ClockThứ Bảy, 29/04/2023 14:50

Giải ngân vốn đầu tư công: Mục tiêu và kỳ vọng

TTH - Đến 30/6, giải ngân được 40% kế hoạch và đến cuối năm nay, tỷ lệ giải đạt từ 96-100% là những mục tiêu đặt ra cho việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tháo gỡ khó khăn từng dự án để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư côngKích hoạt các hoạt động kinh tế, thúc đẩy phát triển từ giải ngân nhanh vốn đầu tư côngKhơi thông điểm nghẽn đầu tư côngThúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

leftcenterrightdel
 Từ nguồn vốn đầu tư công, đường Hai Bà Trưng được nâng cấp mở rộng tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội TP. Huế

Theo ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu trên hoàn toàn có thể đạt được. Cơ sở để ông Cường khẳng định điều này là chỉ mới hết quý I/2023 nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt hơn 16%, cao hơn mức trung bình chung của cả nước khoảng hơn 5% (tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trung bình cả nước đến cuối tháng 3 đạt 11,03%). Hơn nữa, những tháng đầu năm thường tỷ lệ giải ngân chưa cao do nghỉ tết, thời tiết không thuận lợi, các công trình chủ yếu vẫn đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai nên tiến độ giải ngân gần như chưa có.

Thời điểm cao điểm để đạt tỷ lệ giải ngân thường là các quý từ giữa đến cuối năm. Lúc này thời tiết nắng ráo, công trình cũng đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện, hoàn công… là những điều kiện cần thiết để giải ngân. Hơn nữa, năm nay tỉnh cũng triển khai rất nhiều giải pháp quyết liệt để đạt tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Ngoài gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đến 30/6, nếu các dự án đã được bố trí nguồn vốn năm 2023 chưa giải ngân cho công tác xây lắp, UBND tỉnh sẽ xem xét dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh toán. Chủ đầu tư các dự án này phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chuyển vốn cho các dự án khác. Bên cạnh đó, việc thành lập các tổ công tác do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để đôn đốc, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với các dự án đầu tư công… là những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần giúp tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch như mong đợi.

leftcenterrightdel
Diện mạo Khu đô thị mới An Vân Dương 

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xúc tiến xây dựng phần mềm quản lý đầu tư công. Đây cũng là phần mềm đầu tiên trên cả nước được xây dựng và triển khai. Theo ông Nguyễn Quang Cường, khi đưa vào vận hành, phần mềm này sẽ giúp lãnh đạo tỉnh kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo khi có những phát sinh, vướng mắc cần xử lý. Đồng thời, tiến độ các dự án cũng được cập nhật liên tục để lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương nắm, nhằm kịp thời đôn đốc với các dự án chậm tiến độ…

Đầu tư công có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Vì lẽ đó, Thủ tướng Chính phủ cũng như các bộ ngành, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm triển khai các giải pháp để các dự án có vốn đầu tư công triển khai đúng kế hoạch nhằm đạt tiến độ giải ngân. Tuy nhiên, cũng có thực tế cần nhìn nhận, rất nhiều dự án đầu tư công trên cả nước chậm tiến độ. Có dự án chậm tiến độ kéo dài năm này qua năm khác khiến công trình đội vốn và rất nhiều hệ lụy khác.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều dự án đầu tư công đang triển khai. Trong đó đang chú ý là các dự án thuộc Chương trình phát triển các đô thị loại II - Tiểu dự án Thừa Thiên Huế (Các đô thị xanh) chậm tiến độ khá lâu. Nguyên nhân cơ bản vẫn là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, song cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một phần là công tác đôn đốc, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, thiếu năng lực chưa được triển khai quyết liệt.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa hoặc thiếu  nhịp nhàng nên những phát sinh dù nhỏ nhưng không được kịp thời xử lý. Cán bộ làm công tác tham mưu, giải phóng mặt bằng chưa sâu sát và chưa linh động để có những đề xuất phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Ví như dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông, nếu công tác tham mưu đền bù, giải tỏa làm tốt ngay từ đầu thì có lẽ công trình không kéo dài tiến độ và đội vốn nhiều như thế.

Thế nên, việc gắn trách nhiệm người đứng đầu được xem là giải pháp căn cơ để các công trình, dự án đạt tiến độ giải ngân. Dù cấp dưới có lơ là, chưa sâu sát hoặc thiếu trách nhiệm nhưng người đứng đầu có đốc thúc, giao nhiệm vụ, đưa vào xếp loại thi đua hàng tháng, quý, năm thì cán bộ sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Nếu cán bộ không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

2023 là năm mà Thừa Thiên Huế điều chỉnh tăng vốn đầu tư công cao nhất trong 3 năm đầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tương đương 6.628 tỷ đồng. Để đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch, cần nhiều hơn nữa những cam kết và quyết liệt trong xử lý khi có dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân qua các quý. Đừng để gần đến cuối năm, khi tiến độ không như kỳ vọng mới cuống cuồng đốc thúc thì sự cũng đã rồi.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Return to top