Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Kính thưa quý vị khách mời và các bạn đọc đang theo dõi chương trình giao lưu trực tuyến trên hệ thống online của Báo Thừa Thiên Huế.

Như quý vị đã biết, đầu tư công đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững ở các quốc gia. Với việc tập trung thúc đẩy đầu tư công sẽ góp phần giúp cải thiện kết cấu hạ tầng, từ đó thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng phúc lợi xã hội.

Với Thừa Thiên Huế, đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng khi hiện nay tỉnh đang tập trung các giải pháp thúc đẩy đầu tư tạo sức bật trong tăng trưởng kinh tế cũng như tạo động lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

 Xuất phát từ thực tế đó, Thừa Thiên Huế Online tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề  “Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công” vào lúc 8h ngày 12/4/2023.

Với sự tham của các khách mời: 

- Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh.

- Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên  Huế  

Phía Báo Thừa Thiên Huế trân trọng giới thiệu:

- Ông Hoàng Đăng Khoa,  Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế;

- Ông Trương Diên Thống, Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế.

leftcenterrightdel
 

Ông có thể thông tin về lộ trình thực hiện giải ngân đầu tư công sẽ được vạch ra như thế nào để thực hiện đúng theo định hướng mà UBND tỉnh đã đề ra?

Bảo Long - baolong89

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt từ 96%-100%, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tập trung giải ngân theo lộ trình như sau:

- Đối với các dự án và gói thầu chuyển tiếp được bố trí kế hoạch vốn năm 2023, đến ngày 30/6/2023 phải giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2023, đến 15/12/2023 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023.

- Đối với các dự án và gói thầu khởi công mới được bố trí kế hoạch vốn năm 2023, đến ngày 30/6/2023 phải có số liệu giải ngân cho công tác xây lắp, đến ngày 30/9/2023 phải giải ngân trên 70% kế hoạch vốn năm 2023, đến 31/12/2023 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023.

leftcenterrightdel
Dự án Cầu qua cửa Thuận An hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế rất lớn cho tỉnh. Ảnh: Lê Thọ

- Các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2023 (cả chuyển tiếp và khởi công mới) đến ngày 30/6/2023 chưa giải ngân cho công tác xây lắp theo quy định trên, Sở sẽ chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét dừng giải ngân và điều chuyển cho các dự án khác có khả năng thanh toán.

Dự án đô thị xanh là một trong những dự án lớn của Thừa Thiên Huế. Vậy xin ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên - Huế, ông có thể chia sẻ quy mô dự án hiện nay. Tiến độ dự án thực hiện ra sao? Khó khăn lớn nhất mà dự án đang gặp phải là gì?

Đăng Khoa - khoanguyendang88

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Dự án “Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh)” được triển khai trên địa bàn 3 tỉnh Hà Giang, Vĩnh Phúc và Thừa Thiên Huế. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế làm cơ quan đầu mối để thực hiện dự án. Dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược trong viêc giải quyết tình trạng ngập lụt, vệ sinh môi trường ảnh hưởng tới đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn; từ đó nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy đầu tư sản xuất trên địa bàn các tỉnh.

leftcenterrightdel
Dự án đầu tư chỉnh trang đường Hà Nội. Ảnh: Hoàng Loan 

Hiện tại, dự án đang triển khai 54 tiểu dự án trên địa bàn 19 phường thuộc địa bàn TP. Huế. Trong đó các hạng mục đầu tư xây dựng chủ yếu gồm:

-         Xây dựng hoàn thiện 28,3 km đường đô thị, mặt đường, hè phố, thoát nước, điện chiếu sáng, cấp nước tưới cây, nước cứu hỏa và cây xanh.

-         Xây dựng hoàn thiện 14,1 km kè bờ, đường đi dạo, hè phố, thoát nước, điện chiếu sáng và cây xanh.

-         Xây dựng 30,8 km đường ống cấp nước sạch cho xã Phú Sơn và khu xử lý rác.

-         Xây dựng 4 cây cầu có tổng chiều dài 338m.

-         Xây dựng hoàn thiện 17,2 ha công viên.

-         Nạo vét và cải tạo 6 hồ kinh thành với tổng diện tích 6,2 ha.

