ClockThứ Năm, 31/08/2023 14:19

Dự báo lượng hành khách đi lại dịp lễ 2/9 không tăng cao

TTH.VN - Trước thềm lễ Quốc khánh 2/9, lượng khách đi lại tại các bến xe, tàu ở Thừa Thiên Huế ảm đạm, không tăng so với mọi năm.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định giá trần dịch vụ đăng kiểmVẫn là chuyện ý thứcNgành giao thông nghiêm cấm tăng giá vé dịp nghỉ lễ 2/9

Hành khách đi lại thưa thớt tại bến xe phía nam TP. Huế trước dịp lễ 2/9 

Tour, tuyến giảm

Mặc dù được dự báo dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay giao thông sẽ tăng nhiệt hơn so với dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhưng theo quan sát của phóng viên thì tại các bến xe, lượng khách dịp này khá vắng. 

Tại bến xe phía nam TP. Huế vào sáng 30/8, khách mua vé, đặt chỗ tại các nhà xe Phi Long, Minh Đức, Trường Thịnh đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh… với nhiều giờ khởi hành và nhiều loại xe từ 30 ghế đến giường nằm 42, 45 ghế.

Anh Lê Văn Hải, tài xế nhà xe Trường Thịnh chạy tuyến Huế -Quy Nhơn (Bình Định) chia sẻ, lượng khách đến đặt, mua vé rất ít dù đã cận lễ 2/9. Xe chạy tuyến cố định trong những ngày vừa qua trống ghế nhiều, công suất đạt chưa đến 40%.

Theo một nhân viên bán vé nhà xe Phi Long tuyến Huế-TP. Hồ Chí Minh, hiện nay nhà xe mỗi ngày xuất bến từ 1-2 chuyến và giá vé vẫn giữ mức ổn định như ngày thường nhưng lượng khách đến hỏi mua rất ít. Như sáng nay (30/8), chuyến đầu xuất bến lúc 8 giờ nhưng chỉ có 6 khách.

Làm thủ tục kiểm tra hành lý tại nhà ga T2, Cảng HKQT Phú Bài 

Ông Phạm Xuân Sơn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, hiện tại mỗi ngày tại bến xe phía nam TP. Huế có khoảng 100 lượt chuyến đi từ Huế vào các tỉnh, thành phía nam và ngược lại, giảm gần 20-30% lượt chuyến so với mọi năm nhưng tần suất khách đi rất mỏng. Có lẽ do kỳ lễ 2/9 diễn ra sau kỳ nghỉ hè dài ngày nên nhiều người dân đã đi du lịch trước đó và không đi lại, tham quan du lịch trong dịp lễ này.

Cũng vào dịp trước thềm 2/9, phần lớn hành khách đến đặt mua vé tàu tại ga Huế đi các chặng ngắn, như Huế-Quảng Nam, Huế-Bình Định, Khánh Hòa... nhưng cũng không nhiều. Không khí tại phòng vé nhà ga khá vắng. 

Đại diện lãnh đạo vận tải đường sắt-chi nhánh Huế cho hay, hiện tại có các đôi tàu, như: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8 (Sài Gòn - Hà Nội) qua lại ga Huế và có thể huy động thêm các đôi tàu khác nếu khách đi tăng trong dịp lễ. Tuy vậy, lượng khách đi tàu tại ga Huế dịp lễ này giảm hơn so với dịp đầu hè dù giá vé không tăng và ngành đường sắt luôn duy trì chính sách giảm giá cho đối tượng, như người già, trẻ em, thương binh... từ 5-30%. Trên hệ thống đặt vé của ngành đường sắt vẫn còn rất nhiều lựa chọn cho hành khách trước, trong và sau lễ.

"Khách đi tàu vào dịp lễ này không tăng một phần do số ngày nghỉ lễ ít, trúng dịp nhập học nên tâm lý không muốn đi xa. Mọi công tác phục vụ tại sân ga vẫn ổn định, đảm bảo", đại diện lãnh đạo Vận tải đường sắt-Chi nhánh Huế chia sẻ.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài cũng thông tin, dịp lễ 2/9 này, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án khá sớm về việc tổ chức đưa, đón hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, kế hoạch hành khách đi lại trong 4 ngày lễ (từ 31/8 đến 4/9) giảm so với những năm trước khá rõ rệt. Trong thời gian trên, bình quân mỗi ngày cảng đón từ 18- 20 lượt chuyến, giảm 8 chuyến bay so với dịp lễ năm trước do các hãng Vietnam Airlines,VietJet, Bamboo Airways… khai thác, với khoảng 6.000-6.500 khách.

Cam kết không tăng giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ

Dù dự báo lượng khách không tăng cao trong dịp lễ nhưng Công ty CP Bến xe Huế đã lên phương án huy động xe tăng cường phòng trường hợp nhu cầu đi lại của người dân tăng.

Lãnh đạo bến xe này yêu cầu các nhà xe tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến; bố trí đủ xe đúng tour tuyến và kiên quyết không xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe không có hoặc có nhưng không hoạt động, các trường hợp lái xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện hoặc có sử dụng rượu bia. Ngoài ra, yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến cam kết không tăng giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, ngăn chặn tệ nạn xã hội trong phạm vi các bến ...

Tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông trong dịp lễ 2/9 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đơn vị đã có công văn, yêu cầu các bến xe bố trí cán bộ để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên trong việc bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến; triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua và có giải pháp phòng, ngừa tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội.

Sở GTVT đã yêu cầu Thanh tra giao thông chủ động bố trí 100% cán bộ, thanh tra viên tham gia công tác thanh, kiểm tra; thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ được giao trong những ngày nghỉ lễ; đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị.

Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các điểm đón trả khách trái phép, xe không có phù hiệu, xe biểu hiện không có hợp đồng vận chuyển hoặc có nhưng lợi dụng hợp đồng trá hình vận chuyển khách tuyến cố định, bán vé cho hành khách, không có danh sách hành khách...

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Return to top