ClockThứ Tư, 23/06/2021 14:54

Đồng hành cùng khách hàng

TTH - Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch COVID-19, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đồng hành với khách hàng.

Văn hóa “5K”“Coi” Việt Nam chống dịchĐông Nam Á có đang đi đúng hướng trên đà phục hồi hậu đại dịch COVID-19?

Các khách hàng gặp khó khăn do COVID-19 được hỗ trợ gia hạn nợ

Vào cuộc mạnh mẽ

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh bị tác động mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chi trả các khoản vay.

Từ tháng 4/2020, Agribank thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với tất cả khách hàng của Agribank gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được áp dụng với khách hàng giảm/không tiêu thụ được sản phẩm, hàng hóa (bao gồm cả người trực tiếp sản xuất và đơn vị kinh doanh thương mại, xuất khẩu)...; thiếu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất; sụt giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ trong các lĩnh vực.

Khách hàng cá nhân bị nhiễm dịch COVID-19, tạm dừng hoặc mất việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19 kéo dài và các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng cũng sẽ nhận được hỗ trợ này.

Thống kê từ Agribank chi nhánh tỉnh, dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại thời điểm này của chi nhánh là 152 tỷ đồng, chiếm 1,75 %/tổng dư nợ. Nguyên nhân khó khăn chủ yếu xuất phát từ việc giảm doanh thu, không tiêu thụ được sản phẩm, hàng hóa với 52%/dư nợ bị ảnh hưởng; thiếu nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất chiếm 23,7%/dư nợ bị ảnh hưởng.

Ông Trần Đình Khoái, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh thông tin, trên cơ sở đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng, chi nhánh tiến hành cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 55 khách hàng với số tiền gần 64 tỷ đồng; miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng với số tiền hơn 53,7 tỷ đồng và số tiền lãi đã được miễn, giảm gần 150 triệu đồng. Ngoài thực hiện giảm lãi suất, cơ cấu thời gian trả nợ cho khách hàng, Agribank triển khai miễn phí giao dịch chuyển tiền trong và ngoài hệ thống cho khách hàng của ngân hàng trên các kênh ngân hàng điện tử.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Huế triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng. Cùng với các đợt miễn, giảm lãi suất thời điểm năm 2020 theo Thông tư 01, trong khi chờ đợi những điều chỉnh mới về chính sách hỗ trợ theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong những tháng đầu năm 2021, Vietcombank triển khai giảm đồng loạt lãi suất tiền vay cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của khách hàng gặp khó khăn.

Với chương trình này, khách hàng doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng mức độ mạnh bởi dịch COVID-19 sẽ được giảm 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng và các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 còn lại sẽ được giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng. Riêng khách hàng cá nhân cũng được giảm lãi suất 0,2%/năm khi vay vốn sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng

Tiếp tục hỗ trợ DN

Thống kê từ NHNN chi nhánh tỉnh, từ khi công bố dịch đến hết năm 2020, NHNN chi nhánh tỉnh đã ban hành 51 lượt văn bản liên quan đến dịch COVID-19, trong đó 20 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chi nhánh TCTD triển khai thực hiện và 5 văn bản triển khai trong nội bộ NHNN chi nhánh tỉnh, 21 văn bản gửi các sở, ban, ngành trên địa bàn phối hợp triển khai tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN bị ảnh hưởng do dịch COVID-19...

Riêng trong những tháng đầu năm năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, NHNN chi nhánh tỉnh đã ban hành 8 lượt văn bản liên quan chỉ đạo các TCTD triển khai các giải pháp phòng, chống COVID-19; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các TCTD cung cấp thông tin các gói tín dụng ưu đãi trong giai đoạn dịch.

Tính từ khi ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN đến 31/5/2021, trên địa bàn đã có hơn 860 khách được các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ lũy kế được cơ cấu là 1.380 tỷ đồng; 3.575 khách hàng được miễn, giảm, hạ lãi suất với dư nợ lũy kế được miễn, giảm, hạ lãi suất là 3.180 tỷ đồng, số tiền lãi đã được miễn, giảm, hạ lãi suất lũy kế là 8,8 tỷ đồng. Đồng thời, lũy kế từ 23/01/2020 đến nay, các chi nhánh TCTD cũng đã chủ động cho vay mới đối với 2.186 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với doanh số cho vay là 15.312 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng hỗ trợ cho 635 khách hàng được gia hạn nợ với dư nợ hơn 13 tỷ đồng; cho vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động của 2 DN với dư nợ 444 triệu đồng.

Ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh thông tin, NHNN đang phối hợp với Hiệp hội DN, Hội Doanh nhân trẻ… tuyên truyền chính sách hỗ trợ khách hàng theo Thông tư 03 đến với cộng đồng DN. Phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin các khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị của từng DN liên quan đến việc tiếp cận vốn ngân hàng. Những thông tin về kiến nghị, đề xuất này sẽ được cụ thể theo từng DN ví như DN đang giao dịch với ngân hàng nào, số tiền cần vay mới, những đề xuất cụ thể, tránh những đề xuất chung chung nhằm giải quyết triệt để các yêu cầu của DN, hỗ trợ DN một cách hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
MISA AMIS Kế toán: Người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp trong thời đại số

Chuyển đổi số đang là một làn sóng mạnh mẽ, tác động đến mọi ngành nghề, và lĩnh vực quản trị tài chính kế toán cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực thích ứng với cuộc cách mạng số, phần mềm kế toán MISA đang khẳng định vị thế là người bạn đồng hành tin cậy, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị tài chính, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trong thời đại mới.

MISA AMIS Kế toán Người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp trong thời đại số
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024. Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ đã và đang thực hiện 5 giải pháp để góp phần thực hiện thành công Chiến lược này.

Triển khai các giải pháp góp phần thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn
Return to top