-         Xây dựng hoàn thiện 4 nhà tránh lũ bão có tổng diện tích xây dựng 877m2 thuộc hợp đồng sáng kiến do cộng đồng khởi xướng.

-         Xây dựng hoàn thiện 3 công viên có tổng diện tích xây dựng 4.156m2 thuộc hợp đồng sáng kiến do cộng đồng khởi xướng.

-         Xây dựng nâng cấp 1,7 km đường ngõ phố thuộc hợp đồng sáng kiến do cộng đồng khởi xướng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 15 công trình (14 công trình thuộc hợp phần sáng kiến do cộng đồng khởi xướng và hệ thống cấp nước khu xử lý rác Phú Sơn). Giá trị xây dựng tính đến nay là hơn 334 tỷ đồng, đạt hơn 33% chi phí xây dựng, giá trị giải ngân cho nhà thầu xây dựng đến nay là hơn 303 tỷ đồng, đạt hơn 30% chi phí xây dựng.

Khó khăn đang gặp phải đó là tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng kịp tiến độ thi công công trình làm ảnh hưởng trực tiếp việc thi công công trình và ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân vốn được giao trong năm 2022. Tính đến 31/3/2023, UBND TP. Huế đã phê duyệt giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng 1.136/2.811 hộ gia đình và tổ chức đạt hơn 40% khối lượng giải phóng mặt bằng.

Các tuyến đường được đầu tư xây dựng đặc biệt là các công trình xây dựng trong nội thành có mặt đường nhỏ rộng trung bình từ 3,5m - 5,0m. Ngoài ra, theo yêu cầu từ phía nhà tài trợ (Ngân hàng Phát triển Châu Á) cần gìn giữ hệ thống cây xanh hiện có, do vậy ảnh hưởng đến việc sử dụng thiết bị thi công công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Nguyên nhân nữa là năng lực nhà thầu. Ngoài ra, trong năm 2022, việc giá nhiên liệu, vật liệu tăng đột biến, các nhà cung cấp vật liệu trong tỉnh chỉ cung cấp vật liệu sau khi thanh toán trước kinh phí và việc khan hiếm nguồn vật liệu tài nguyên như: cát, đá các loại, đất đắp, làm ảnh hưởng đến việc cung cấp vật tư để thi công công trình.

Chúng tôi thường nghe rất nhiều về nguyên nhân khó khăn do giải phóng mặt bằng. Xin ông Nguyễn Quang Cường có thể thông tin những khó khăn cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng mà các dự án đang gặp phải. Hiện tại tỉnh đang thực hiện bao nhiêu dự án đầu tư công trong đó, có bao nhiêu dự án đang gặp khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng?

Thiều Anh - anhthieu78

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Năm 2023, tỉnh đã bố trí vốn cho tổng cộng là 133 dự án, trong đó dự án dự kiến hoàn thành năm 2023 là 65 dự án, dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2023 là 43 dự án và các dự án khởi công mới là 25 dự án. Theo báo cáo của các chủ đầu tư, hiện nay có khoảng 56 dự án sử dụng vốn đầu tư công do cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn là 3.490,301 tỷ đồng đang gặp các khó khăn trong công tác GPMB.

Mặc dù đã được các cấp chính quyền của tỉnh quan tâm, công tác GPMB của  các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại.

leftcenterrightdel
 Đầu tư hạ tầng kè biển sẽ giảm tác động ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Hoàng Loan

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh phải tập trung thực hiện nhiều dự án có khối lượng đền bù, di dời dân cư rất lớn, hoạt động hiện trường dàn trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh trong khi nhân lực thực hiện công tác GPMB của các địa phương không đáp ứng được yêu cầu

Vướng mắc về thể chế, pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai như sự không thống nhất trong xác định phân loại đất, nguyên tắc sử dụng đất giữa các bộ luật; chênh lệch giữa giá bồi thường áp theo khung quy định của Nhà nước so với giá đất trên thị trường, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp và đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất thu hồi phục vụ các dự án đầu tư công… 

Công tác chuẩn bị quỹ đất tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu quỹ đất tái định cư của các dự án. Công tác quản lý đất đai ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công và không xác định được nguồn gốc đất đai của các thửa đất bị thu hồi. Quy trình, thủ tục pháp lý của công tác thu hồi đất một số nơi chưa chặt chẽ, công khai minh bạch, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của người dân.

