ClockThứ Sáu, 30/11/2018 08:27

Chuyển đổi tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp

TTH - Muốn gỡ nút thắt này, trước tiên cần chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang kinh tế nông nghiệp.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vừa diễn ra, bên cạnh đánh giá nỗ lực và kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, đồng thời yêu cầu phải chuyển từ tư duy nông nghiệp đơn thuần sang kinh tế nông nghiệp và hội nhập sâu rộng. Đây là một yêu cầu cao, nhưng là con đường phát triển tất yếu để tạo sự đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Với khoảng 2/3 dân số sống ở nông thôn, nông nghiệp tuy chiếm tỷ trọng không lớn trong nền kinh tế, nhưng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực và cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu, tạo sự ổn định xã hội, góp phần phát triển đất nước. Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), việc tái cơ cấu ngành nông nông nghiệp đạt nhiều kết quả, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất nhiều loại nông sản được nâng cao, một số loại nông sản đã tiến đến việc khẳng định vị thế, khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới. Góp phần tăng trưởng GDP năm 2017 của ngành nông nghiệp đạt 2,66%; quy mô GDP cả ngành năm 2018 tăng gấp 1,25 lần...

Với Thừa Thiên Huế, sau 10 năm thực hiện Chương trình hành động 22-CTr/TU, ngày 27/3/2009 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X); nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư; chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện. Nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt mục tiêu đề ra đến năm 2020...

Tuy nhiên, một thực tế của Thừa Thiên Huế cũng như cả nước, quy mô sản xuất của khu vực nông nghiệp còn manh mún, quy mô nhỏ, nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp còn quá thấp; việc áp dụng tiến bộ khoa học- công nghệ trong nông nghiệp còn yếu, việc kết nối giữa sản xuất-chế biến-tiêu thụ rời rạc… Bên cạnh những nguyên nhân trên, một “lực cản” lớn trong phát triển nông nghiệp là tư duy sản xuất nông nghiệp đơn thuần. Người nông dân sản xuất nhỏ lẻ, chủ yếu tự sản tự tiêu. Cái gì được giá, bán chạy là họ sản xuất. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, phương thức sản xuất đó không còn phù hợp, bộc lộ nhiều bất cập và người nông dân luôn đối diện với điệp khúc "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

 Muốn gỡ nút thắt này, trước tiên cần chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang kinh tế nông nghiệp. Tức là sản xuất những gì thị trường cần theo quy mô hàng hóa cũng giống như sản xuất công nghiệp. Hiện nay, việc tạo ra các vùng sản xuất tập trung đang có bước chuyển động tích cực, nhờ việc dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã từng bước đầu tư, tạo được các mô hình để người dân học tập, nhân rộng. Các mối liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, nông dân đã khẳng định được hiệu quả, như Công ty CP Vật tư nông nghiệp, Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi, Công ty TNHH 1TV Quế Lâm miền Trung, Công ty Liên Việt….

Bên cạnh đó, trước xu thế phát triển hiện nay, sản xuất nông nghiệp phải được quản lý theo quy trình, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; gắn sản xuất với tổ chức thị trường… Để làm được điều này, cần có sự chung tay của “6 nhà”: Nhà nông- Nhà nước- Nhà đầu tư- Nhà băng (ngân hàng)- Nhà khoa học- Nhà phân phối để huy động các nguồn lực đầu tư công nghệ cao từ sản xuất đến bảo quản, chế biến và tổ chức tiêu thụ mở rộng thị trường tiêu thụ; góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và giúp người nông dân làm giàu ngay trên mảnh đất của mình.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top