ClockThứ Ba, 22/12/2015 10:45

Cần để dân hiểu

TTH.VN - Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Dự án khu nhà ở An Đông của Công ty cổ phần Đầu tư An Dương theo quy hoạch ban đầu sẽ xây dựng 210 căn chung cư; 192 nhà ở thấp tầng; 123 thửa đất nền. Tính đến quý 3 năm nay, dự án Khu nhà ở An Đông mới hoàn thành 80% khối lượng công trình hạ tầng kỹ thuật khu A, gồm đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, hệ thống cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng và cây xanh. Đồng thời, công ty triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu bố trí tái định cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng Khu B của dự án. Hiện, đơn vị này đã ép cọc làm móng, xây thô, hoàn thành xây dựng 8 căn nhà liền kề, 4 căn biệt thự, móng các căn nhà mặt tiền và tiếp tục triển khai xây dựng phần thô các căn nhà còn lại tại lô F và lô E để bàn giao và chào bán cho khách.

Dự án Khu nhà ở An Đông

So với kế hoạch, tiến độ xây dựng trên vẫn chậm, nguyên nhân được xác định là do việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, một số khu vực đất trong dự án là đất đền thờ, tôn giáo (họ Ngô, họ Nguyễn) nên không được người dân chấp thuận di dời; dân cư một vài địa điểm quá dày đặc gây khó khăn trong công tác đền bù…

Trước thực trạng đó, Công ty đã kiến nghị với UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch dự án nhằm tháo gỡ các vướng mắc hiện tại, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Đến 12/10/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu nhà ở An Đông, phường An Đông, TP Huế và một phần thuộc phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy. Theo đó, diện tích khu vực điều chỉnh quy hoạch là 16,2 ha, trong đó, diện tích thực hiện dự án là 13,5 ha, không bao gồm tuyến đường 26m và 24m.

Khu vực phía Đông của khu quy hoạch sẽ điều chỉnh khu đất giáo dục có diện tích khoảng 3.900m2 và một phần khu đất nhà ở liền kế vườn, đất ở tái định cư thành đất ở chỉnh trang nhằm hạn chế việc đền bù giải tỏa, hạn chế sự xáo trộn về đời sống sinh họat của người dân trong khu vực; tổ chức một số tuyến đường giao thông nội bộ trên cơ sở các tuyến giao thông đã được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, hình thành khu công viên có diện tích 1.432m2 trước các khu nhà ở.

Đối với khu vực tập trung nhiều công trình tôn giáo tín ngưỡng và các khu dân cư tương đối dày đặc sẽ được giữ nguyên hiện trạng. Cùng với đó sẽ điều chỉnh hướng tuyến và lộ giới tuyến đường quy hoạch AD-03 đoạn từ nút giao với đường quy hoạch 26m đến đường quy hoạch 24m. Chuyển đổi chức năng khu hỗn hợp thương mại thành đất giáo dục. Các khu vực đất tái định cư, biệt thực song lập, đơn lập sẽ được điều chỉnh thành đất ở chỉnh trang. Bố trí tái định cư trên tuyến đường quy hoạch AD-16, xen ghép trong khu dân cư thuộc địa bàn phường An Đông nhằm hạn chế việc di dời các hộ tái định cư từ địa bàn này sang địa bàn khác. Đối với khu vực tiếp giáp với khu tái định cư Đông Nam Thủy An sẽ điều chỉnh khu vực có chức năng đất ở liền kề thương mại và khu cây xanh thành đất ở liền kề, điều chỉnh khu cây xanh, khu biệt thự tứ lập thành đất ở biệt thự đơn lập.

Cần đảm bảo thực hiện đúng tiến độ

Tại lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án khu nhà ở An Đông, ông Lê Trung Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Đông ý kiến: Khi thực hiện xây dựng khu nhà ở mới trên hạ tầng cũ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người dân vùng phụ cận. Điển hình, trong vùng quy hoạch sẽ được đầu tư đồng bộ từ hệ thống hạ tầng, giao thông, công viên cây xanh đến hệ thống chiếu sáng. Trong khi những vùng phụ cận vẫn giữ nguyên hiện trạng vốn có. Điều này sẽ tạo nên sự chênh lệch trong phát triển, nảy sinh sự đối sánh giữa hai khu vực, ảnh hưởng không tốt đến đời sống người dân. Vì thế, chính quyền địa phương cũng như người dân rất mong tỉnh cùng chủ đầu tư quan tâm đầu tư thêm một số hạ tầng cho khu vực phụ cận.

Nhiều người dân cũng cho rằng, chủ đầu tư cần cam kết thực hiện theo đúng quy hoạch và tiến độ triển khai. Bởi dự án triển khai quá chậm so với tiến độ ban đầu đề ra khiến các hộ dân trong vùng quy hoạch gặp khó. Nhiều gia đình dù nhà cửa xuống cấp nhưng không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch. Vào mùa mưa bão, hệ thống cống dẫn ra sông Lợi Nông thường xuyên bị tắc dẫn đến hiện tượng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn. Ngoài ra, vấn đề bố trí tái định cư tại chỗ, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện dự án cũng là nguyện vọng của nhiều người dân trong khu vực dự án.

Ông Phạm Ngọc Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư An Dương cho biết: Trước đây, Dự án chậm triển khai do không giải phóng được mặt bằng nhất là khu vực tín ngưỡng và mật độ dân cư dày đặt. Việc điều chỉnh quy hoạch Khu nhà ở An Đông giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh, chúng tôi sẽ phối hợp với Ban quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt lại giá trị đền bù và tiến hành đền bù cho người dân trong vùng dự án. Đơn vị sẽ ưu tiên tổ chức tái định cư tại chỗ cho người dân. Dự kiến trong quý II năm 2016 sẽ hoàn tất các thủ tục giải phóng mặt bằng và quý 2 sẽ tiến hành đền bù và xây dựng hạ tầng, bố trí tái định cư.

Ông Trần Công Kiều, tổ trưởng tổ dân phố 22, phường An Đông đề xuất: “Các đơn vị liên quan cần tiến hành họp dân để thông báo về vấn đề điều chỉnh quy hoạch cũng như tiến độ thực hiện dự án. Có như thế người dân mới hiểu và tạo điều kiện cho dự án triển khai nhanh, gọn được”.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top