Không ít người dân khi biết nhà, đất của mình nằm trong diện GPMB, có ảnh hưởng quan trọng đối với các dự án, lại nảy sinh tâm lý đòi hỏi hơn mức hỗ trợ, bồi thường so với quy định của Nhà nướcNếu được tách dự án GPMB thực hiện trước thì sẽ hạn chế được tối đa hiện tượng này, tránh đẩy cả địa phương, chủ đầu tư lẫn người dân vào những tranh cãi nhiều năm không dứt, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh

Trong thời gian qua, Ban thực hiện rất nhiều dự án và cũng đã phối hợp với nhiều địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện triển khai các dự án. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đang gặp khó khăn riêng với dự án hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi – Mộc Hàn – Phú Khê trên địa bàn TP. Huế. Ảnh hưởng thời tiết rất lớn và ảnh hưởng từ công tác giải phóng mặt bằng và đặc biệt là xác định nguồn gốc đất có những khó khăn.
Rất cần sự vào cuộc của địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn trên.

Kế hoạch đầu tư dự án trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Các giải pháp mà ban đang triển khai để thực hiện được kế hoạch này?

Hồ Văn Lân - vanlanho

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Theo kế hoạch năm 2023, Ban được bố trí nguồn vốn là 497,77 tỷ đồng. Trong đó: vốn trung ương cấp là 287,45 tỷ đồng, vốn vay lại là 160,62 tỷ đồng và vốn đối ứng của tỉnh là 49,7 tỷ đồng.

Về giải pháp mà Ban đang triển khai, cụ thể như sau:

Trong công tác giải phóng mặt bằng, tập trung phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Huế, UBND các phường, các hộ dân để giải quyết dứt điểm các tồn tại như: hoàn thiện hồ sơ xác nhận nguồn gốc sử dụng đất tại UBND các phường theo hướng dẫn, tránh tình trạng trả hồ sơ phải trình lại nhiều lần; phối hợp Trung tâm đo đạc, UBND các phường để xác định diện tích trong và ngoài thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; duy trì báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng cho Tổ công tác theo dõi giải phóng mặt bằng dự án Đô thị xanh để báo cáo và xử lý kịp thời các vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Nhân

Đối với công tác xây lắp của nhà thầu, để đẩy nhanh công tác thi công trên công trình, Ban tăng cường chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu lập kế hoạch thi công và đăng ký khối lượng hàng tuần, hàng tháng. Đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm họp tuần và đánh giá kế hoạch thực hiện của nhà thầu, Ban tổ chức họp giao ban tháng để đánh giá kế hoạch tháng và tháo gỡ các vướng mắc.

Ngoài ra, Ban thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng ngầm để giải quyết kịp thời xử lý các vướng mắc trên công trường; Ban phối hợp với UBND các phường sở tại, Trung tâm phát triển quỹ đất để vận động các hộ gia đình kịp thời tháo dỡ tài sản bàn giao mặt bằng sạch sau khi đã nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, đã yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực thiết bị thi công, nhân lực và vật tư để khẩn trương thi công công trình trong các tháng mùa khô.

Ông có những đề xuất cũng như mong muốn nào về phía chính quyền để có thể thúc đẩy được đầu tư công?

Nguyễn Minh Tâm - minhtam61

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Ban đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Huế đôn đốc việc giải phóng mặt bằng. Tập trung đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng các hạng mục, đặc biệt cầu Như Ý, cầu Vĩ Dạ… Ngoài ra, mong các cơ quan báo, đài hỗ trợ tuyên truyền để người dân hiểu thêm về dự án.

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh
leftcenterrightdel
Ông Trương Văn Giang (thứ 2, trái sang) trao đổi tại buổi giao lưu. Ảnh Võ Nhân

Hiện nay, địa phương đang triển khai lập quy hoạch chung của tỉnh, chúng tôi hy vọng rằng sau khi hoàn thành thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy đầu tư công của tỉnh, chúng ta sẽ có cơ hội sẽ huy động thêm được các nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn của địa phương để đầu tư các dự án, đặc biệt là phải xem xét, ưu tiên nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Cần có sự phối hợp của các địa phương và sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để có điều kiện sớm triển khai dự án.

Tách dự án thành phần giải phóng mặt bằng để thực hiện trước khi triển khai dự án đầu tư xây dựng.

