Thanh trà là loại quả đặc sản nổi tiếng của Huế song lâu nay vẫn chưa có bao bì đóng gói thích hợp để tăng giá trị sản phẩm
Sau hai lần tổ chức thành công hội thi thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm Huế, hàng chục sản phẩm có mẫu mã đẹp, tính tiện dụng và kỹ thuật cao ra đời, bổ sung vào bộ sưu tập hàng lưu niệm quà tặng Huế, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia thiết kế. Từ đó, những sản phẩm có giá trị ứng dụng cao, mẫu mã tinh xảo, như: tranh hộp 3D Ngọ Môn- Đại Nội Huế, bộ mô hình kiến trúc Huế theo phong cách Kirigami của Nhật, đĩa gỗ cẩn ốc để bàn “Cửa Ngọ Môn Huế”, bộ trang sức thổ cẩm Zèng… ra mắt phục vụ du khách và làm quà tặng cho các đối tác của tỉnh.
Tháng 6/2018, UBND TP. Huế tiếp tục tổ chức hội thi tuyển chọn thiết kế sản phẩm quà tặng từ logo Huế và thiết kế bao bì cho sản phẩm mè xửng và quả thanh trà Huế với mục đích tìm ra những sản phẩm quà tặng sáng tạo, độc đáo, mới lạ từ logo Huế và nâng cao chất lượng, hình thức đóng gói sản phẩm đặc sản. Đến nay, hội thi đã nhận được 44 sản phẩm, thiết kế, trong đó có 28 thiết kế sản phẩm quà tặng từ logo Huế và 16 thiết kế bao bì cho sản phẩm mè xửng và quả thanh trà Huế, đồng thời đang tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà nghiên cứu, nghệ nhân và đội ngũ sinh viên trong và ngoài tỉnh tham gia thiết kế.
Chủ tịch UBND TP. Huế (giữa) và các thành viên ban giám khảo tham quan các thiết kế bao bì gói tại hội thi 2018
Giám đốc Công ty TNHH Mè xửng Thiên Hương, ông Trần Đình Hoàng cho rằng, hiện trên địa bàn có hàng chục cơ sở sản xuất mè xửng, song các cơ sở luôn loay hoay và gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ do chưa có bao bì đóng gói phù hợp và đẹp mắt.
Theo kế hoạch, tháng 2/2109, ban tổ chức sẽ tổ chức chấm chung khảo và công bố kết quả hội thi để bàn giao cho các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm trưng bày tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 diễn ra vào cuối tháng 4/2019, bổ sung vào bộ sưu tập quà tặng, hàng lưu niệm Huế.
|
Qua nghiên cứu thị trường, bên cạnh chất lượng sản phẩm bên trong thì bao bì đóng gói đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự sống còn của DN, làm tăng giá trị sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh. Đối với mè xửng Thiên Hương, mặc dù lâu nay DN đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để thuê các cơ sở thiết kế bao bì đóng gói, song đến nay vẫn chưa lựa chọn được mẫu bao bì vừa ý. Qua hội thi lần này, DN rất mong sẽ có nhiều mẫu thiết kế phù hợp, đẹp mắt và đáp ứng các tiêu chí để nâng tầm thương hiệu và hướng đến mở rộng thị trường.
Theo quyền Giám đốc Sở Du lịch Lê Hữu Minh, bao bì đóng gói đẹp sẽ góp phần nâng giá trị sản phẩm lên 4-5 lần, đồng thời tạo cơ hội cho các DN, cơ sở sản xuất đặc sản Huế, trong đó có mè xửng mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu. Vì vậy, hội thi cần tiếp cận thêm nhiều đối tượng, kêu gọi thêm các nghệ nhân, thợ thủ công giỏi, đội ngũ sinh viên các trường nghệ thuật để tạo mẫu thiết kế phù hợp, cao cấp cho sản phẩm Huế.
Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho rằng, các hội thi thiết kế sản phẩm quà tặng, lưu niệm Huế cũng như bao bì đóng gói cho đặc sản địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng khi Huế là TP Festival, TP văn hóa du lịch của cả nước. Khách du lịch đến Huế ngày càng đông, trong khi Huế vẫn chưa có sản phẩm quà tặng, lưu niệm xứng tầm bởi ngoài chất lượng bên trong, bao bì đóng gói quá nghèo nàn và đơn điệu. Vì vậy, mục đích của hội thi năm nay sẽ góp phần tạo ra hai mẫu thiết kế bao bì đóng gói tinh xảo, độc đáo cho hai đặc sản tiêu biểu là mè xửng và thanh trà, đồng thời tìm ra những thiết kế phù hợp từ kiểu dáng, chất liệu đến kích thước để làm quà tặng từ logo Huế.
Bài, ảnh: Thanh Hương