ClockThứ Ba, 06/02/2024 07:49

Cứ tết là tất bật

TTH.VN - Qua 20 tháng Chạp, ngày cũng như đêm, trên các cung đường chính trên địa bàn Thừa Thiên Huế, những chuyến xe nội, ngoại tỉnh qua lại nhộn nhịp và hối hả.

“Chạy nước rút” giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021 - 2025Bộ Giao thông Vận tải tăng kiểm soát xe quá tải tái diễn dịp cuối nămMở các cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

 
Các tài xế đường dài luôn tâm niệm trên hết vẫn là những chuyến xe an toàn

Theo thị trường cung - cầu

Ngày tết, nhiều doanh nghiệp, nhà xe có thương hiệu ở địa phương, như Công ty Vận tải Tiến Đạt Huế, HTX  Vận tải ô tô Huế, Tân Trường Phát, Thành Công… tăng cường thêm phương tiện vận tải hành khách, cung ứng hàng hoá từ mọi nơi về Huế và ngược lại.

Phục vụ tết Giáp Thìn này, HTX ô tô Huế huy động chừng 50 phương tiện để luân phiên chở hàng, chở khách liên tục.  Ông Trần Sĩ Cuộc, Giám đốc HTX Vận tải ô tô Huế chia sẻ, hầu hết các phương tiện của đơn vị đều là chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật và kinh doanh vận tải. Từ sau rằm tháng Chạp, xe khách nội tỉnh bắt đầu hoạt động liên tục, xuất phát từ Huế đi các tỉnh và ngược lại. Bên cạnh đó, còn có những chuyến liên tỉnh liền kề phục vụ nhu cầu của hành khách Huế đi Đà Nẵng, Đông Hà, Quảng Trị, Lao Bảo…

Công ty Vận tải Tiến Đạt Huế có thâm niên và kinh nghiệm trong kinh doanh vận tải tại TP. Huế. Gần đây, đơn vị đã đa dạng hoá hoạt động kinh doanh vận tải khách và hàng hoá với nhiều chi nhánh ở các tỉnh, thành trong cả nước. Đơn vị có hơn 100 phương tiện; trong đó, gần 50% phương tiện vận tải hàng hoá, trọng tải từ 30 - 50 tấn. Do chủ động về phương tiện, nhân sự nên đơn vị thường hợp đồng chở hàng sĩ, hàng lẻ cho các công ty, các đơn vị, hộ kinh doanh khi có nhu cầu. Những mặt hàng mà Công ty Vận tải Tiến Đạt thường chuyên chở là xi măng, hàng may mặc đi các tỉnh, thành: Hà Nội, Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng…và chiều ngược lại với sắt thép, gạch men, rau củ quả về Huế.

Ông Lê Nam, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Vận tải Tiến Đạt cho biết, hiện ở TP. Huế có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chất lượng, uy tín, số lượng phương tiện lên hàng trăm xe lớn, nhỏ. Khi tết đến xuân về, các doanh nghiệp, nhà xe đều hoạt động tất bật, nhộn nhịp ngày cũng như đêm.

Với kinh nghiệm trong nghề, ông Nam chia sẻ, để có những chuyến xe an toàn, các doanh nghiệp vận tải đưa ra những biện pháp giám sát, xử lý lái xe và nhân viên trên xe khi tự ý bỏ phiên chuyến đã đăng ký. Tài xế phải chạy đúng giờ từng chặng quy định, đón trả khách đúng trình. Đặc biệt, phải chấp hành lệnh điều động phương tiện, để hỗ trợ chuyển tải hành khách, hàng hoá tăng đột xuất, hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý, đối tác, bạn hàng….

Những chuyến xe đêm

Dịp tết, hành trình của những chuyến xe khách, xe chở hàng đường dài chạy xuyên đêm là bình thường. Anh Lê Hoàng Tùng, một lái xe liên tỉnh chuyên nghiệp ở TP. Huế thường chở hàng nông sản ở Lâm Đồng đến giao hàng tại chợ đầu mối Phú Hậu, TP. Huế vào 2-3 giờ sáng để kịp giao hàng. Với yêu cầu của đại lý, của chủ hàng buộc nhà xe phải phân chia, cắt cử tài xế chạy xuyên đêm,  nhất là vào những ngày giáp tết, các chủ xe thường tranh thủ nhận thêm hàng tết. Mỗi xe phải bố trí 2 tài xế để thay nhau trên hành trình.

Giao hàng đúng hẹn tại các đầu mối ở TP. Huế 

Anh Lê Văn Thứ, ở TX Hương Thuỷ có gần 30 năm theo nghề lái xe đường dài chở hành khách từ Huế đi các tỉnh, thành và ngược lại. Sáng 26 Tết Giáp Thìn 2024, xe anh chở 1 xe dừa gần 20 tấn từ Bình Định ra. Gặp chúng tôi, anh mở lời: “Lái xe đường dài bây giờ như nghề làm dâu trăm họ, ai thuê gì chở nấy miễn sao mình tính toán đủ cước, đủ phí là vui. Riêng dịp tết có phần áp lực hơn là phải cam kết giao hàng đúng ngày, đúng giờ, tuyệt đối không trễ hẹn. Nếu trễ, cước phí cứ thế bị trừ theo tỷ lệ đã hợp đồng, vì thế buộc phải chạy đêm”.

Điều anh Thứ tâm niệm làm sao để có những chuyến xe an toàn, hàng hoá không bể gãy, hư hỏng, đặc biệt những chuyến hàng vào dịp tết. Nghề nào cũng vậy, làm việc khác với khung giờ sinh học của cơ thể đã là một thách thức. Với tài xế, chạy xe vào ban đêm đồng nghĩa với việc họ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Đồng hồ sinh học của họ phải được luyện tập để thích nghi với đặc thù công việc khi mỗi chuyến đi kéo dài 2-5 ngày.

Những ngày cận tết này, với cánh lái xe đường dài lại là mùa làm ăn. Bao giờ cũng phải có hai chữ “chịu khó” trong đầu. Họ chịu khó để mang về cho con cái được thêm tấm áo mới, thêm một cái tết vui đầy cho gia đình. Trong dòng xe nhộn nhịp, hối hả trên đường thiên lý bắc nam, những tài xế lái xe đường dài mà chúng tôi bắt gặp hầu như ai cũng đong đầy khao khát muốn trở về sớm và có những ngày nghỉ cùng gia đình không chỉ trong dịp tết…

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ ngày lên phố

Những ai đã sống làm việc ở Huế đều biết đến Phò Trạch, trung tâm thị trấn huyện Phong Điền từng nổi tiếng với các quán ăn, nhà hàng cho lữ khách tứ phương và những chuyến xe đường dài xuyên Việt. Những sôi động ở thị trấn này bây giờ đã lan tỏa tạo đà cho một vóc dáng xứng tầm đô thị động lực phía bắc tỉnh nhà.

Chờ ngày lên phố
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

TIN MỚI

Return to top