ClockThứ Bảy, 28/11/2015 06:19

Dự án chậm, dự án “treo”: Đã đến lúc phải “giải”

TTH - Mặc dù, UBND tỉnh đã có nhiều biện pháp, chế tài đối với các dự án (DA) chậm triển khai, nhưng tình trạng DA “treo” vẫn cứ tồn tại gây ra nhiều hệ lụy, khiến người dân bức xúc, chính quyền địa phương lo lắng.

DA Vinconstec-Huế bỏ hoang hơn 3 năm nay

Án binh bất động

Chúng tôi có mặt ở DA khu đô thị, nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế (Phú Thuận, Phú Vang) do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư vào một ngày trung tuần vừa qua, chứng kiến được cảnh nhếch nhác của công trình bỏ hoàng hơn 3 năm nay. Được UBND tỉnh cấp phép năm 2008, xây dựng trên tổng diện tích hơn 70 ha, với tổng kinh phí đầu tư trên 600 tỷ đồng. Sau một thời gian ngắn thi công, DA phải dừng lại do thiếu vốn. Tại thời điểm dự án dừng thi công vào năm 2012, công trình này mới hoàn thành 8 khung nhà kiểu mẫu trên tổng số 54 nhà của dự án. Kể từ khi chủ đầu tư bỏ dở dự án, kéo theo hàng chục người dân xã Phú Thuận, thị trấn Thuận An bị nợ tiền công, tiền vật liệu xây dựng trong nhiều năm. Người ít khoảng 40- 50 triệu đồng, người nhiều lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) cho biết: Khi dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng cao cấp của Vinconstec ngưng hoạt động, chủ đầu tư không chỉ nợ tiền nhân công, vật liệu xây dựng của hàng chục người dân trên địa bàn mà còn làm cho cuộc sống của 64 hộ dân ở thôn Hòa Duân, nằm trong diện giải tỏa, gặp khó khăn do doanh nghiệp chưa chi trả tiền đền bù và chưa có quỹ đất tái định cư. UBND xã Phú Thuận đã nhiều lần kiến nghị với huyện Phú Vang và các cấp liên quan, chủ đầu tư đề nghị dự án sớm triển khai trở lại và có phương án và đền bù tái định cư cho người dân.

Dự án Vinconstec-Huế thi công dở dang, nợ tiền công của người dân

Một trong những DA ven biển “treo” lâu năm nhất phải kể đến là DA Khu du lịch Xanh Lăng Cô ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc). Năm 2004, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho DA Khu du lịch Xanh Lăng Cô với diện tích hơn 6,3 ha; chủ đầu tư là Tổng Công ty cổ phần xây dựng Điện Việt Nam- VNECO. Đây là khu đất có vị trí đắc địa, vừa nằm ngay cạnh bãi biển Lăng Cô vừa nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Phú Lộc. Công trình có tổng mức đầu tư gần 169 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn 4 sao. Thời điểm khởi công, nhà đầu tư cho biết, công trình có nhiều hạng mục như: nhà đón tiếp, nhà Bungalow, nhà vườn Vip, nhà vườn loại 1-2-3 phòng, nhà hàng 840 chỗ, hội trường… Dự kiến, công trình hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý 4 năm 2008. Vậy mà, đến thời điểm này công trình chỉ xây xong bức tường.

Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, DA Khu du lịch Xanh Lăng Cô được phê duyệt, có “dính” cả Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Lăng Cô. Ngay sau khi phê duyệt, nhà đầu tư yêu cầu di dời nghĩa trang liệt sĩ đến một nơi khác. Sau nhiều lần họp dân, chính quyền địa phương và nhà đầu tư đồng ý dịch chuyển nghĩa trang liệt sĩ về hướng Nam. Theo Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, khi dịch chuyển vị trí nghĩa trang liệt sĩ, nhà đầu tư chuyển cho chính quyền địa phương gần 200 triệu đồng xem như là tiền đền bù để xây dựng lại nghĩa trang, nhưng phía thị trấn Lăng Cô không đồng ý và giao nhà đầu tư xây dựng. Thế nhưng, đã nhiều năm nay, nghĩa trang liệt sĩ mới cũng chỉ xây được 2 bức tường rồi để vậy từ năm 2005 đến nay.

Cần chứng minh tài chính

Ông Trần Văn Giảng bức xúc, từ khi diện tích ven biển trên địa bàn hầu hết được cấp cho các DA nhưng do chậm và không triển khai đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển du lịch của địa phương. Bãi biển dài hơn 2 km ở thị trấn Lăng Cô mà chỉ có 2 con đường ngang ra biển. Việc hạn chế lối đi ra biển đã khiến rất nhiều khách du lịch đến vịnh đẹp này phải lên tiếng. Ngoài ra, dân địa phương cũng rất khó khăn mỗi lần ra biển hóng mát hoặc vận chuyển ngư lưới cụ để ra khơi làm ăn. “Đợt lễ 30/4 và 1/5 vừa rồi, du khách đổ về Lăng Cô rất đông, ai cũng đi ra biển nhưng đường ra biển chỉ có 2 lối (nằm cách nhau 2 km), trong khi khách du lịch đi băng qua các khu khách sạn, resort thì người ta không cho” - ông Giảng nói.

Tại xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc), nhiều DA ven biển được cấp đất từ 5 đến 7 năm nay, nhưng không triển khai xây dựng; trong khi đó hàng trăm hộ dân nhường đất cho DA phải chuyển đến nơi ở mới không có đất để sản xuất. Ông Huỳnh Văn Đò ở xã Lộc Vĩnh cho biết: “Trước đây, gia đình có gần 2 ha đất trồng lúa, khoai, sắn và chăn nuôi lợn, trừ mọi chi phí còn có của ăn của để. Từ ngày đến nơi ở mới, không có đất để sản xuất; cuộc sống khó khăn vất vả, ai thuê chi làm nấy”.

Ông Phan Thiên Định, TUV, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đối với DA Vinconstec UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng và UBND huyện Phú Vang yêu cầu Vinconstec có cam kết bảo đảm tiến độ dự án, nếu không sẽ thu hồi. Nhà đầu tư cũng có đề xuất sẽ thay đổi theo hướng giảm quy mô của dự án và đã gửi phương án, chúng tôi đang lấy ý kiến của huyện cũng như các đơn vị liên quan để cho chủ trương về phương án điều chỉnh, trên cơ sở đó nhà đầu tư sẽ xác định lại tổng mức đầu tư và yêu cầu ký quỹ cũng như chứng minh năng lực về vốn trước khi tham mưu cho UBND tỉnh việc gia hạn đối với dự án. Các dự án khác, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với các địa phương để rà soát lại, những dự án nào cấp giấy phép với thời gian dài mà không thi công thì sẽ có phương án thu hồi; còn những dự án tiếp tục thi công nhưng khó khăn về tài chính thì sẽ điều chỉnh dự án phù hợp hơn.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
“Nuôi lớn” nhãn hiệu tập thể

Toàn tỉnh hiện có 72 văn bằng chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể (NHTT) được cấp cho các tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là con số không nhỏ, khẳng định sự phong phú, chất lượng cũng như tiềm lực phát triển các thương hiệu sản phẩm của Thừa Thiên Huế trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần làm sau khi có bằng chứng nhận để phát triển tài sản trí tuệ mang tính tập thể này.

“Nuôi lớn” nhãn hiệu tập thể
Return to top