ClockThứ Sáu, 29/11/2019 14:15

Bảo vệ động vật hoang dã

TTH - Không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, nạn săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã (ĐVHD) còn làm giảm lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Hoạt động này vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh và nguy cơ xuất hiện, lây lan các bệnh truyền nhiễm mới.

Nhiều cá thể linh trưởng được cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên

Những năm qua, thông qua việc thực hiện kế hoạch hành động chống buôn bán trái phép ĐVHD trên địa bàn tỉnh cùng với các dự án hỗ trợ công tác tuần tra, bảo vệ, ngăn chặn hành vi xâm hại tài nguyên động, thực vật rừng đã góp phần làm giảm tình trạng đặt bẫy, săn bắt, buôn bán ĐVHD trái phép.

Nếu như cách đây vài năm, nhiều tụ điểm kinh doanh, mua bán ĐVHD vẫn ngang nhiên diễn ra ở các tuyến đường chính, huyết mạch từ vùng núi về đồng bằng, thành phố hay tại một số nhà hàng kinh doanh thịt thú rừng, thì hiện nay, tình trạng này đã cơ bản được xoá bỏ.

Có được kết quả này là nhờ suốt thời gian dài, cơ quan chức năng đã có những văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ ĐVHD, việc đăng ký gây nuôi sinh sản, sinh trưởng và việc săn bắt, giết mổ, mua bán vận chuyển kinh doanh các loài ĐVHD theo quy định.

Ngoài tăng cường thực thi các biện pháp, những năm qua, hoạt động gây nuôi ĐVHD được Nhà nước cho phép đã khuyến khích người dân tham gia gây nuôi một cách hợp pháp, góp phần thực hiện tốt công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển kinh tế hộ, giảm sức ép trong việc săn bắt, bẫy các loài thú rừng.

Hiện, lực lượng kiểm lâm đang hỗ trợ quản lý 49 trại nuôi ĐVHD thông thường với gần 1.600 cá thể. Trong năm 2018 đến nay, lực lượng kiểm lâm đã tiếp nhận hơn 40 cá thể ĐVHD do người dân tự nguyện giao nộp, cứu hộ thành công, thả lại môi trường tự nhiên. Trong đó có một số loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm như: Culi nhỏ, bồ nông chân hồng, khỉ mặt đỏ, cầy vòi hương, kỳ đà vân và ĐVHD thông thường như trĩ đỏ khoang cổ...

Với mục đích đổi mới phương pháp truyền thông hướng đến cộng đồng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến công tác bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên; tuyên truyền, vận động người dân tham gia quản lý bảo vệ rừng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Ngoài tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm kết hợp tổ chức các đợt truy quét chống buôn bán, săn bắt ĐVHD và tổ chức ký cam kết bảo vệ ĐVHD với 14 nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Theo quy luật sinh thái, các loài động vật có những giới hạn về số lượng để duy trì quần xã của chúng. Nếu sự phát triển quá mức có thể gây ra cạnh tranh thức ăn, giống cái và dẫn đến sự suy giảm. Ngược lại, nếu khai thác quá mức, số lượng cá thể sẽ không đủ để duy trì sự tồn tại của các loài trong hệ sinh thái.

Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát đa dạng sinh học, cơ quan kiểm lâm, các khu bảo tồn đều nhận thấy, do tác động, tập quàn của con người và sự thay đổi của thiên nhiên đã làm hệ sinh thái động, thực vật rừng trên địa bàn cũng như trong hệ vùng rừng Trung Trường Sơn suy giảm, thậm chí nhiều loài đã biến mất trong tự nhiên. Do đó, không chỉ quản lý bảo vệ, ngăn chặn tình trạng săn bắt ĐVHD trái phép, cơ quan chức năng còn phải tăng cường giám sát, ghi nhận sự xuất hiện và sinh sống của các loài quý, hiếm; cứu hộ, tái thả về môi trường tự nhiên những cá thể bị mắc bẫy, trao đổi mua bán trái phép.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top