ClockChủ Nhật, 19/04/2020 15:50

Khó chồng lên khó

TTH - Trên bình diện cả nước, chỉ tính trong quý 1/2020, đã có đến hơn 35.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động (theo VCCI); hơn 40% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động.

Hơn 870 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm quy mô do Covid-19

Rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ không gượng dậy được sau đại dịch.

Tính chất của doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ. Lúc bình thường hoạt động đã khó nhiều mặt: khó tiếp cận đất đai, khó tiếp cận nguồn vốn vay, khó áp dụng khoa học công nghệ, chậm thay đổi trang thiết bị… Do quy mô nhỏ nên cũng khó trong cạnh tranh. Nay, lại thêm một cái khó khách quan nữa, tác động do dịch bệnh.

Có thể nói là khó chồng lên khó.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ không phải hoàn toàn bất lợi. Chính cái sự nhỏ về quy mô cho nên khối doanh nghiệp này hoạt động khá linh hoạt và uyển chuyển. Chúng ta cứ hình dung, một doanh nghiệp có quy mô hàng ngàn công nhân, khi gặp một sự cố nào đó, như dòng tiền, nguồn cung nguyên liệu bị đứt thì sẽ gặp khó hơn gấp nhiều lần đối với một doanh nghiệp có quy mô vài chục công nhân, thậm chí là ít hơn. Đối với một doanh nghiệp nhỏ, không phải sản xuất theo dây chuyền, khi gặp khó khăn, một người có thể kiêm nhiều việc để giảm chi phí.

Một số doanh nghiệp dệt may đã chuyển sang may khẩu trang để duy trì hoạt động (Ảnh minh họa). Ảnh: HOÀNG THẢO NGUYÊN

Trên bình diện cả nước, chỉ tính trong quý 1/2020, đã có đến hơn 35.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động (theo VCCI); hơn 40% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động. Điều này cũng đồng nghĩa một lượng lớn lao động phải nghỉ việc hoặc phải thu hẹp giờ làm việc.

Chưa có một thống kê chính thức nào về bức tranh hoạt động doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế trong tình hình hiện nay. Thông tin từ ngành Thuế - một trong những đầu mối theo dõi sát sao hoạt động của doanh nghiệp thông qua nghiệp vụ thuế, tôi được biết, đến thời điểm này, hoạt động của các doanh nghiệp khó khăn, thậm chí rất khó khăn là có, nhưng chưa có tình trạng doanh nghiệp ngưng hoạt động. Ngành Thuế đang tập trung xử lý về những chính sách thuế theo chủ trương của Chính phủ cho doanh nghiệp. Không thể nói là lạc quan, nhưng có thể nói, tình trạng doanh nghiệp không rời khỏi thị trường (trong hoàn cảnh hiện này) là điều đáng mừng.

Một số liệu khác cũng có thể phản ánh được bức tranh hoạt động của doanh nghiệp, đó là nguồn thu thuế. Năm ngoái toàn tỉnh vượt thu. Mức thu ngân sách đạt gần 8.000 tỷ đồng và năm nay dự kiến phấn đấu thu vượt 5% chỉ tiêu pháp lệnh. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn con số này bị ảnh hưởng nhiều. Chúng tôi có tìm hiểu về con số thu thuế của quý 1/2020 trên địa bàn tỉnh, và ngành Thuế cho biết, đang xử lý số liệu để có con số chính thức trong những ngày tới.

Một số chính sách về thuế đã được Chính phủ ban hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, làm tốt chính sách thuế đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay cũng là một nhiệm vụ cần tập trung.

LÊ PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top