ClockThứ Sáu, 23/06/2023 16:41

Cá nuôi lồng trên sông Bồ chết chưa phát hiện bệnh lý

TTH.VN - Thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh ngày 23/6, cá lồng nuôi trên sông Bồ tại xã Quảng Thọ (Quảng Điền) chết trong quá trình san thưa, di chuyển chưa phát hiện bệnh lý.

Hơn 14 tấn cá nuôi lồng bị chếtHy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậuHàng chục tấn thủy sản nuôi bị chết.Hàng chục tấn thuỷ sản nuôi bị chếtThủy sản nuôi ở nhiều nơi chết do dịch bệnh

leftcenterrightdel
Chăm sóc cá nuôi lồng trên sông Bồ 

Theo phản ánh của các hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ, nắng nóng kéo dài, gay gắt, dòng chảy trên sông yếu khiến nguy cơ cá thiếu ô-xy, chết rất cao. Người dân đã triển khai tích cực nhiều biện pháp để bảo vệ cá nuôi trong mùa nắng nóng theo sự hướn dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong quá trình san thưa, di chuyển lồng nuôi đến vùng nước có điều kiện thuận lợi, một số lồng cá nuôi tại xã Quảng Thọ bị chết, hao hụt. Số cá bị chết được cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xét nghiệm bệnh phẩm nhưng chưa phát hiện có dấu hiệu bệnh lý.

Trước đó, ngày 21/6, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Điền, UBND xã Quảng Thọ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện nuôi cá lồng trên sông Bồ và hướng dẫn công tác quản lý, thực hiện các giải pháp kỹ thuật nuôi thủy sản trong điều kiện nắng nóng. Kết quả cho thấy, vùng nuôi có dòng chảy nhẹ, cá nuôi phát triển bình thường. Một số lồng xảy ra hiện tượng cá chết, hao hụt trong quá trình san thưa, di chuyển nhưng chưa phát hiện bệnh lý.

leftcenterrightdel
Nuôi thủy sản cao triều 

Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng còn kéo dài, cán bộ kỹ thuật tiếp tục khuyến cáo người nuôi tăng cường chăm sóc tích cực, theo dõi thời tiết và môi trường thường xuyên để sớm phát hiện các tình trạng bất thường của cá, áp dụng một số biện pháp phù hợp. Theo đó, kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, trang thiết bị, nhiên liệu, viên sủi sẵn sàng để sục khí nhằm tăng lượng ô-xy cho cá khi trên sông Bồ không có dòng chảy.

Quá trình chăm sóc cần bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa… vào thức ăn tinh cho cá để tăng cường sức đề kháng, miễn dịch. Khi nhiệt độ nước trên 35°C thì giảm lượng thức ăn xuống còn 1/3 so với bình thường; ngừng cho cá ăn ở những thời điểm môi trường nước trên 39-40ºC. Đồng thời thu gom thức ăn thừa, xác thủy sản bệnh (chết), vệ sinh lồng nuôi, treo túi vôi ở lồng nuôi để hạn chế sự phát triển của mầm bệnh.

Nắng nóng gay gắt, kéo dài trong thời gian qua cũng khiến một số thủy sản nuôi trên sông, đầm phá chết rải rác. Nguyên nhân chính là do các yếu tố môi trường thay đổi đột ngột, thất thường, nhiệt độ nguồn nước cao, phát sinh một số khí độc, tảo độc gây bất lợi cho thủy sản nuôi. Ngành thủy sản và các địa phương đang tiếp tục theo dõi và hướng dẫn các hộ nuôi triển khai biện pháp chăm sóc, bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng.

Bài, ảnh: THẾ HƯỚNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

TIN MỚI

Return to top