ClockThứ Tư, 09/08/2023 09:06

Chung tay để Huế sạch đẹp hơn

TTH - Qua gần 8 năm cổ phần hóa (CPH), Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực quản trị, đầu tư phát triển đã góp phần không nhỏ làm cho Huế xanh sạch hơn.

Văn minh từ đường thôn, ngõ xómGiữ cho Huế sạch và đẹpLan tỏa nhiều cách làm hiệu quả

leftcenterrightdel
 Công nhân làm việc trong môi trường nặng nhọc nhưng vẫn gắn bó

Nâng cao hiệu quả hoạt động

HEPCO hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; quản lý, duy tu, vận hành hệ thống thoát nước, vỉa hè; quản lý, duy tu vận hành hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông công cộng; quản lý các nghĩa trang nhân dân…

Từ khi chuyển sang CPH vào năm 2015, với bề dày kinh nghiệm, HEPCO nắm bắt những ưu thế trong cơ chế quản lý mới để phát triển. Từ các nguồn lực sẵn có, HEPCO không ngừng lớn mạnh về quy mô, chất lượng dịch vụ, từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, năng lực sản xuất kinh doanh (SXKD) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hàng năm, HEPCO đã đầu tư hàng chục tỷ đồng đầu tư, nâng cấp nhiều phương tiện vận tải, thiết bị chuyên dùng và vật tư để phục vụ việc vận chuyển, thu gom xử lý chất thải ở TP. Huế và các huyện, thị xã.

Đơn cử năm 2022, HEPCO đã đầu tư mở rộng nhà xưởng tại Hương Sơ - TP. Huế; Nhà tang lễ nghĩa trang nhân dân phía Nam; Nhà điều hành lò đốt rác Thủy Phương (TX. Hương Thủy); đầu tư xây dựng hệ thống quan trắc khí thải tự động lò đốt Thủy Phương; mua sắm thêm 4 ô tô và các phương tiện chuyên dụng xử lý rác bằng nguồn vốn khấu hao.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT HEPCO cho biết: “Nhờ đầu tư nâng cấp hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cơ giới nên năng lực thu gom, vận chuyển, xử lý rác của đơn vị ngày càng mở rộng. Cùng với đó, lương, thưởng của cán bộ, người lao động tăng lên, tạo động lực cho người lao động làm tốt nhiệm vụ được giao”.

Hiện nay, HEPCO là một trong những đơn vị chủ lực hưởng ứng tích cực đề án "Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng” của tỉnh. HEPCO cũng tạo được uy tín với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) - Việt Nam để cùng phối hợp triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn, tuyên truyền giáo dục giúp người dân nâng cao ý thức về vệ sinh môi trường, tiết giảm rác thải nhựa ở địa phương.

Mới đây, HEPCO đã thành lập các Tổ công nhân “Vì môi trường xanh - tự quản về an ninh trật tự - phòng, chống tội phạm" trên các địa bàn TP. Huế, các thị xã Hương Thủy, Hương Trà, huyện Phú Vang, Phú Lộc. Qua đó, nhiều đơn vị, cá nhân ở HEPCO đạt thành tích cao vì sự nghiệp môi trường của tỉnh, Trung ương…

Những thách thức phía trước

HEPCO là một đơn vị chủ lực góp phần không nhỏ cho môi trường Huế xanh - sạch - đẹp hơn. Doanh thu tăng dần theo hàng năm, riêng năm 2022 doanh thu thực hiện đạt 109,11% KH; nộp ngân sách đạt hơn 124% so với KH. Tuy nhiên, dự kiến từ năm 2023 và các năm tiếp theo doanh thu và thu nộp ngân sách giảm từ 20-30%, do giảm doanh thu kinh doanh xây lắp và thực hiện cơ chế đấu thầu.

Theo lãnh đạo HEPCO, dù có nhiều nỗ lực trong hoạt động SXKD nhưng từ khi CPH, đơn vị có phần bị ràng buộc về cơ chế hoạt động, nhất là đến nay chưa được thoái vốn nên đã có nhiều trở lực, chưa chủ động điều hành, huy động nguồn vốn đầu tư trong hoạt động SXKD.

Hiện, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác của HEPCO đã mở rộng đến các huyện, thị xã, nhưng đơn giá thanh toán đối với lĩnh vực công ích hiện nay còn quá thấp (đơn giá đang thực hiện xây dựng theo Quyết định 2239 của UBND tỉnh từ năm 2016); trong khi giá cả đầu vào hàng năm như nhiên liệu, nhân công, ca máy… đã tăng cao gấp nhiều lần so với trước đây. Ngoài ra, các khoản đóng BHXH, BHYT… hàng năm đều tăng do tăng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ. Do đó năm 2023 và những năm tiếp theo, HEPCO sẽ gặp khó khăn trong công tác đấu thầu và sự cạnh tranh đối với lĩnh vực môi trường trên địa bàn tỉnh.

Một khó khăn nữa được lường trước là dự kiến tháng 8/2023, toàn bộ lượng rác sẽ vận chuyển về Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (TX. Hương Thủy), làm tăng cự ly vận chuyển dẫn đến tăng chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công cũng là gánh nặng cho đơn vị.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top