Hoạt động hỗ trợ người nộp thuế được Cục Thuế đặc biệt chú trọng
Bắt tay hỗ trợ người nộp thuế
Chuyển đổi thành công hóa đơn điện tử trên địa bàn toàn tỉnh, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo hình thức kê khai sử dụng hóa đơn điện tử là một trong những dấu ấn quan trọng của ngành thuế trong năm qua. Để triển khai thành công hóa đơn điện tử, có sự vào cuộc không nhỏ của chính quyền các cấp từ việc thành lập ban chỉ đạo, tổ triển khai thực hiện hóa đơn điện tử. Với ngành thuế, đơn vị đã thành lập Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử với nhiệm vụ đôn đốc, rà soát, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đăng ký hóa đơn điện tử, phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tiếp cận, đôn đốc NNT thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.
Giám đốc Trung tâm Điều hành hóa đơn điện tử, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Âu Thị Nguyệt Liên chia sẻ, Cục Thuế đã thiết lập tổng đài đường dây nóng, hòm thư điện tử, các nhóm zalo nội bộ của Cục Thuế với Tổng cục Thuế, các Phòng Thanh tra, kiểm tra và các Chi cục Thuế trực thuộc, nhóm zalo bên ngoài với bên thứ ba là các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cũng như các nhóm zalo với NNT. Phân công từng cán bộ hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị có số lượng hóa đơn lớn như điện, nước, viễn thông, công ty bia,... để kịp thời hỗ trợ và xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình đăng ký hóa đơn điện tử.
Việc liên thông, kết nối thông tin của hộ kinh doanh, doanh nghiệp với các đơn vị cung ứng dịch vụ, bắt tay xử lý từng vướng mắc phát sinh cũng như đốc thúc doanh nghiệp, nhà cung cấp trong ứng dụng hóa đơn điện tử chính là một trong những thành tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi thành công hóa đơn điện tử.
Ngoài ra, công tác chuẩn bị dữ liệu ban đầu, rà soát dữ liệu trên ứng dụng quản lý thuế tập trung sang ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử, chuẩn bị thông tin bên ngoài phục vụ đăng ký, sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử cũng được triển khai. Việc phân quyền người sử dụng, phân công nhập danh sách người nộp thuế sử dụng hóa đơn có mã, danh sách người nộp thuế được truyền dữ liệu theo bảng tổng hợp về cơ quan thuế… tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế trong sử dụng hóa đơn điện tử.
Cùng với công tác hỗ trợ chuyển đổi hóa đơn điện tử, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã tập trung phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Khởi nghiệp thực hiện tuyên truyền về chính sách thuế đến NNT. Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NNT cũng được cập nhật và thông tin kịp thời, nhờ đó số lượng NNT, doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách hỗ trợ như giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế… được đảm bảo.
Cục Thuế cũng tạo lập một kênh thông tin riêng, bố trí sẵn cán bộ làm đầu mối để kịp thời tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc, đồng thời giải đáp ngay các vướng mắc cho NNT thông qua web Cục Thuế, web doanh nghiệp khởi nghiệp, trang Fanpage và trang zalo Cục Thuế. Đồng thời, việc xây dựng các chuyên mục, tăng lượng tin, bài và hướng dẫn hỗ trợ NNT thường xuyên trên cách kênh thông tin của Cục Thuế, cơ quan thông tấn báo chí góp phần đưa chính sách thuế đến gần hơn với người dân.
Gắn kết thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế
Không thể phủ nhận, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT tại Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm qua. Các hình thức tuyên truyền về chính sách thuế cũng đang được đa dạng cả về nội dung và phương pháp truyền tải, tạo sự gần gũi và dễ tiếp cận với đa số NNT.
Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Cục Thuế luôn thực hiện với phương châm “linh hoạt, chủ động” trong công tác quản lý thuế; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, tuyên truyền, hỗ trợ đúng với nhu cầu của NNT. Và để tạo nên sự gắn kết giữa NNT với cơ quan thuế, ngành thuế sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ và phổ biến, hướng dẫn chính sách thuế đến NNT nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn.
Cụ thể trong năm 2023, Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Thuế lập kênh Youtube Cục Thuế để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Cùng với đó, phòng sẽ phối hợp với các phòng ban, chi cục thuế nâng cao chất lượng nội dung tin bài và video, clip với các chủ đề về các sắc thuế, chiến lược của ngành thuế, những chính sách thuế mới, cần lưu tâm đối với từng đối tượng NNT. Triển khai mới nội dung tài liệu hướng dẫn định kỳ để NNT thuận lợi hơn khi tiếp cận và chấp hành chính sách thuế.
Cục còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức trẻ nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn về tuyên truyền chính sách thuế và hỗ trợ NNT. Đồng thời, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, nhất là trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính về thuế nhằm rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho NNT.
Bài, ảnh: Phi Loan