ClockThứ Ba, 04/04/2017 22:12

Dám nghĩ, dám làm

TTH - Nhắc đến cựu chiến binh (CCB), thương binh hạng 3/4 Đinh Viết Tụy (sinh năm 1952, thôn Đồng Di Đông, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang) ai nấy đều nể phục bởi tấm gương điển hình vượt qua bệnh tật, vươn lên phát triển kinh tế từ chăn nuôi bò.

Đàn bò của ông Tụy cho lãi trên 150 triệu đồng/ năm

Với truyền thống gia đình cách mạng, khi mới 14 tuổi, ông Tụy  đã theo cha mẹ tham gia du kích xã. Đến năm 1968, ông bị địch bắt đi tù Côn Đảo, năm 1974 ông được trả tự do, về quê tiếp tục tham gia cách mạng và công tác tại địa phương. Mang trên mình nhiều thương tích khi bị tù đày, thường xuyên ốm đau nên đến năm 1991 ông xin về hưu theo chế độ.

Tiền lương hưu ít ỏi cộng với thu nhập từ mấy sào ruộng không đủ để trang trải cuộc sống gia đình và lo cho 3 con ăn học, ông mạnh dạn mượn 3 ha đất cát của xã để mở trang trại nuôi bò. “Lúc đó nhiều người bảo tôi liều, đưa tiền đi vứt vì bốn bề mênh mông cát trắng thì bò ăn gì trên cát, làm sao mà sống được. Nhưng tôi đã tính toán và suy nghĩ kỹ rồi, có sức người “sỏi đá cũng thành cơm” thì sao cát không thể “xanh”, ông Tụy bộc bạch.

Chuẩn bị nuôi bò, ông đi tìm mua giống cỏ voi về để trồng. Đất cát nghèo chất dinh dưỡng nên ông chịu khó đi thu gom rơm rạ về ủ phân hữu cơ bón cỏ. Dày công chăm sóc, đồi cát trắng không mấy chốc được phủ màu xanh của cỏ và tràm hoa vàng. Khi tạo được nguồn thức ăn, ông bắt đầu xây chuồng, mua bò về nuôi. “Liều thêm một phen nữa, tôi đem cầm cố nhà cửa, sổ hưu lấy tiền đầu tư mua 12 con bò mẹ và xây dựng chuồng trại kiên cố. Mặc dù giá bò giống lúc đó khá đắt, nhưng thấy bò lớn nhanh, khỏe mạnh, sinh sản tốt nên năm sau tôi tiếp tục vay mượn mua thêm 6 con bò mẹ. Ngày nào cũng đi chăn bò từ đồng này qua đồng khác, nhiều lúc ngồi nhìn đàn bò say sưa gặm cỏ mà “bụng bảo dạ” cứ đà này thì chẳng mấy chốc mà trả hết nợ. Hễ có con bò nào “sụt sịt” gì một tí là tôi lại lo sốt vó, không ăn, không ngủ được. Trang trại cách nhà chỉ hơn 2 km mà có khi cả tháng tôi chẳng về nhà, cứ loay hoay hết chăn bò rồi lo vườn tược. Nhiều lúc vợ đùa “chắc vài bữa nữa ông quên luôn đường về nhà cũng nên”, ông Tụy hóm hỉnh.

Năm 2009, trời rét kéo dài cộng thêm đàn bò số lượng lên đến 50 con nên thiếu thức ăn. Vì “tham” nuôi nhiều mà không nỡ bán bớt nên đàn bò của ông Tụy chết mất 5 con, thất thu gần 100 triệu đồng. Cũng từ đó, ông rút ra kinh nghiệm phải dự trữ thêm thức ăn vào mùa đông cho bò cũng như thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế dịch bệnh. Ông còn tận dụng đất và nguồn phân bò để trồng thêm hoa màu ngắn ngày như ớt, ném và nuôi gà kiến. Đến nay, đàn bò của ông Tụy luôn duy trì trên dưới 40 con, mỗi năm ông cho xuất chuồng từ 10 - 15 con với thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Ngôi nhà cấp bốn tuềnh toàng của gia đình CCB Đinh Viết Tụy ngày nào giờ đã được thay thế bằng ngôi nhà hai tầng khang trang. Từ một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở địa phương, CCB Đinh Viết Tụy đã trở thành tấm gương tiêu biểu về sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai Nhánh - Quãng sông bi hùng - Kỳ 1: Ký ức khó phai mờ

Từ cuối Xuân đến đầu Thu năm nay, tôi đã nhiều lần trở lại vùng sông Hai Nhánh. Và để đến được nơi này không thể không cám ơn sự giúp đỡ của Thị ủy Hương Thủy, của chính quyền xã Dương Hòa và gia đình Cựu chiến binh Hồ Đắc Lực. Do không có đường bộ nên nhờ có họ mà chúng tôi mới có dịp theo thuyền thăm lại chiến khu xưa.

Hai Nhánh - Quãng sông bi hùng - Kỳ 1 Ký ức khó phai mờ
Cựu chiến binh năng động

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy đã có nhiều nỗ lực trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cựu chiến binh năng động
Return to top