ClockThứ Hai, 25/12/2023 21:01

Chủ động thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã

TTH.VN - Ngày 25/12, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã”.

Vai trò của Đảng trong kinh tế tập thể - Kỳ 1: Nơi nào tổ chức Đảng mạnh thì hợp tác xã mạnhPhê duyệt vốn điều lệ Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân chủ trì hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tham dự hội nghị tại điểm cầu Thừa Thiên Huế

Theo báo cáo tại hội nghị, ngoài Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập, trên địa bàn cả nước có 50 tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Bên cạnh đó có tỉnh, thành phố tạo nguồn vốn hỗ trợ kinh tế tập thể  (KTTT), hợp tác xã (HTX) và giao trực tiếp cho một định chế tài chính trên địa bàn như Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ đầu tư phát triển thực hiện cho vay. Tuy nhiên, tổ chức hoạt động các quỹ địa phương rất khác nhau do chưa có khung khổ pháp lý thống nhất. Đa số các tỉnh, thành phố thành lập quỹ có tổ chức bộ máy hoạt động độc lập, cho vay trực tiếp; một số tỉnh thành lập quỹ nhưng ủy thác cho định chế khác.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo cơ sở pháp lý thống nhất, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Theo đó Nghị định số 45/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Tối đa trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực, các quỹ hợp tác xã phải rà soát, tổ chức sắp xếp lại. Tuy nhiên, đến nay, việc sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các quỹ đã thành lập và thành lập mới ở các tỉnh, thành phố chưa có quỹ đang rất chậm.

Trong 50 quỹ đã thành lập trước thời điểm nghị định ra đời, đến nay, mới có 11 tỉnh, thành phố có quyết định điều chỉnh quyết định thành lập của UBND cấp tỉnh hoặc giải thể để thành lập quỹ theo nghị định; có 39 tỉnh, thành phố chưa tổ chức sắp xếp lại hoạt động của quỹ theo quy định của nghị định.

Trên cơ sở thực trạng triển khai Nghị định 45/2021/NĐ-CP, hội nghị đã dành thời gian để các địa phương, bộ, ngành trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định. Đồng thời đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như: Liên minh HTX các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân triển khai kế hoạch thực hiện nghị định, quy định thời hạn hoàn thành từng công việc; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện đúng tiến độ, mục tiêu, yêu cầu, đảm bảo chất lượng….

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của các địa phương. Đồng thời, khẳng định, Nghị định định 45/2021/NĐ-CP có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển, lớn mạnh và hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Vì vậy, các địa phương cần chủ động, quyết liệt trong các khâu để thành lập, tổ chức hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; tham mưu cấp ủy, chính quyền bổ sung đủ vốn điều lệ cho quỹ hoạt động. Từ đó củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo các quỹ phát triển lâu dài, bền vững, an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật, góp phần đổi mới phát triển kinh tế tập thể.

L.THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top