ClockThứ Hai, 17/04/2023 19:45

Giá heo thấp, người nuôi lao đao

TTH.VN - Giá heo hơi hiện chỉ dao động từ 47-49 ngàn đồng/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Hướng nông dân sản xuất theo mô hình tiên tiếnKết nối đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệpSản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

leftcenterrightdel
Người dân vừa nuôi vừa lo lắng khi giá heo quá thấp 

Mấy ngày nay, ông Hồ Đăng Định ở xã Quảng Vinh (Quảng Điền) đứng ngồi không yên khi đàn heo bắt đầu vào thời kỳ xuất chuồng nhưng chưa thể bán được. Nếu bán với giá chỉ 47-49 ngàn đồng/kg thì chắc chắn bị lỗ nặng, còn tiếp tục giữ heo lại nuôi cũng nhiều bất lợi, không biết khi nào giá mới tăng. Trong khi giá thức ăn chăn nuôi heo hiện nay rất cao, gấp rưỡi đến gấp đôi so với trước.

Ông Định tính toán, với giá heo hơi thấp như hiện nay, bình quân mỗi con 60-70kg, người chăn nuôi có thể lỗ 1-2 triệu đồng. Ông Định và nhiều hộ nuôi tạm chấp nhận mạo hiểm khi giữ lại đàn lợn chờ tăng giá mới bán. Để cầm cự, hạn chế chi phí đầu tư, ông Định cũng như các hộ nuôi giảm cho ăn thức ăn công nghiệp, chuyển sang tận dụng thức ăn tươi như cám, rau xanh các loại sẵn có tại vườn.

Ông Trần Thiện Chương, chủ trang trại trên rú cát ở Quảng Điền bảo, với các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ, gia trại vào thời điểm này còn đỡ lo vì thua lỗ chưa đến mức nặng nề. Nhưng các hộ nuôi theo mô hình trang trại hàng trăm đến hàng ngàn con thì lỗ nặng có thể lên đến vài trăm triệu đồng. Với những đàn heo số lượng lớn đến kỳ thu hoạch gần như người chăn nuôi buộc phải bán, chấp nhận thua lỗ, bởi càng nuôi càng lỗ nặng do giá thức ăn quá cao.

Từ nhiều năm nay, giá heo hơi liên tục biến động thất thường theo chiều bất lợi đối với người chăn nuôi. Giá heo hơi phải dao động ở mức 55 ngàn đồng/kg trở lên thì người dân mới có lãi, nhưng không nhiều. Còn giá chỉ dưới 50 ngàn thì may ra hòa vốn. Đến ngày 17/4, giá heo hơi tầm 47-49 ngàn đồng là ở mức quá thấp; mức giá này cũng diễn ra trong thời gian khá dài, nhất là từ khi đại dịch COVID-19 đến nay khiến người dân lao đao.

leftcenterrightdel
 Chăn nuôi an toàn cũng ảnh hưởng do giá heo thấp

Trong khi đó, qua khảo sát thị trường cả nước, trong đó có Thừa Thiên Huế, giá thức ăn chăn nuôi heo hiện dao động từ 280-370 ngàn đồng/bao trọng lượng 25 kg; thức ăn chăn nuôi gà hiện dao động từ 270-350 ngàn đồng/bao 25 kg. Mức giá này tăng khoảng 100 ngàn đồng so với cùng kỳ năm trước. Giá heo hơi ngày càng thấp, trong khi thức ăn ngày càng tăng khiến người chăn nuôi thua lỗ là điều tất yếu. Giá thức ăn trong nước tăng cao được xác định là do nguồn nguyên liệu chế biến nhập khẩu từ nước ngoài liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, giá heo hơi hiện nay giảm không chỉ ở Việt Nam, trong đó có Thừa Thiên Huế mà là xu hướng chung của toàn thế giới. Nguyên nhân này được xác định là do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn thực phẩm từ heo. Điển hình như ở Trung Quốc, giá heo hơi hiện nay cũng chỉ dao động 49 ngàn đồng/kg. Giá heo hơi ở Philippines, Thái Lan... cũng ở mức tương tự.

Ông Hưng cho rằng, nói về “cung cầu” thì nguồn thực phẩm từ heo không phải thừa so với nhu cầu tiêu thụ. Nhưng thời gian qua, sức mua giảm do suy thoái kinh tế, người dân tiết giảm chi tiêu đã tác động “tiêu cực” đến khả năng tiêu thụ thịt heo. Giải pháp trước mắt cũng như lâu dài mà ngành chăn nuôi khuyến cáo, người dân cần hướng đến chăn nuôi theo mô hình liên kết, chuỗi giá trị

Một nghịch lý hiện nay cho thấy, trong khi giá heo hơi tại chuồng trại ở mức rất thấp thì giá thịt heo đã giết mổ tại các chợ trên địa bàn tỉnh vẫn dao động ở mức khá cao. Chị Nguyễn Thị Thương ở TP. Huế thắc mắc: “Rất khó hiểu khi giá heo hơi giảm, người nuôi thua lỗ, nhưng giá thịt heo ở các chợ vẫn không giảm, thậm chí ở mức cao”.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công thương, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 10,32 triệu tấn nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi, tiêu tốn 5,6 tỷ USD, giảm 1,1% về lượng nhưng tăng 13,6% về trị giá so với năm 2021. Dự báo năm 2023, nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng so với năm 2022, ước đạt khoảng 10,5 triệu tấn, trị giá 5,55 tỷ USD…

 

Bài, ảnh: HOÀNG THẾ
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng

Ngày 10/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) phối hợp Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức hội thảo “Phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tặng mô, tạng tại khu vực miền Trung”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và 12 bệnh viện khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng
Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đang có xu hướng điều chỉnh tăng, dù con số điều chỉnh vẫn ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại nếu lãi suất huy động tiếp tục được điều chỉnh sẽ gây áp lực lên nền kinh tế khi hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp mới chỉ có dấu hiệu phục hồi.

Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
“Xuyên lễ” phục vụ người dân

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, trong khi ai cũng đi chơi, nghỉ ngơi, thì các chiến sĩ công an huyện Phong Điền làm việc “xuyên lễ” để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)cho người dân.

“Xuyên lễ” phục vụ người dân
Return to top