ClockThứ Bảy, 20/05/2023 08:24

Cải tiến quy trình kỹ thuật, hướng đến sản xuất bền vững

TTH - Để tối ưu hóa sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường (BVMT), Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Đồng Lâm) đẩy mạnh công tác nghiên cứu đánh giá và hoàn thiện hơn nữa các chương trình, giải pháp cải tiến nhằm đạt được mục tiêu chính trong chiến lược sản xuất xanh, phát triển bền vững.

Sản xuất bánh ép đặc sản Huế theo quy mô công nghiệp bán tự động

leftcenterrightdel
 Đồng Lâm cải tiến quy trình kỹ thuật, hướng đến sản xuất xanh 

Theo Đồng Lâm, nguyên liệu dùng trong sản xuất xi măng không có khả năng tái tạo, trong khi yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác nguyên liệu và quá trình sản xuất ngày càng trở lên nghiêm ngặt, một số chỉ tiêu về tác động đến môi trường đã được cụ thể hóa thông qua các quy định của Nhà nước.

Ý thức được điều này, ngay từ khi thành lập, Đồng Lâm đã triển khai các giải pháp tận dụng nguồn nguyên liệu và bảo vệ môi trường. Phương châm hoạt động của Đồng Lâm là sử dụng tiết kiệm nguồn nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho cuộc sống.

Ông Phạm Hồng Thi, Giám đốc Chất lượng Đồng Lâm chia sẻ, một trong các biện pháp tiết kiệm nguồn nguyên liệu mà Đồng Lâm áp dụng là tận dụng nguồn nguyên liệu và bảo vệ môi trường ở các mỏ nguyên liệu mà công ty được giao quản lý, khai thác.

Đảm bảo các nguyên liệu sau khi khai thác đưa ra khỏi mỏ được sử dụng 100% cho sản xuất xi măng, không có phế phẩm nguyên liệu. Quy trình khai thác nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và độ đồng nhất sơ bộ sau khai thác. Quá trình khai thác áp dụng quy trình khoan bắn tối ưu đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khâu bốc xúc, vận chuyển, đảm bảo nguyên liệu không rơi vãi thất thoát. Ngoài ra, các chỉ số nồng độ bụi, tiếng ồn thấp hơn nhiều lần chỉ số cho phép.

Về tận dụng nguồn nguyên liệu bên ngoài, công ty thường xuyên lập và triển khai kế hoạch khảo sát, tìm kiếm nguồn nguyên liệu bổ sung, điều chỉnh, thay thế nguồn nguyên liệu chất lượng cao đang ít dần và khó khai thác hiện nay. Trong đó bao gồm cả những nguồn có giá trị thấp như đất san lấp, tầng phủ. Đã hoàn thành nghiên cứu và triển khai thực hiện sử dụng một số phế thải của các ngành công nghiệp khác như tro bay, sỉ hạt hóa, thạch cao nhân tạo, trong sản xuất xi măng.

Tối ưu hóa thực hiện đơn phối liệu nung clinker với việc sử dụng các trang thiết bị kiểm soát hiện đại mà công ty đã trang bị trong kiểm soát quá trình, như hệ thống phân tích nhanh trên băng PGNNA, kết hợp nhuần nhuyễn với phân tích X-Ray. Với việc kết hợp này, phối liệu luôn ổn định và cho phép sử dụng cả các nguyên liệu thô chất lượng thấp tiệm cận với chất lượng tầng phủ hoặc vật liệu san lấp.

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc sản xuất Đồng Lâm cho biết, phát triển bền vững và sản xuất xanh được hiểu là quá trình sản xuất sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, không gây ô nhiễm không khí, nước và đất; giảm thiểu phát sinh chất thải và giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường.

Để thực hiện được điều đó, các giải pháp cụ thể của Đồng Lâm đã và đang triển khai bao gồm hoàn thành xây dựng, được chứng nhận có Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 và Hệ thống quản lý môi trường phù hợp tiêu chuẩn quốc tến ISO 14001:2015.

Việc duy trì và đảm bảo tính hiệu lực của các hệ thống quản lý giúp cho công ty kiểm soát quá trình sản xuất. Do vậy đảm bảo các điều kiện sản xuất được tối ưu hóa về mặt tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng và phát sinh chất thải. Các thông số của quá trình sản xuất được giám sát và duy trì tiệm cận với điều kiện tối ưu, cho phép sản xuất ra các sản phẩm đạt mục tiêu chất lượng với chi phí thấp nhất có thể.

Nhờ kiểm soát quá trình sản xuất tốt hơn, công nghệ được cải thiện, công nhân sẽ làm việc với thái độ có trách nhiệm hơn, tích cực và nghiêm túc hơn… sẽ giảm được các sai lỗi, giảm chi phí nguyên vật liệu, năng lượng, giảm được số lượng và mức nhiễm bẩn cho các dòng thải.

Sản xuất xanh chỉ có thể thành công khi được sự quan tâm chú ý và sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ công nhân viên. Do vậy, công ty luôn chú trọng nâng cao nhận thức và tạo cơ hội cho người lao động thực hiện hoạt động; đồng thời chú ý xây dựng văn hóa về năng suất lao động; ý thức về phát triển bền vững cho mọi thành viên trong công ty. Mục tiêu là nhằm không ngừng cải tiến qui trình sản xuất một cách kỹ thuật và có tổ chức thông qua việc sử dụng những biện pháp dễ thực hiện và chi phí hiệu quả.

Đồng Lâm thường xuyên xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình nhằm giảm định mức tiêu hao nguyên vật liệu và năng lượng. Hàng năm đều xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bằng việc thay đổi nguyên liệu đầu vào sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ các nguyên, vật liệu ngày càng khan hiếm. Đồng thời cũng giảm việc tạo ra các chất thải độc hại trong quá trình sản xuất (khí CO2, Nox… ).

Thay đổi nguyên liệu đầu vào là việc thay thế các nguyên liệu đang sử dụng bằng các nguyên liệu khác thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ như tận dụng nguyên liệu là phế thải của các ngành công nghiệp khác thay cho khai thác từ thiên nhiên.

Cải tiến chất lượng sản phẩm và sản xuất sản phẩm mới giúp tạo ra sản phẩm có những đặc tính mới, hạn chế được những phát thải từ quá trình sản xuất, tăng cường khả năng bảo quản sản phẩm, thay đổi thành phần nguyên liệu của  sản phẩm.

Tuần hoàn và tái sử dụng tài nguyên nước

Đồng Lâm thực hiện tuần hoàn nước làm mát thiết bị và đang triển khai dự án tái sử dụng nước tháo khô mỏ đá vôi nhằm giảm chi phí nước sạch cho sản xuất và giảm được lượng nước thải ra môi trường. Đồng thời, cải tiến máy móc thiết bị để giảm thiểu chất thải, ô nhiễm ngay trong điều kiện sản xuất bình thường.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì một đại dương xanh và bền vững

Là quốc gia biển, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững kinh tế biển, qua đó, góp phần cùng các quốc gia trên thế giới bảo vệ môi trường, gìn giữ đại dương xanh và bền vững.

Vì một đại dương xanh và bền vững
ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ

Chiều 6/6, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND Tỉnh, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế trao tặng Bằng khen cho hai bác sĩ: Kenneth D. Montgomery, Chủ tịch sáng lập tổ chức Orthonations (Hoa Kỳ) và Matthew Teo S Mendez-Zfass, đồng sáng lập Orthonations.

Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ

TIN MỚI

Return to top