chủng học tại Ohio (Mỹ), với hy vọng sẽ cứu được một số hiện vật quý hiếm và dễ bị phá hỏng nhất của nhân loại bằng cách theo dõi các món cổ vật đang được IS thương mại hóa.

Sau khi Mỹ dẫn đầu các cuộc không kích nhắm vào nhà máy lọc dầu và tàu chở dầu của các nhóm thánh chiến, IS đã phải cắt giảm doanh thu dầu mỗi ngày xuống gần 2/3 doanh thu trước đó. Để có đủ nguồn quỹ phục vụ cho hoạt động, các phần tử cực đoan đã tìm cách cướp và bán các món đồ này qua eBay, Facebook và Whatsapp.

Đầu năm nay, thế giới đã nhận một cú sốc khi IS phát hành đoạn video công bố cảnh cướp bóc, đập phá các tác phẩm nghệ thuật cổ xưa bằng búa tạ và máy khoan tại những khu di tích ở Iraq.

Lê Thảo (lược dịch từ Straitstimes & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cảnh báo:
“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã

Bất chấp hai thập kỷ nỗ lực trên toàn thế giới, hơn 4.000 loài động vật hoang dã quý giá vẫn trở thành nạn nhân của nạn buôn bán động vật hoang dã hàng năm, một báo cáo mới của Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho thấy.

“Tác hại chưa từng thấy đối với thiên nhiên” từ nạn buôn bán động vật hoang dã
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Return to top