ClockThứ Hai, 30/10/2023 06:59

Tắt sóng 2G để lên môi trường số

TTH - Được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993, hiện mạng truyền sóng 2G đã lạc hậu, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, cũng như không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ viễn thông.

Đề xuất lộ trình tắt sóng công nghệ 2G vào tháng 9/2024

Hiện các dòng điện thoại "cục gạch" nghe gọi bán ở các siêu thị điện máy đã được tích hợp 4G 

Lên phương án tắt sóng 2G, 3G

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, sẽ tắt sóng 2G vào tháng 9/2024, để thúc đẩy người dùng điện thoại thông minh (smartphone). Đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số. Cục Viễn thông cũng thông tin, các nhà mạng đã cam kết sẽ thực hiện việc khóa các thiết bị chỉ dùng sóng 2G (thiết bị 2G only) từ tháng 12/2023.

Từ tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã triển khai kế hoạch tắt sóng 2G trên toàn quốc. Thời gian qua, các nhà mạng viễn thông đã phát triển giải pháp kỹ thuật để có thể loại các thiết bị thuần 2G, 3G ra khỏi mạng. Việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của nhà mạng và quốc gia. Nhờ đó hệ thống mạng 4G sẽ được cải thiện chất lượng, tối ưu chi phí vận hành và khai thác, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Với lộ trình triển khai tắt sóng 2G, 3G, tại Thừa Thiên Huế, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã có nhiều kế hoạch hành động cụ thể. Đại diện MobiFone Thừa Thiên Huế cho hay, những nơi đã có sóng 3G, 4G, MobiFone đã chủ động tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu công tác vận hành, khai thác mạng lưới và chuẩn bị cho lộ trình dừng hẳn công nghệ 2G. Như ở trung tâm thành phố, sóng 3G, 4G đã phủ 90% - 95%. Riêng khu vực vùng sâu, vùng xa và biển đảo lưu lượng sóng 4G chưa có thì MobiFone vẫn giữ sóng 2G.

Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế Nguyễn Nhật Quang chia sẻ: Các trạm 2G của VNPT vẫn hoạt động bình thường để phục vụ cho hơn 30.000 khách hàng đang sử dụng thiết bị 2G/ tổng số hơn 170.000 khách hàng tại tỉnh và trong số gần 300 trạm đang phát sóng, có khoảng 30% là trạm 2G. “Khi nào Bộ yêu cầu thì chúng tôi sẽ chấp hành việc tắt sóng các trạm 2G”, ông Quang khẳng định.

Viettel - nhà mạng chiếm thị phần viễn thông lớn nhất cũng đang nỗ lực để đưa toàn bộ khách hàng chuyển từ 2G lên 4G. Tại Thừa Thiên Huế, Viettel đã tắt sóng 3G, chỉ còn sóng 2G và 4G. Riêng khu vực thành phố, có 84% khách hàng của Viettel dùng 4G, 16% dùng 2G”, Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế Nguyễn Huy Quang thông tin.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, việc tắt sóng 2G, 3G là tất yếu. Khi dừng công nghệ 2G, Viettel vẫn bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gây gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

Bảo đảm quyền lợi khách hàng

Để thực hiện việc tắt sóng 2G/3G đúng lộ trình, tiến tới tắt hoàn toàn mạng 2G vào năm 2024, Bộ TT&TT định hướng các doanh nghiệp di động triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thuê bao sang sử dụng mạng di động 4G, 5G. Cục Viễn thông cũng đã lên phương án hỗ trợ chi phí cho nhóm hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi máy điện thoại 2G, 3G lên điện thoại thông minh sử dụng 4G.

Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam lập kinh phí để hỗ trợ việc này, có thể chi phí lên đến 500 ngàn đồng/smartphone với khoảng 400.000 hộ nghèo, cận nghèo thông qua nhà mạng. Các tỉnh có số lượng smartphone thấp sẽ được quan tâm hỗ trợ trước. Các doanh nghiệp trong ngành viễn thông cũng đã có những hành động cụ thể hướng tới việc dừng phủ sóng mạng 2G. Nhà mạng MobiFone triển khai chương trình hỗ trợ giá kèm gói ưu đãi dung lượng (Data) cho khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G chuyển sang dùng điện thoại 4G tại hệ thống cửa hàng di động Việt.

Viettel trợ giá 50% cho khách hàng khi mua thiết bị đầu cuối hoặc trợ giá đến 700 ngàn đồng khi nâng cấp điện thoại 4G cho người thân. Nhà mạng này cũng tung ra một số dòng máy 4G với mức giá chỉ từ 290 ngàn đồng. Bên cạnh đó, Viettel đẩy mạnh triển khai thử nghiệm mạng 5G và tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng của mạng 4G.

VNPT tích cực triển khai Chương trình Viễn thông công ích đã được Bộ TT&TT hướng dẫn thực hiện, cụ thể là trợ giá điện thoại thông minh 500 ngàn đồng/máy cho các thuê bao thuộc đối tượng theo quy định.

Cùng với giải pháp kỹ thuật và kinh tế, thì giải pháp truyền thông rộng rãi tới người dùng cũng rất quan trọng. Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế cho biết, để người dân chủ động chuyển đổi thiết bị và không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc khi tắt sóng 2G, các doanh nghiệp viễn thông sẽ chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân.

“Quan trọng nhất là chính quyền, các sở, ngành liên quan cần tích cực đẩy mạng công tác truyền thông về kế hoạch tắt sóng 2G trên toàn quốc. Đồng thời cần có sự chung tay giữa Nhà nước, nhà mạng và doanh nghiệp sản xuất, cung cấp smartphone giá rẻ cho người dân. Đặc biệt, các nhà mạng phải thống nhất thời điểm dừng toàn bộ công nghệ 2G trên toàn quốc và không phát triển thêm thuê bao 2G mới theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Huy Quang đề xuất.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Chiều 21/12, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức triển lãm "Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2023 - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" với hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá công nghệ, sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Thông tin doanh nghiệp
Kim Hưng - Thiết bị an ninh và công cụ hỗ trợ

Công ty TNHH Đầu tư & Phát Triển Kim Hưng, thành lập vào năm 2011, tự hào là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong việc phân phối và cung cấp các thiết bị kiểm tra an ninh và công cụ hỗ trợ uy tín. Chúng tôi đã mở rộng phạm vi hoạt động và luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Công An và pháp luật.

Kim Hưng - Thiết bị an ninh và công cụ hỗ trợ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top