ClockThứ Tư, 25/09/2024 05:46

Cựu chiến binh năng động

TTH - Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy đã có nhiều nỗ lực trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Khơi gợi niềm yêu thích với lịch sửNhớ về trận đánh căn cứ thôn 8Những người lính giữa thời bình

CCB phường Thủy Phương chăm sóc cây xanh tại tuyến đường sắt trên địa bàn phường. Ảnh: Ngọc Văn 

Phát triển kinh tế hiệu quả

Tôi có dịp đến thăm mô hình trồng rừng lấy gỗ của gia đình CCB Nguyễn Thanh Xê ở phường Thủy Phương. Hướng tầm mắt về cánh rừng keo tràm xanh tốt, ông  kể: “Nhờ sự vận động, hỗ trợ tích cực của Hội CCB phường, tôi có cơ hội vay vốn để đầu tư trồng rừng lấy gỗ, cưa xẻ gỗ làm kinh tế. Đến nay, mỗi năm gia đình tôi có lãi từ 350 – 400 triệu đồng”.

Ông Xê là một trong những tấm gương CCB gương mẫu phát triển kinh tế ở phường Thủy Phương. Theo ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB phường, những năm qua, Hội đã vận động hội viên hưởng ứng phong trào “CCB gương mẫu”, tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Để thực hiện mục tiêu đó, Hội CCB phường đã thành lập Phân hội Doanh nhân – chủ trang trại CCB tại phường và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, như: Mô hình câu lạc bộ CCB – Cựu quân nhân giúp nhau phát triển kinh tế, mô hình sản xuất kinh doanh thương mại, mô hình góp vốn để hỗ trợ hội viên CCB phát triển kinh tế hộ gia đình… Hội CCB phường phối hợp với Hội Nông dân phường tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, tổ chức cho hội viên tham quan, học tập các mô hình ở những địa phương khác để đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ vay vốn cho hội viên, Hội CCB phường tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã với tổng dư nợ 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, Hội cũng xây dựng, vận động được 285 triệu đồng cho quỹ hỗ trợ hội viên, giúp các hội viên vay vốn với lãi suất thấp để làm ăn.

Với sự hỗ trợ từ Hội CCB phường và quyết tâm vượt khó làm giàu, nhiều gia đình hội viên trở thành chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, tạo việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương. Các hội viên CCB phát triển kinh tế bằng nhiều mô hình khác nhau, nhưng điểm chung là mang lại nguồn thu đáng kể. Có người xây dựng mô hình vườn – ao – chuồng, thu lợi từ 300 – 400 triệu đồng/năm; người thì chăm sóc và trồng cây cảnh, thu về 500 – 600 triệu đồng/năm; có người lại trồng rừng để khai thác, thu về khoảng 400 triệu đồng/năm. Một số CCB phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản, thu lợi hơn 500 triệu đồng/năm.

"Nhiều gia đình hội viên chuyên về kinh doanh thương mại, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải hàng hóa, nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ,… phát triển kinh doanh tốt, đã tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên và con em hội viên CCB trong địa phương với mức thu nhập bình quân từ 6 – 8 triệu đồng/người/tháng”, ông Dương Văn Tuấn thông tin. Nhờ những sự cố gắng đó, từ năm 2019 đến nay, Hội đã thực hiện xóa được 2 hộ CCB nghèo, 2 hộ CCB cận nghèo. Đến nay, toàn Hội không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Tích cực tham gia hoạt động xã hội

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, các hội viên CCB phường Thủy Phương thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hằng năm, Hội đã tặng quà cho các hộ nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn từ 15 – 20 suất, mỗi suất trị giá 250 – 300 nghìn đồng. Các hội viên tích cực đóng góp vào quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để hỗ trợ cho những trường hợp CCB gặp khó khăn, hoạn nạn.

Năm 2024, Hội CCB phường phối hợp với các đoàn thể tại phường tổ chức chương trình văn nghệ để gây quỹ vì cộng đồng, nhằm hỗ trợ cho những hội viên, đoàn viên khó khăn và các em học sinh vượt khó học giỏi. Vào cuối tháng 8 vừa qua, Hội CCB phường đã phát động xây dựng mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” và hưởng ứng phong trào “Đường tàu – đường hoa” năm 2024.

Với những kết quả đạt được, Hội CCB phường Thủy Phương nhiều lần được Hội CCB tỉnh, UBND và Hội CCB TX. Hương Thủy tặng bằng khen, giấy khen trong phong trào “CCB gương mẫu”.

ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người cựu chiến binh giỏi kinh tế, chăm từ thiện

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, cựu chiến binh (CCB), bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn dù về hưu đã lâu nhưng vẫn nỗ lực phát triển kinh tế, đồng thời giúp đỡ cho Nhân dân bằng nhiều hoạt động từ thiện.

Người cựu chiến binh giỏi kinh tế, chăm từ thiện
Return to top