Thực tế, nâng cao năng lực cán bộ được xem là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy đầu tư công. Xin ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này. Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ trong thực hiện các dự án đầu tư Ban đã có những giải pháp nào?

Phước Lâm - lamphuocnguyen

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh là một đơn vị sự nghiệp công lập, trong điều kiện nguồn nhân lực còn hạn chế hiện nay thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện dự án luôn được lãnh đạo Ban đặt lên hàng đầu và quan tâm tổ chức thực hiện, cụ thể là: Xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm, xác định các nhiệm vụ cụ thể để phổ biến đến các phòng tổ chức thực hiện. Tạo điều kiện để cán bộ chuyên môn tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật các kiến thức mới về lĩnh vực đầu tư xây dựng và các lĩnh vực có liên quan. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề để tạo điều kiện cho các đồng nghiệp trao đổi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Gắn trách nhiệm của các cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên đánh giá năng lực cán bộ thông qua các nhiệm vụ được giao để có chế độ khen thưởng, đãi ngộ hoặc chấn chỉnh kịp thời.

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Để đáp ứng vị trí công việc thì hiện đội ngũ cán bộ của Ban ngoài tự học còn tham gia các khóa học, tập huấn của nhà tài trợ là chủ yếu.

Về phía sở thì sao thưa ông? Đâu là những giải pháp sở đang triển khai để thúc đẩy đầu tư cũng như giải ngân vốn đầu tư công? Việc xây dựng phần mềm quản lý đầu tư công được thực hiện ra sao? Kết quả triển khai như thế nào?

Lê Đức Tín -

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tôi đã chia sẻ ở câu trả lời vừa rồi. Riêng phần mềm đầu tư công đã hoàn thành quá trình vận hành thử và đã được lãnh đạo tỉnh UBND tỉnh bấm nút khai trương, chính thức đi vào vận hành tại Hội nghị Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 vào ngày 4 tháng 1 năm 2023.

Thực tế việc vận hành phần mềm đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh; tạo môi trường thuận lợi cho công tác phối hợp trong quản lý, giám sát đầu tư công. Tuy nhiên hiện nay cũng còn nhiều khó khăn như: Chưa ban hành quy chế vận hành phần mềm, một số đơn vị chưa cử cán bộ thường xuyên cập nhật thông tin, còn xảy ra một số lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành,… Những vấn đề này đang được khẩn trương khắc phục để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn.

Ông có thể thông tin về tình hình phân bổ vốn đầu tư công cũng như tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023. Đến thời điểm hiện nay tình hình giải ngân được triển khai ra sao?

Nhật Linh - nhatlinh88

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh Thừa Thiên Huế là 22.800 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đến thời điểm hiện nay đạt khoảng 8.600 tỷ đồng.

Trong năm 2023, tỉnh đã phân bổ 6.262,96 tỷ đồng vốn đầu tư công. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 1.063 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch, cụ thể như sau:

a) Vốn ngân sách địa phương: Kế hoạch vốn là 3.923,969 tỷ đồng, giải ngân 545,061 tỷ đồng, đạt 13,9% kế hoạch.

leftcenterrightdel
Đầu tư hạ tầng cảng biển sẽ góp phần thu hút đầu tư. Ảnh: Hoàng Loan 

b) Vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước): Kế hoạch vốn hơn 2.021 tỷ đồng, giải ngân 501,754 tỷ đồng, đạt gần 25% kế hoạch. Trong đó, vốn NSTW hỗ trợ có mục tiêu giải ngân hơn 484,4 tỷ đồng; đạt 39% kế hoạch.

c) Vốn nước ngoài (ODA): Kế hoạch vốn hơn 683,9 tỷ đồng, giải ngân gần 15,9 tỷ đồng, đạt 2,3% kế hoạch.

*Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Tỉnh hiện cao hơn mức trung bình của cả nước là 10,35%.

Ông có thể thông tin tình hình đầu tư công hiện nay của Ban. Ban đang làm chủ đầu tư bao nhiêu dự án, tổng nguồn vốn bao nhiêu. Đâu là những dự án trọng điểm mà Ban đang triển khai. Những khó khăn mà Ban gặp phải trong thực hiện đầu tư. Có thể đưa ra 1 dự án cụ thể để làm ví dụ. Giá vật liệu xây dựng có ảnh hưởng như thế nào đến suất đầu tư các dự án mà ban đang triển khai?

