Hơn 400 DN được khảo sát để chuẩn bị triển khai “Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động”
Ngày 28/5, bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh cho biết, để chuẩn bị triển khai “Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động”, Cục Thuế tỉnh đang xây dựng hệ thống bảng hỏi khảo sát nhằm đánh giá đúng thực trạng về việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ thuế hiện nay.
“Khi hoàn thành, chúng tôi dự kiến khảo sát hơn 400 doanh nghiệp (DN). Sau đó, chia làm 2 nhóm: nhóm 1 sẽ được cơ quan thuế cung cấp dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động theo nhu cầu; nhóm 2 sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ thuế như hiện nay. Sau 1 năm từ khi khảo sát lần 1 chúng tôi sẽ thực hiện khảo sát lần 2 để đánh giá lại mức độ cung cấp dịch vụ của mình có đáp ứng yêu cầu nâng cao tuân thủ thuế của các đối tượng NNT hay không, dịch vụ nào hiệu quả cần bổ sung và dịch vụ nào giảm tần suất thực hiện”, bà Liên cho hay.
Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động của Cục Thuế tỉnh nhằm xây dựng niềm tin của DNNVV đối với cơ quan thuế
Thông qua kết quả khảo sát, cơ quan thuế đưa ra quy trình cung cấp thông tin, hay quy trình hỗ trợ đối với DN mong muốn thực hiện đúng chính sách, hay muốn thực hiện nhưng không thành công, cũng như chuyển DN không hợp tác, không tuân thủ qua thanh, kiểm tra hay cưỡng chế. Đồng thời, cho phép cơ quan thuế đánh giá được mức độ ảnh hưởng của dịch vụ hỗ trợ thuế đến sự tuân thủ thuế của các đối tượng NNT từ đó xây dựng chiến lược tuân thủ thuế hiệu quả hướng đến tuân thủ thuế tự nguyện.
Theo đó, “Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động” của Cục Thuế tỉnh dự kiến thực hiện sẽ cung cấp dịch vụ theo phân đoạn NNT, cụ thể là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khác nhau nhằm có thể hỗ trợ và tương tác với NNT theo nhu cầu của họ. Dịch vụ hỗ trợ chủ động dành cho DNNVV thích làm đúng, tự nguyện tuân thủ nghĩa vụ thuế và phân phúc DNNVV thích làm đúng nhưng không thực hiện thành công, không biết tuân thủ như thế nào (NNT muốn tuân thủ nhưng yêu cầu hỗ trợ).
Hỗ trợ DNNVV là một trong những chính sách lớn của tỉnh cũng như ngành thuế
Các loại hình dịch vụ sẽ cung cấp cho DNNVV kiến thức về thuế, nâng cao nhận thức của NNT về vấn đề thuế và cung cấp thông tin chính xác để ngăn chặn việc không tuân thủ, hội thảo, liên lạc công cộng và đối thoại với các hiệp hội thương mại. Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động được thực hiện như gửi email, điện thoại, đến cơ quan thuế, trang thông tin điện tử theo các loại thông tin có sẵn, tương tác, giao dịch và chuyển giao trên cơ sở xây dựng niềm tin giữa cơ quan thuế và DNNVV để nâng cao tuân thủ tự nguyện.
Kết quả mong muốn của Dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động của Cục Thuế tỉnh là tìm ra giải pháp về dịch vụ hỗ trợ thuế xây dựng được niềm tin của DNNVV đối với cơ quan thuế từ đó hướng đến tuân thủ thuế tự nguyện. Theo khảo sát sơ bộ tại Hội doanh nhân trẻ tỉnh, và Hiệp hội DN tỉnh hầu hết các chủ DN đều mong rằng cơ quan thuế có nhiều dịch vụ hỗ trợ tích cực hơn để họ không phải sợ thuế và hầu hết các chủ DN đều mong muốn làm đúng để phát triển DN bền vững.
Tin, ảnh: Hà Nguyên