ClockThứ Năm, 29/02/2024 07:27

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

TTH - Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024Tắt sóng 2G để lên môi trường sốĐề xuất lộ trình tắt sóng công nghệ 2G vào tháng 9/2024

Đây được coi là động thái mới nhất hiện thực hóa các chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh để thúc đẩy Kinh tế số, Xã hội số đã được ban hành trong thời gian qua.

 Nhiều smartphone được nhà mạng hỗ trợ giá máy lên đến 50% giá trị máy

Cảnh giác khi mua điện thoại “cục gạch”

Ngày 23/2, Cục Viễn thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT (Cục Viễn thông) công bố. Người dùng có thể tra cứu các dòng máy này tại link https://tqc.gov.vn/2g-only. Nếu người dân có thắc mắc, khiếu nại về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng cần gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Danh sách này có khoảng 4.000 thiết bị di động 2G, phần lớn là thiết bị đời cũ, được sản xuất từ lâu. Các mẫu điện thoại 2G only vốn bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 7/2021.

“Nhập mạng mới” được hiểu là thiết bị lần đầu kết nối vào mạng di động, hệ thống sẽ lưu lại số IMEI để dùng cho các lần kết nối sau. Cục Viễn thông cho biết, sẽ cùng các nhà mạng triển khai giải pháp kiểm soát, ngăn chặn các thiết bị 2G only nhập mạng mới từ tháng tới. Thông báo này của Cục chỉ nhắc đến việc nhập mạng mới. Còn các thiết bị hợp quy và đang hoạt động sẽ có thể tiếp tục sử dụng đến tháng 9, trước khi Việt Nam tắt sóng 2G.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT giải thích, khi người dân đi mua một sim hòa mạng mới, nếu điện thoại sử dụng là loại 2G “cục gạch” (có thể cũ hoặc mới), không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy, người dùng sẽ bị từ chối nhập mạng. Điều này đồng nghĩa, với những điện thoại chỉ hỗ trợ 2G đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp sim mới để hòa mạng bình thường.

Theo một số chuyên gia viễn thông, động thái mới của Cục viễn thông có thể là biện pháp nằm ngăn chặn máy 2G nhập lậu. Các thiết bị này có giá khoảng vài trăm nghìn đồng, nhắm đến nhóm người dùng có thu nhập thấp, chưa có điều kiện sử dụng smartphone, hoặc người già, trẻ em chỉ sử dụng được máy “cục gạch”. Vì vậy, người dùng cần cảnh giác khi mua máy 2G tại các cửa hàng nhỏ thời gian này, bởi các nhóm bán hàng giả sẽ cố gắng đẩy nốt số hàng tồn trước ngày 1/3, hoặc có thể lắp sim trước để nhập mạng sau đó bán cho người dùng sau thời hạn trên.

 Nếu có thắc mắc về máy điện thoại 2G không được kết nối mạng, khách hàng có thể đến trung tâm kinh doanh của nhà mạng để được hỗ trợ, hướng dẫn

Nhà mạng đồng hành

Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế Nguyễn Huy Quang cho biết, trước khi có thông báo chính thức của Bộ TT&TT về việc chặn các máy điện thoại 2G không hợp chuẩn nhập mạng mới, Viettel đã chủ động thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất.

Song song đó, Viettel đồng hành cùng khách hàng trong quá trình “lên đời” 4G thông qua nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho thuê bao 2G. Như ra mắt nhiều dòng máy feature phone và smartphone 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi “khủng”: trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ có tính năng nghe gọi (chỉ từ 290.000 đồng/máy); tặng 28GB data tốc độ cao và miễn phí data khi xem ứng dụng TV360…

“MobiFone cũng cho khách hàng đổi từ máy feature phone 2G lên máy feature phone 4G hoặc smartphone sẽ được hỗ trợ giá máy lên đến 50% giá trị máy (tối đa 1 triệu đồng). Ngoài ra, khi khách hàng có nhu cầu, MobiFone sẽ hỗ trợ người dùng đổi sim 2G lên 4G miễn phí”, Giám đốc MobiFone Thừa Thiên Huế Phan Văn Hoài chia sẻ.

Đại diện nhà mạng VNPT VinaPhone cho hay, trước những yêu cầu của Bộ TT&TT về việc không nhập khẩu thiết bị chỉ hỗ trợ 2G, đơn vị đã xây dựng giải pháp, hệ thống. Đồng thời, từ cuối năm 2023, VNPT đã không cho phép kết nối các thiết bị không tuân thủ quy định pháp luật. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về việc dừng sóng 2G, VinaPhone đã sẵn sàng lộ trình phù hợp và truyền thông rộng rãi tới khách hàng, có các chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển đổi. “Trong mọi trường hợp, VinaPhone đều chuẩn bị sẵn các phương án nhằm đảm bảo quyền lợi và không ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng”, vị này nói.

Khi được hỏi về thiết bị 2G trôi nổi trên thị trường, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn nói rằng, trên thực tế, vẫn còn tình trạng buôn bán thiết bị 2G only được xách tay, nhập lậu, bên cạnh đó là các mẫu điện thoại 2G cũ. Sở sẽ tích cực truyền thông và phối hợp với các nhà mạng để rà soát thiết bị mới đăng ký hòa mạng. Điều này nhằm đảm bảo các thuê bao không đúng quy định sẽ không được phép hòa mạng mới.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sử dụng điện thoại có văn hóa

Hôm rồi đưa vợ đi sinh ở bệnh viện, ngoài mệt mỏi và lo lắng bởi những lý do “ai cũng hiểu”, điều khiến tôi cũng như nhiều người “ám ảnh” nhất có lẽ là tiếng nói chuyện, thăm hỏi qua call video để loa ngoài từ một số người nhà bệnh nhân khiến sản phụ được hỏi thăm… mệt quá, đành đưa điện thoại cho người nhà đang chăm sóc nói chuyện tiếp để nghỉ ngơi.

Sử dụng điện thoại có văn hóa
Đường dây nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2023

Sở Giao thông Vân tải (GTVT) vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường năm học mới 2023-2024

Đường dây nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2023
Gần 1 triệu SIM điện thoại bị thu hồi do không chuẩn hoá thông tin

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, đến 15/5, thời hạn cuối cùng thực hiện chuẩn hoá thông tin, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, đã có hơn 2,8 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa. Các nhà mạng đã thu hồi 985.000 SIM điện thoại về kho số.

Gần 1 triệu SIM điện thoại bị thu hồi do không chuẩn hoá thông tin

TIN MỚI

Return to top