ClockThứ Năm, 23/02/2023 13:30

Điểm sáng nông thôn

TTH - Từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã thật sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức hội viên nông dân (HVND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) trong bảo vệ môi trường, xây dựng đường làng, ngõ xóm “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Tỷ lệ hộ nghèo xã Quảng Thọ còn 2,1%

Mô hình giống hoàng mai Quảng Thọ

Đời sống vật chất và tinh thần của HVND, Nhân dân Quảng Thọ nói chung có bước chuyển mình rõ nét kể từ khi đạt chuẩn nông thôn mới. Không chỉ thu nhập của người dân nâng cao mà các khu dân cư, tuyến đường làng, ngõ xóm được bê tông khang trang, vệ sinh sạch đẹp. Hai bên nhiều tuyến đường được các cấp hội, đoàn thể trồng cây xanh, mai vàng, các loài hoa tạo mỹ quan khu dân cư. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã đều có điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Hòa ở Phước Yên, xã Quảng Thọ tự hào khi xã nhà có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó, ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường của người dân được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc xây dựng quê hương ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”. “Các mô hình thu gom, xử lý rác thải không chỉ làm sạch môi trường khu dân cư mà còn tạo chuyển biến trong nhận thức người dân, hướng đến tập quán không xả rác thải ra môi trường, khu dân cư. Các tuyến đường bê tông, đường hoa, điện chiếu sáng… đều có sự đóng góp công sức, tiền của của HVND địa phương”, ông Hòa tự hào.

Ông Hoàng Công Phu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ thông tin, thời gian qua, HND xã phối hợp với các hội, đoàn thể của địa phương triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên ngày càng xanh, sạch, đẹp, không rác thải. Các cấp HND lồng ghép các cuộc hội họp tại các thôn, đưa nội dung hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” vào sinh hoạt, trao đổi nhằm nâng cao ý thức, kết hợp phát động xây dựng thôn kiểu mẫu sâu rộng trong toàn thể HVND.

Các hoạt động hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được các cấp HND triển khai có sức lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức mỗi người dân. HVND ngày càng quan tâm hơn việc thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác bừa bãi ra đường, hạn chế sử dụng túi nylon. HND xã cùng với các hội, đoàn thể huy động lực lượng thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, làm sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường, sạch cơ quan, đơn vị. Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không sơn, treo, dán quảng cáo sai quy định, không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán.

Hằng năm, HND xã Quảng Thọ tổ chức ra quân hàng chục lượt với hàng ngàn HVND tham gia diệt cây mắt mèo trên các tuyến Tỉnh lộ 4B, 8A, 19, tuyến Đập Mít - La Vân Hạ và thu gom chai, vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các xứ đồng, vùng sản xuất nông nghiệp. Nhiều HVND sẵn sàng tham gia hiến đất, hiến cây để mở rộng, phát quang các tuyến đường làng, ngõ xóm.

HND đang cùng với các hội, đoàn thể xã Quảng Thọ tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh: “Nhặt một cộng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn”. Theo đó, vận động HVND thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, không vứt rác ra đường, không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các công trình bồn hoa, đường hoa, vườn hoa tại các điểm công cộng và dọc các tuyến đường chính trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, ông Trần Kìm đánh giá cao HND, đoàn thể và HVND trong thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường tại địa phương. Các hoạt động ra quân thu gom rác thải được các thôn xóm, hộ gia đình hưởng ứng tích cực với phương châm “bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta”. Từ đó, trên địa bàn xã Quảng Thọ xây dựng và hình thành mô hình điểm thôn “sáng, xanh, sạch, đẹp”; hộ gia đình xây dựng vườn mẫu thật sự có chiều sâu và hiệu quả, tạo nên phong trào thi đua giữa các thôn, xóm và mỗi hộ gia đình, góp phần thay đổi diện mạo xã nhà.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Return to top