ClockThứ Bảy, 05/08/2023 06:21

Cùng doanh nghiệp vượt khó

TTH - Để đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan nhanh chóng, thuận lợi, Hải quan Thừa Thiên Huế đã triển khai rất nhiều giải pháp linh hoạt từ thúc đẩy chuyển đổi số, đơn giản các thủ tục hải quan.

Ông Nguyễn Quang Thanh được điều động, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh

leftcenterrightdel
 Cán bộ hải quan hướng dẫn doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục liên quan. Ảnh: HQ

Rút ngắn thời gian thông quan

Tình hình kinh tế, chính trị thế giới gặp nhiều bất ổn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn trong tìm kiếm các đơn hàng, giữ ổn định sản xuất, việc làm cho công nhân. Với quy mô doanh nghiệp lớn, Công ty Scavi cũng nằm trong guồng quay đó và chịu tác động mạnh mẽ từ tình hình thế giới.

Ông Trần Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Scavi chia sẻ, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong giai đoạn này, Scavi phải tập trung rút ngắn thời gian nhập khẩu nguyên, phụ liệu và xuất khẩu thành phẩm. Nếu trước đây, doanh nghiệp mất 4 tháng để nhận và giao đơn hàng thì trong giai đoạn này khách hàng chỉ cho phép công ty thực giao từ 45 đến 60 ngày kể từ khi ký kết hợp đồng. Bên cạnh tốc độ giao hàng nhanh, công ty cũng phải tiết kiệm mọi chi phí từ chi phí quản lý, chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển đưa giá thành, giá bán sản phẩm xuống mức thấp nhất để có thể cạnh tranh với các thị trường khác. Tuy nhiên, với sự thích ứng của mình cộng với sự hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc kịp thời từ Chi cục Hải quan Thủy An cùng Cục Hải quan tỉnh giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa, tạo được lợi thế cạnh tranh với các thị trường.

Để nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai phần mềm thông quan tự động, đề án nộp thuế điện tử, thông quan 24/7 và các phần mềm ứng dụng khác của ngành Hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, nộp thuế.

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh, hiện 100% tờ khai hải quan phát sinh tại đơn vị được thực hiện bằng phương thức điện tử, trong đó tờ khai được hệ thống phân luồng xanh với thời gian thông quan từ 1- 3 giây; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Từ 1/1 đến 30/6/2023, toàn Cục đã giải quyết thủ tục cho 153 doanh nghiệp, trong đó, có 9 doanh nghiệp lần đầu thực hiện thủ tục, thực hiện thông quan hàng hóa cho 18.626 tờ khai, giảm 1,3% về số tờ khai so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, luồng xanh 13.989 tờ khai, chiếm tỷ lệ 74,62% cao hơn tỷ lệ bình quân tờ khai luồng xanh toàn ngành Hải quan. Như vậy, tỷ lệ luồng xanh ở Cục Hải quan tỉnh đang ở mức cao, phù hợp theo yêu cầu quản lý và bước đầu đáp ứng chỉ tiêu được giao về cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại năm 2023.

Nhiều giải pháp đồng hành với doanh nghiệp

Trên cơ sở xác định rõ sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp chính là sự phát triển của tỉnh, Cục Hải quan tỉnh đã tập trung đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm “cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh tập trung phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp và các bên liên quan. Mở rộng đối tượng tham gia chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, với mục tiêu số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình tăng 20% trở lên so với năm 2022, hướng tới thiết lập mối quan hệ đối tác tin cậy giữa hải quan và doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu, làm cơ sở tạo thuận lợi thương mại phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cục Hải quan tỉnh cũng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ một cách toàn diện, đồng bộ nhằm đáp ứng thực hiện hải quan số hướng tới hải quan thông minh. Phấn đấu đạt mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa trong năm nay “giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng”. Trên nguyên tắc vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan, vừa gắn kết hài hòa giữa tuân thủ pháp luật và hỗ trợ doanh nghiệp; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, Hải quan tỉnh đang từng bước hoàn thiện môi trường kinh doanh góp phần thu hút đầu tư trên địa bàn.

  Ông Nguyễn Quang Thanh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh thông tin, để thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn, thời gian tới Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tạo thuận lợi, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu, xuất, nhập cảnh, đầu tư thương mại trên địa bàn. Nâng cao chất lượng công tác giải đáp vướng mắc, kịp thời tư vấn, hướng dẫn đầy đủ các chính sách, thủ tục cho người khai hải quan; linh hoạt các hình thức tư vấn giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao chất lượng công tác tham gia rà soát, đề xuất, kiến nghị để đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với phương châm, mỗi đánh giá không tốt của doanh nghiệp là động lực để ngành Hải quan tiếp tục cải thiện để đồng hành tốt hơn với cộng đồng doanh nghiệp. Cục Hải quan sẽ triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ hải quan, phối hợp với các sở, ban, ngành nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh… phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan.

HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội

Tình trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho hàng nghìn lao động với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người lao động (NLĐ).

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm đóng bảo hiểm xã hội
Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top