Nguyễn Văn Hiếu - vanhieu88

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh

leftcenterrightdel

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Võ Nhân

Hiện nay, Ban đang triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020-2025. Năm nay Ban thực hiện đầu tư 11 dự án (trong đó có 8 dự án chuyển tiếp, 3 dự án khởi công mới) với tổng mức khoảng 480 tỷ đồng. Trong đó đặc biệt là tập trung thực hiện các dự án trọng điểm như xử lý sạt lở bờ sông bờ biển, các dự án hậu cần nghề cá, các dự án công trình nông nghiệp kết hợp chỉnh trang đô thị để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần sớm ổn định đời sống nhân dân phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước tiên phải nói việc thực hiện đầu tư công trung hạn theo từng giai đoạn là một chủ trương đúng đắn, các ngành và các địa phương đã có kế hoạch thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tiễn và nguồn lực của mình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có một số khó khăn nhất định đó là: Năng lực điều hành của các chủ đầu tư, chất lượng của công tác khảo sát - thiết kế, giám sát thi công, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng ở một số địa phương… đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, việc kéo dài thời gian hoàn thành các dự án ảnh hưởng đến chi phí và hiệu quả khai thác sử dụng của các dự án.    
Về minh chứng, chúng tôi cũng đang gặp khó khăn dự án hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi – Mộc Hàn – Phú Khê trên địa bàn TP. Huế. Khó khăn nhất là ảnh hưởng thời tiết rất lớn, bên cạnh đó còn có ảnh hưởng từ công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là xác định nguồn gốc đất liên quan về mặt lịch sử chưa rõ ràng. 
Liên quan giá vật liệu xây dựng và một số yếu tố khác, trong thời gian qua có nhiều biến động về chi phí đầu tư, đặc biệt là biến động về giá vật liệu xây dựng, giá nhiên liệu, nhân công… đã ảnh hưởng đến việc triển khai hoàn thành các dự án, một số dự án đến nay đã có suất đầu tư tăng so với thời điểm lập chủ trương đầu tư từ năm 2020, việc này dẫn đến một số dự án phải cập nhật lại tổng mức đầu tư và thực hiện các thủ tục điều chỉnh vốn mới đảm bảo điều kiện triển khai hoàn thành theo kế hoạch.

 

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của đầu tư công trong việc thúc đẩy Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương?

Minh Thiện - thienminh89

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đầu tư công là một hoạt động đầu tư của Nhà nước, sử dụng nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Vì thế, nguồn lực đầu tư công có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. 

Thực tế với Thừa Thiên Huế trong những năm qua đầu tư công đã góp phần tạo nên bộ mặt mới từ đó tạo nên môi trường thuận lợi phát triển kinh tế, thu hút đầu tư… đến Huế. Nhất là năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng, bản lề để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị; thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 38 đã hỗ trợ như thế nào trong việc tăng vốn đầu tư công thưa ông?

Gia Bảo - giabao1978

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết (NQ) đối với tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo công tác cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách. Một số chính sách, cơ chế đặc thù theo NQ đã có tác động tích cực đến công tác tăng vốn đầu tư công của tỉnh như:

* Chính sách thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế:

Tỉnh đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành trung ương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 84/2022/NĐ-CP về thành lập và quy chế hoạt động của Quỹ bảo tồn di sản Huế;

Với cơ chế này, Quỹ bảo tồn di sản Huế được tiếp nhận từ nguồn ngân sách nhà nước của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác, góp phần huy động nguồn lực tài trợ cho các dự án đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản.

* Chính sách phí tham quan di tích:

Ngân sách địa phương được bố trí đầu tư tương ứng số thu phí tham quan di tích nộp vào ngân sách Nhà nước để thực hiện đầu tư trùng tu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn. Khoản thu này không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương với ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương.

Chính sách trên được phép áp dụng từ năm 2022 trở đi, căn cứ dự toán số thu phí tham quan di tích nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) trong năm, địa phương được phép xây dựng dự toán chi đầu tư trùng tu di tích tương ứng.

