ClockThứ Hai, 17/04/2023 11:38

Hướng nông dân sản xuất theo mô hình tiên tiến

TTH - Tổ chức sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã hướng nông dân canh tác theo phương thức mới, giống mới, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn và tiêu thụ ổn định.

Rau má rớt giá: “Bỏ thì thương, vương thì nặng"Những nông dân vươn lên làm giàuGập ghềnh nông sản vào siêu thị

leftcenterrightdel
Mô hình rau má an toàn 

Nông dân Nguyễn Lương Bảo ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ trồng 6-7 sào rau má. Từ ngày ông Bảo mở rộng diện tích lớn, sản lượng lớn nhưng đầu ra, giá cả sản phẩm thường bấp bênh, có thời điểm rất thấp phải cắt bỏ, hoặc làm thức ăn cho cá trắm cỏ. Từ khi được HTX Quảng Thọ 2 vận động, hướng dẫn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ và được HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá như hợp đồng ban đầu, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hộ nông dân này.

HTX Quảng Thọ 2 là một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh trong liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa, rau má cho nông dân. Nhiều năm qua, HTX thực hiện liên kết, hợp đồng giữa ba bên, mà HTX là trung tâm ký kết, giao dịch, trao đổi thông tin về lúa giống và lúa thương phẩm giữa các công ty với hộ nông dân sản xuất theo mô hình chuỗi giá trị hàng hóa.

Bà con nông dân được HTX cung cấp lúa giống, vật tư đầu vào đưa về tận nhà, kết hợp hướng dẫn gieo cấy, chăm sóc, dự báo sâu bệnh, dịch hại để phòng trừ kịp thời. Đến mùa thu hoạch, HTX mời các bên liên quan định giá bán sản phẩm theo như cam kết trong hợp đồng, các công ty (đại diện bên thu mua) có trách nhiệm cùng với HTX thu mua tại chân ruộng và bao tiêu hết sản lượng đã cam kết.

Ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 thông tin, hàng năm, diện tích lúa được ký kết sản xuất theo chuỗi giá trị tại HTX từ 30-40ha. Sản lượng lúa bình quân ước đạt 280 tấn/năm. Giá cả thỏa thuận, cam kết trước khi xuống vụ, hoặc khi chuẩn bị thu hoạch và thanh toán sau 15 đến 20 ngày kể từ khi chốt nhập hàng cuối cùng.

Trong khi mô hình trồng rau má thông thường đang rớt giá thì sản phẩm rau má trồng theo mô hình VietGAP, hữu cơ được HTX tổ chức bao tiêu với giá ổn định. HTX cùng với nông dân triển khai sản xuất theo quy trình VietGAP với diện tích hơn 50ha và quy trình hữu cơ 1,5ha, sản lượng hàng năm bình quân 2.500-2.800 tấn rau má tươi. Trong đó, lượng rau má tươi tiêu thụ trên thị trường chiếm 85%, còn lại đưa vào chế biến các sản phẩm trà rau má túi lọc, trà rau má sao khô hút chân không, bột matcha rau má. Theo các hộ trồng rau má VietGAP, thu nhập mỗi ha rau má tăng gấp 4 lần so với trồng lúa, bình quân mỗi ha đạt 300 triệu đồng/năm.

HTX Quảng Thọ 2 tham gia vào các chuỗi giá trị sản phẩm và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận. Trong đó, đơn vị tham gia trực tiếp từ khâu sản xuất, bao tiêu, chế biến đến đầu ra của sản phẩm và đưa đến đến tận tay người tiêu dùng.

Nhà sơ chế, sản xuất và chế biến các sản phẩm trà rau má Quảng Thọ được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm  (HACCP). Chứng nhận HACCP được xem như một bằng chứng cho HTX thực hiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo vệ sinh theo đúng yêu cầu của pháp luật. HACCP cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp HTX thực hiện thương mại quốc tế. Các sản phẩm của HTX được áp dụng phần mềm quản lý, nhãn tem QR code truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 HTX Quảng Thọ 2 luôn hỗ trợ tích cực cho các phong trào của các cấp HND, các hội, đoàn thể khác cùng phát triển. Hàng năm, HTX hỗ trợ cho các tổ chức xã hội khó khăn như hội người mù, chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, cũng như thanh niên lên đường nhập ngũ…

 

Bài, ảnh: THẾ VŨ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay

TIN MỚI

Return to top