ClockThứ Năm, 07/12/2023 14:24

Chống hàng giả, hàng kém chất lượng cuối năm

TTH - Cứ đến những tháng cuối năm, tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ lại bùng phát. Hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi...

Cuối năm mạnh tay với hàng lậu, hàng giả

 Lực lượng công an phát hiện, thu giữ số lượng lớn thuốc lá điếu không có hóa đơn chứng từ

Trước thực trạng này, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ngành chức năng tập trung các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng theo quy định của pháp luật. 

Thời gian qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã phát hiện các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Cuối tháng 10/2023, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh tạm giữ số lượng lớn thuốc lá điếu không có hóa đơn chứng từ để tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), tổ công tác của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Phú Lộc phát hiện, bắt quả tang Phan Hữu Lãm (SN 1967), trú tại thị trấn Lăng Cô có hành vi tàng trữ số lượng lớn thuốc lá điếu không có hóa đơn chứng từ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an thu giữ 13.000 bao thuốc lá gồm các nhãn hiệu: ESSE GOLD,  ESSE Change, ESSE Menthol, ESSE LIGHTS và thuốc lá Jet. Lãm khai nhận, số thuốc lá này được mua gom từ Quảng Trị đưa vào địa bàn TP. Huế để bán lại kiếm lời. 

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế Công an TP. Huế cũng phát hiện một ô tô vận chuyển hàng nhập lậu là pháo hoa nổ và nhiều hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua công tác nghiệp vụ tại đường Lý Thái Tổ, phường An Hòa (TP. Huế), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế phối hợp với Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế kiểm tra hành chính đột xuất ô tô BKS 37H- 024-01, do Phạm Văn Dương (36 tuổi), trú tại TP. Vinh (Nghệ An) điều khiển.

Kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe đang chở 4 khối hộp pháo hoa nổ có khối lượng khoảng 5kg và nhiều loại hàng hóa như: Điện thoại, mỹ phẩm, áo quần... không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ngay sau đó, tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên. 

Kiểm tra đột xuất một cửa hàng trên đường Tôn Quang Phiệt, phường An Đông (TP. Huế), lực lượng công an phát hiện, cơ sở này đang kinh doanh hơn 400kg thịt các loại heo, bò, gà… không có nhãn hàng hóa hoặc có nhãn ghi tên sản phẩm, nhưng không rõ cơ sở sản xuất.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tiến hành tạm giữ, niêm phong các hàng hóa trên, tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế cho thấy, năm nào cũng thế, cứ vào những tháng cuối năm, tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ tăng cao.

Thời điểm này, câu chuyện về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết. Cứ vào dịp cuối năm, các vụ việc vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Sở dĩ có tình trạng này là do nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân vào dịp cuối năm gia tăng. Nắm bắt cơ hội này, các đối tượng đã trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng bằng những mặt hàng kém chất lượng. Nhiều cơ sở kinh doanh cố tình nhập hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không có hóa đơn chứng từ về dự trữ để bán cho các khách hàng dịp cuối năm. Các mặt hàng có giá trị cao, nhu cầu tiêu dùng lớn như: Hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, thuốc lá, rượu bia...

Ngành chức năng đã biết quy luật của các đối tượng cố tình buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hành kém chất lượng, vấn đề ở đây là thực tế hành động. Điều quan trọng cũng là giải pháp mà người tiêu dùng mong muốn, lực lượng chức năng cần phối hợp thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát với tất cả các loại ô tô, nhất là xe chở hàng hóa để kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm hành vi vi phạm pháp luật. Tuyệt đối không có chuyện “xin cho” trong xử lý hàng lậu, hàng kém chất lượng. Có như vậy, mới mong tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ được kéo giảm. Đó cũng là cách để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Mỗi người dân là người tiêu dùng cũng phải trở thành một người tiêu dùng “thông thái” bằng cách tự trang bị những kiến thức cần thiết về pháp luật cũng như tiêu dùng; không nên ham rẻ mà mua phải những mặt hàng giả mạo, hàng kém chất lượng.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm
Chuyến biển bội thu

Chuyến biển cuối cùng bội thu đã khép lại sau nhiều ngày trời yên biển lặng, nhường lại cho một đợt không khí lạnh sắp ùa về.

Chuyến biển bội thu
Tăng tốc sản xuất cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện kế hoạch năm, đồng thời tạo đà cho giai đoạn tiếp theo.

Tăng tốc sản xuất cuối năm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

Cuối năm thường là thời điểm mà thị trường lao động có nhiều biến đổi, khá nhiều người lựa chọn thời điểm này để thay đổi công việc. Tuy nhiên, “nhảy” việc vừa là cơ hội vừa tiềm tàng nhiều nguy cơ nếu bạn chưa biết cách chọn phù hợp.

5 lưu ý khi có dự định thay đổi công việc vào cuối năm

TIN MỚI

Return to top