* Chính sách nâng mức dư nợ vay:

Trước đây, tỉnh chỉ được vay đầu tư với hạn mức dư nợ vay từ 20% số thu ngân sách được hưởng tương đương 1.800 tỷ đồng/năm (năm 2022) để đầu tư phát triển. Thì khi áp dụng cơ chế đặc thù, theo cơ chế được tăng lên 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp tương đương với tổng mức dư nợ vay khoảng 3.500 tỷ đồng (tăng 1.700 tỷ đồng so với trước đây). Nguồn vốn này đã tạo điều kiện rất lớn cho tỉnh đầu tư các dự án ODA quan trọng như: dự án cải thiện môi trường nước tại thành phố Huế, chương trình phát triển các đô thị loại II - các đô thị xanh,... góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

* Chính sách để lại tăng thu từ xuất, nhập khẩu:

Ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu 70% số tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu so với dự toán Chính phủ giao (không gồm thuế GTGT từ hàng hóa nhập khẩu) nhưng không vượt quá tổng số tăng thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu so với số thực hiện thu năm trước và ngân sách trung ương không hụt thu để thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của địa phương.

Số thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh năm 2022 là 96 tỷ đồng, tăng 7,6 tỷ đồng so với dự toán giao Trung ương đầu năm (88,4 tỷ đồng). Do đó, theo cơ chế trên, số tiền tỉnh được hưởng là : 70%* 7,6 tỷ đồng= 5,32 tỷ đồng để cùng với nguồn ngân sách địa phương thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn hẹp.

leftcenterrightdel
Đầu tư công góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị. Ảnh Hoàng Loan

* Chính sách về sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý: được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sau khi đã trừ chi phí liên quan đến việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; kinh phí di dời, xây dựng cơ sở vật chất tại địa điểm mới) do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (trừ cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hiện nay, tại tỉnh chưa phát sinh nguồn thu nói trên, căn cứ số thu từ bán tài sản công gắn liền với đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn phát sinh, tỉnh sẽ thực hiện theo đúng quy định của Nghị quyết nói trên.

Ông có chia sẻ nào liên quan những khó khăn xuất phát từ yếu tố chủ quan của các chủ đầu tư hay các Ban quản lý dự án làm ảnh hưởng đến kết quả đầu tư cũng như giải ngân vốn đầu tư công?

Nguyên Thảo - nguyenthaohuesh

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

3 tháng đầu năm thường giải ngân không cao vì nhiều lý do, song, đến thời điểm này, tình hình giải ngân đã đạt 16% kế hoạch vốn là nỗ lực rất đáng ghi nhân.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Võ Nhân

Các chủ đầu tư đã có rất nhiều cố gắng trong vấn đề đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên còn một số tồn tại làm ảnh hưởng đến kết quả đầu tư cũng như giải ngân vốn đầu tư công cần có khắc phục để thực hiện tốt hơn. Cụ thể như:

-Trong quá trình lập dự án cần phối hợp tốt với tư vấn để tránh xảy ra các phát sinh trong quá trình thực hiện, dẫn đến nhiều thủ tục phải thực hiện lại,...

- Các chủ đầu tư cần tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB, không đẩy hoàn toàn trách nhiệm về phía địa phương.

- Kịp thời phát hiện và đề xuất tháo gỡ các khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, hỗ trợ các đơn vị thi công thực hiện các thủ tục giải ngân theo tiến độ chứ không để dồn khối lượng.

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Nói về tiến độ giải ngân, ngoài những khó khăn mà anh Cường đã chia sẻ theo tôi còn có một số khó khăn khác. Trong đó, việc thanh toán trên 200.000 USD phải qua nhiều cổng thanh toán nên có độ trễ. Nhân đây tôi cũng kiến nghị tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công, như thế sẽ đẩy nhanh được việc giải ngân. 

Tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác do Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Ông có thể thông tin những kết quả hỗ trợ cụ thể mà tổ đã tiến hành nhằm thúc đẩy đầu tư công thưa ông? Ngoài việc bám sát các dự án, theo ông các sở ngành, địa phương, ban, chủ đầu tư cần làm gì để thúc đẩy đầu tư công?

