ClockThứ Năm, 10/10/2024 06:14

Giữ vững “cánh sóng” thông tin

TTH - Chủ động ứng phó với mưa bão và diễn biến bất thường của thời tiết, ngành thông tin và truyền thông đã sẵn sàng các biện pháp, lên kịch bản trong mọi tình huống nhằm đảm bảo “huyết mạch” thông tin không bị gián đoạn.

Miễn phí chữ ký số và hoá đơn điện tử cho doanh nghiệp thành lập mới

Bưu điện tỉnh chủ động các kịch bản ứng phó, đảm bảo an toàn an ninh mạng lưới, không để ách tắc đường thư 

Một trong những mục tiêu mà các doanh nghiệp viễn thông đặt lên hàng đầu là giúp cho sự điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về công tác phòng, chống thiên tai cũng như khắc phục sự cố sau bão lũ được triển khai nhanh chóng, góp phần giảm thiểu thiệt hại, hạn chế thấp nhất việc gián đoạn thông tin. Đồng thời, chú trọng đến việc đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) cho người dân.

Là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh, Viettel Thừa Thiên Huế đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống và ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro. Giám đốc Viettel Thừa Thiên Huế Nguyễn Huy Quang cho biết: Thay vì bị động ứng phó, chúng tôi chủ động phòng ngừa. Trước mùa mưa bão, Viettel đã tiến hành củng cố hạ tầng mạng lưới, nhất là hệ thống cột, đảm bảo được gia cố an toàn.

Hiện Viettel có 700 vị trí nhà trạm, với gần 30% là trạm dùng chung, trong đó khoảng 500 vị trí phải đảm bảo sóng. “Chúng tôi đặt mục tiêu không để vùng nào “trắng sóng” khi thiên tai xảy ra. Cố gắng hết khả năng để thông tin liên lạc không bị gián đoạn”, ông Quang nói.

140 trạm BTS tại TP. Huế, những điểm khó đặt máy phát điện cũng được đơn vị bổ sung dự phòng hệ thống ắc quy cho mỗi trạm đủ sử dụng trong 3 ngày, nếu xảy ra mất điện diện rộng. Riêng các trạm BTS khác, mỗi trạm hiện được bố trí 1 máy phát điện và 1 nhân sự vận hành. Viettel còn có 2 trạm BTS biển đảo có độ cao 102m ở xã Vinh Thanh và 78m ở Hải Dương. Với 2 trạm này, nhà mạng có kế hoạch phối hợp với địa phương di dời dân nếu bão trên cấp 12.

“Viettel bố trí lực lượng, phương tiện cho các vị trí trọng yếu: UBND tỉnh, thành phố, các huyện, thị xã… đảm bảo liên lạc 24/7 và không có sự cố gì để phục vụ công tác điều hành của chính quyền. Đặc biệt, Viettel luôn sẵn sàng phối hợp với địa phương trong ứng cứu, hỗ trợ, giúp đỡ người dân ảnh hưởng bởi thiên tai”, Giám đốc Viettel tỉnh khẳng định.

Nhà mạng MobiFone cũng tăng cường tối đa nguồn nhân lực và phương tiện kỹ thuật nhằm giữ vững hệ thống TTLL, duy trì dịch vụ ổn định nhất cho khách hàng. Theo Tổ trưởng Tổ Viễn thông MobiFone tỉnh Nguyễn Mạnh Hiếu, trước đó, đơn vị đã hoàn thành các công tác bảo dưỡng trụ anten, nhất là các vị trí đặt trụ ở khu vực sườn đồi; gia cố nhà trạm, các tuyến truyền dẫn, sửa chữa máy phát điện, cơ sở hạ tầng, nâng cao độ vững chắc nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Các đơn vị bưu chính cũng sẵn sàng lực lượng, thiết bị vật tư, phương tiện vận chuyển, có phương án phòng, chống thiên tai cho mạng bưu chính, điểm phục vụ bưu chính, đảm bảo an toàn an ninh mạng lưới. “Chúng tôi có các phương án dự phòng và đưa ra các tình huống, nếu bị chia cắt, sẽ đổi đường đi. Huy động lực lượng tại chỗ, bám sát từng tuyến để khắc phục khi mưa lũ, sạt lở làm ách tắc đường thư”, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Mai Văn Mười nói.

Để đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ TTLL trong mùa mưa bão, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các đơn vị viễn thông có những phương án đảm bảo thông suốt TTLL khi có thiên tai. Yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra, rà soát chất lượng công trình trạm BTS, khắc phục kịp thời các tồn tại về chất lượng, đảm bảo các yêu cầu về an toàn chịu lực, vận hành. Có phương án nhắn tin cảnh báo bão, mưa lũ tới các thuê bao trong khu vực ảnh hưởng.

“Chúng tôi cũng đề nghị các hồ chứa thủy điện, hồ chứa thủy lợi, địa phương trang bị máy vô tuyến điện, điện thoại vệ tinh phòng ngừa phương tiện liên lạc chính bị đứt gãy thì có hệ thống liên lạc dự phòng”, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Dương Anh cho biết. 

Mới đây, Sở tổ chức diễn tập mạng vô tuyến điện với quy mô toàn tỉnh nhằm đảm bảo TTLL thông suốt phục vụ sự chỉ đạo điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp và Nhân dân. Phối hợp cùng Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát chất lượng các công trình cột anten cấp II, đồng thời theo dõi, giám sát UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát chất lượng công trình cột anten cấp III, IV.

Sở TT&TT còn khuyến nghị người dân phản ánh thông tin trước, trong và trong mùa mưa bão liên quan đến trạm BTS, dây thuê bao… qua ứng dụng Hue-S. Từ đây, Trung tâm Giám sát Điều hành Đô thị thông minh tỉnh IOC sẽ chuyển giao doanh nghiệp liên quan kiểm tra khắc phục.

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top