ClockThứ Năm, 16/09/2021 14:16

Để Huế phát triển xứng tầm - kỳ II: Vượt khó, ổn định tình hình

TTH - Mọi thứ không dễ dàng khi mà dịch COVID-19 bùng phát. Thành phố Huế phải thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa nhanh chóng ổn định tình hình và phát triển kinh tế - xã hội.

Để Huế phát triển xứng tầm - kỳ 1: Châu về hợp phố

Sản xuất nông nghiệp ở các xã, phường mới. Ảnh: Đăng Tuyên

Ngổn ngang công việc

Tuy đã nỗ lực chuẩn bị cho ngày thay đổi địa giới hành chính mới, nhưng những ngày đầu vẫn phát sinh nhiều tồn tại. Hàng chục trường học ở các địa phương mới sáp nhập vào Huế đã phải hoạt động trong tình trạng không có con dấu, dẫn đến nhiều hệ lụy về xử lý công tác hành chính, giải quyết chi trả lương cho hơn 1.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học. Ngoài ra, còn gây khó khăn, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của học sinh về học tập khi các cháu có nhu cầu rút hồ sơ học bạ, chuyển trường, chuyển địa bàn học tập và xuất cảnh.

Cái con dấu của trường học chỉ là một trong số những câu chuyện đặt ra ngay sau khi thành phố được mở rộng với bề bộn công việc. Thực tế, không lâu sau sự kiện sáp nhập, đợt dịch COVID-19 bùng phát phức tạp hơn nhiều với cả Thừa Thiên Huế và cả nước so với trước đó, đặt ra nhiều vấn đề cần phải nhanh chóng giải quyết. Chiều 13/7, ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế chủ trì buổi giao ban Thường trực HĐND TP. Huế với Thường trực HĐND các xã, phường mới sáp nhập. Tại buổi giao ban, vấn đề thực hiện thành công mục tiêu “kép” được người đứng đầu thành phố đặt ra.

Đã một thời là dân phố, nhưng trở lại Huế lần này để từ xã thành phường, người dân Hương Vinh cũng lắm băn khoăn. Chẳng hạn họ bảo, trước kia ở huyện, xây dựng nhà ở không cần làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng nên mọi việc đơn giản. Giờ sáp nhập, phải đăng ký xin giấy phép xây dựng nên bà con gặp khó khăn, phải đi lại nhiều lần...

Từ xã lên phường nhưng câu chuyện ở các địa phương mới sáp nhập vào Huế lại khác nhau. Với Phú Thượng hay Thủy Vân lâu nay mang tiếng thuộc huyện, nhưng lại sát nách thành phố nên không chỉ diễn ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, giá đất cao hơn hơn nhiều phường nội đô, mà ý thức thị dân cũng đã được hình thành. Còn với Hương Phong, Hương Thọ và Thủy Bằng, mọi thứ đều là… khởi đầu nan. Trong bộn bề công việc đang phải lo toan, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cho rằng, cần phải làm ngay cùng với mở rộng không gian đô thị Huế là từng bước đầu tư nâng cấp các phường, xã để đạt các chuẩn đô thị, đưa các xã thành phường; tăng cường công tác quản lý xây dựng, đô thị trên địa bàn, nhất là tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, điều chỉnh, thành lập phường…

Cũng trong dịp này, TP. Huế đã sắp xếp lại 9 phường, có diện tích nhỏ dưới tiêu chuẩn, không gian phát triển bị chia cắt, theo hướng sáp nhập còn lại 6. Theo đó, thành lập phường Gia Hội trên cơ sở nhập phường Phú Cát và Phú Hiệp; phường Đông Ba trên cơ sở sáp nhập phường Phú Hòa và Thuận Thành. Sáp nhập phường Phú Bình và Thuận Lộc để thành lập phường mới lấy tên là phường Thuận Lộc. Điều chỉnh 0,46km2 diện tích tự nhiên và dân số 7.548 nhân khẩu của phường Phú Thuận vào phường Tây Lộc; điều chỉnh 0,80km2 diện tích tự nhiên và dân số 4.926 người còn lại của phường Phú Thuận vào phường Thuận Hòa. Từ xã lên phường và từ phường nhỏ trở thành phường lớn, mọi thứ cũng cần có sự đổi thay!

Hơn cả “mục tiêu kép”

Ngày 6/8, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP. Huế, đánh giá tình hình thành phố và các phường, xã sau hơn 1 tháng là được sáp nhập. Theo đó, nhìn chung chính quyền và người dân các phường, xã đều tỏ rõ sự đồng thuận cao. Đội ngũ cán bộ, công chức của các phường sắp xếp, thành lập mới cơ bản hoàn thành bước 1 theo kế hoạch đề ra.

Các bước tiếp theo trong năm 2021, theo Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định, đó là tiếp tục ưu tiên công tác phòng, chống và ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch COVID-19 theo phương châm: giảm thiểu các sinh hoạt không thiết yếu, ưu tiên đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống của Nhân dân; chỉnh trang, định hướng phát triển phần lõi TP. Huế thành đô thị di sản đặc thù; mở rộng không gian phát triển đô thị Huế; từng bước đầu tư nâng cấp các phường, xã để đạt các chuẩn đô thị, đưa các xã thành phường; tăng cường công tác quản lý xây dựng, đô thị trên địa bàn, nhất là tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, điều chỉnh, thành lập phường…

Để sớm ổn định tình hình, xây dựng và phát triển TP. Huế xứng tầm là đô thị hạt nhân của tỉnh trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Huế tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức sơ sở Đảng sau thực hiện Nghị quyết 1264; rà soát, xây dựng lại đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là những đơn vị mới sáp nhập, thành lập mới để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phối hợp xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch phát triển TP. Huế gắn với tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; rà soát để bổ sung, hoàn thiện các quy hoạch phát triển; khai thác, phát triển các ngành, lĩnh vực, yếu tố kinh tế mới của thành phố phát sinh sau quá trình mở rộng địa giới hành chính.

Thanh Hương - Đan Duy

Kỳ III: Diện mạo Huế mới

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ổn định cuộc sống nhờ nguồn vốn vay chính sách

Nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững; đối tượng chính sách ổn định cuộc sống hơn nhờ vào nguồn vốn vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Điền.

Ổn định cuộc sống nhờ nguồn vốn vay chính sách
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Return to top