Gia Thịnh - legiathinh88

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Điểm nổi bật trong những tháng đầu năm 2022 là tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác liên ngành do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, nhằm trực tiếp thị sát doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Mục đích của việc thành lập 4 tổ công tác là nhằm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra các dự án đầu tư công. Ảnh: Hoàng Loan

Đối với các dự án ngoài ngân sách, quan điểm của tỉnh giai đoạn này khi thành lập 4 tổ công tác là nhằm đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa công tác “hỗ trợ đầu tư” đối với các dự án hiện hữu (bao gồm hai nhóm chính là nhóm dự án đã hoàn thành cấp phép đầu tư và nhóm dự án đang triển khai thủ tục kêu gọi đầu tư), giao trách nhiệm cho các chuyên viên (từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh) phụ trách từng nhóm dự án với tư cách thành viên giúp việc của tổ công tác, có nhiệm vụ hỗ trợ tích cực nhà đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục có liên quan, làm đầu mối hỗ trợ nhà đầu tư tác nghiệp cùng các sở, ngành xử lý từng nội dung công việc vướng mắc, kịp thời cập nhật, báo cáo tổ trưởng các tổ công tác xử lý kịp thời các nội dung yêu cầu.

Nhằm thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, Sở đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp như, đề nghị các đơn vị chủ đầu tư thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các văn bản chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Việc giải ngân vốn đầu tư phải gắn với kiểm soát chất lượng công trình, hồ sơ thủ tục theo đúng quy định, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng; tổ chức nghiệm thu khối lượng kịp thời, khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ thanh toán theo quy định.

Thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị chủ đầu tư kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án, kịp thời phát hiện và tháo gỡ hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm;

Ngay từ cuối năm 2022, Sở đã đề nghị các chủ đầu tư lập kế hoạch giải ngân và phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án thuộc kế hoạch năm 2023; yêu cầu các chủ đầu tư đăng ký tiến độ thực hiện và cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo từng tháng.

Có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn linh hoạt, kịp thời giữa các dự án, từ dự án giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu vốn và khả năng giải ngân cao theo quy định.

Đâu là giải pháp trong thực hiện giải phóng mặt bằng mà tỉnh đang triển khai. Khó khăn về thiếu vật liệu, giá vật liệu tăng cao được hỗ trợ gỡ khó như thế nào?

Như Quỳnh - quynhnhu76

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hiện nay, vướng mắc trong công tác GPMB là một trong những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh. Nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB kéo dài trong nhiều năm và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh triển khai một số giải pháp như:

- Yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường phối hợp với các địa phương trong công tác GPMB, đặc biệt là các dự án đang triển khai trên địa bàn TP. Huế.

leftcenterrightdel
 Hệ thống công trình dọc sông Hương được đầu tư. Ảnh: Hoàng Loan

- Yêu cầu người đứng đầu các địa phương, Chủ tịch UBND cấp huyện phải xem công tác GPMB đối với các dự án đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu các dự án đầu tư công triển khai trên địa bàn do mình quản lý bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác GPMB.

- Yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo khởi công các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án Tuyến đường bộ ven biển và cầu Thuận An, dự án Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, dự án Đường Vành đai 3… ngay trong năm 2023.

Ông có thể chia sẻ về quyết tâm của tỉnh trong thực hiện đầu tư cũng như thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư tạo động lực trong phát triển kinh tế, xã hội?

Duy Thông - duythonghue

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Võ Nhân

Xác định đầu tư công đóng rất quan trọng vai trò quan trọng, do vậy những năm qua tỉnh luôn quan tâm đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Đầu tư công đã giúp bộ măt đô thị Huế ngày càng khởi sắc, ngoài ra diên mạo cơ sở hạ tầng cũng khang trang hơn, tạo nên nền tảng phát triển kinh tế xã hội...

Với tầm quan trọng đó, năm 2023, tỉnh sẽ quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất.

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư đô thị xanh Thừa Thiên Huế

Ban đặt vấn đề quyết tâm giải ngân từ 95-100%. Ban đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca để đạt được kế hoạch đề ra. Phấn đấu hoàn thành 24/39 hạng mục còn lại.

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh

Mặc dù có những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện (thời tiết mưa bão, giải phóng mặt bằng cùng các khó khăn khách quan liên quan) những với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và chính trị được giao, tập thể Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã cam kết và quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2023 cũng như là kế hoạch đầu tư công trung hạn được giao, sớm đưa các công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ vào sử dụng để phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.