ClockThứ Ba, 07/11/2023 14:37

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không dễ dãi trong việc chấm điểm các sản phẩm OCOP

Tại phiên trả lời chất vấn sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan khẳng định, Nghị quyết 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, phấn đấu đến năm 2025 có 25.000 hợp tác xã. Theo Bộ NN&PTNT, đến thời điểm này đã có gần 20.000 hợp tác xã nông nghiệp.
 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, từ sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết 20 và Luật Hợp tác xã được thông qua năm 2023, đã có một sự chuyển biến lớn về mặt nhận thức và yêu cầu ở các địa phương. Lãnh đạo nhiều địa phương đã đưa vào xây dựng các kế hoạch triển khai Nghị quyết 20. Có rất nhiều cơ chế, chính sách cho HĐND các địa phương để hỗ trợ thành lập, nâng cao chất lượng hợp tác xã. Đơn cử như Bắc Kạn không phải là một tỉnh giàu có, nhưng chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã đã truyền cảm hứng cho các địa phương khác. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT sẽ phân loại các hợp tác xã nông nghiệp để nâng cao chất lượng: Quản trị, đa dạng hóa dịch vụ, xúc tiến thị trường, ứng dụng công nghệ nông nghiệp...

Về các sản phẩm OCOP, theo thống kê của Bộ NN&PTNT, đến thời điểm này có khoảng 10.000 sản phẩm OCOP. Quan điểm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, OCOP hiểu đúng nghĩa trong tiếng Việt là “mỗi làng một sản phẩm”. Điều đó có nghĩa là một sản phẩm phải là của làng, của một cộng đồng. Bộ cũng sẽ hướng dẫn cho các địa phương làm sao để sản phẩm OCOP thực sự trở thành một kết tinh từ tài nguyên bản địa từ công nghệ, kỹ thuật, sáng tạo, khởi nghiệp để tạo ra sản phẩm.

Về ý kiến chất vấn cho rằng, có tình trạng dễ dãi trong việc chấm thẩm định các sản phẩm OCOP hay không? Bộ trưởng Lê Minh Hoa cho rằng, hiện nay, các sản phẩm OCOP do Bộ NN&PTNT chấm thẩm định. Các sản phẩm OCOP 4 sao trở xuống là thuộc thẩm quyền thẩm định của các địa phương.

Hiện nay, việc tạo ra một sản phẩm đã khó, nhưng để đưa sản phẩm ấy ra thị trường càng khó hơn; để sản phẩm ấy tồn tại trong thị trường cách bền vững càng khó hơn nhiều lần. Từ một sản phẩm tồn tại trong thị trường đến một sản phẩm được tối ưu hóa giá thành, tạo ra sinh kế cho cộng đồng, trở thành một khu vực kinh tế nông thôn cùng hợp tác xã thì phải đòi hỏi sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo địa phương. Các địa phương không chỉ có trách nhiệm chấm thẩm định mà quan trọng hơn là việc hỗ trợ đưa các sản phẩm đó có đến được thị trường.

Trước vấn đề trên, người đứng đầu ngành Nông nghiệp yêu cầu các lãnh đạo địa phương phải chú trọng hai khu vực là hợp tác xã và sản phẩm OCOP để hợp thành khu vực kinh tế nông thôn như trong Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: Giống như một đại biểu vừa nói về chim sẻ và đại bàng. OCOP của các địa phương có thể coi giống như những chú chim sẻ. Chúng ta phải ấp ủ để chim sẻ đủ lớn, đủ mạnh để từ đó có cơ hội thu hút đầu tư bên ngoài. Chúng ta sẵn sàng tận dụng cơ hội được đầu tư khi chúng ta có nền tảng là những con chim sẻ ở địa phương.

 

Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OCOP gia tăng giá trị trong xây dựng nông thôn mới

OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Đây là giải pháp quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, đưa nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

OCOP gia tăng giá trị trong xây dựng nông thôn mới
Đưa đông y vào sản phẩm du lịch

Đưa đông y nói chung và y thuật cung đình nói riêng vào khai thác du lịch được xem là một trong những loại hình, sản phẩm du lịch đặc sắc. Huế có nhiều lợi thế lĩnh vực này, song việc khai thác các tiềm năng và thế mạnh của đông y vào du lịch chăm sóc sức khỏe (CSSK) vẫn chưa phát huy hết các giá trị.

Đưa đông y vào sản phẩm du lịch
Xây dựng ý thức sử dụng sản phẩm có bản quyền

Tạo dựng thói quen sử dụng của người tiêu dùng với các sản phẩm, dịch vụ có bản quyền đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng mua bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ - một vấn nạn đang gây thiệt hại không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần chú trọng thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực này.

Xây dựng ý thức sử dụng sản phẩm có bản quyền

TIN MỚI

Yến sào LifeNest
Return to top