ClockThứ Tư, 06/03/2024 07:07

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

TTH - Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đồng bộ hạ tầng đô thịTừng bước hình thành đô thị động lực phía bắc của tỉnhXứng tầm đô thị trung tâm

 Hạ tầng cảng biển đang được đầu tư đồng bộ, tăng năng lực phát triển

Quy hoạch là then chốt

Để đạt được mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì vai trò công tác quy hoạch (QH) là rất quan trọng. Đến nay, QH tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; QH chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện, tỉnh đang tập trung xây dựng kế hoạch để tổ chức Hội nghị công bố QH tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và QH chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và các kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp với Tổng cục Thống kê hỗ trợ điều tra bổ sung và thu thập thông tin, rà soát một số chỉ tiêu KT-XH đến cấp huyện để hoàn thiện các QH, đề án nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 83 của Chính phủ về phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Cùng với đó, toàn tỉnh đang tập trung hoàn thành các QH, đề án quan trọng như: Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển KT-XH vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung hoàn thành Đề án công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I; Chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; Hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập quận, phường và Báo cáo rà soát tiêu chí phân loại đối với các đô thị đã được công nhận loại đô thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Đề án đề nghị công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Phong Điền đạt tiêu chí đô thị loại IV.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh (thứ 2 từ trái) kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương thông tin, hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, đặc biệt là các DA hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông có tính kết nối và lan tỏa, để nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị.

Trong đó, hạ tầng giao thông đang được triển khai đầu tư khá đồng bộ. Các DA trọng điểm do tỉnh quản lý đang tích cực triển khai như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An; đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; đường Phú Mỹ - Thuận An; đường phía tây phá Tam Giang - Cầu Hai… “Những công trình này hoàn thành cơ bản sẽ đáp ứng được yêu cầu kết nối khu vực đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh, tạo động lực và có tính chất lan tỏa phát triển KT-XH của tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Bên cạnh hạ tầng giao thông, tỉnh cũng đang triển khai đồng loạt các DA chỉnh trang hạ tầng đô thị lớn như: DA Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế; Cải thiện Môi trường nước TP. Huế. Đồng thời, các DA đường vành đai 3, đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài cũng đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư để đảm bảo khởi công theo kế hoạch đề ra.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Hiện nay, các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình triển khai các DA đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng của tỉnh. Đáng chú ý, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các DA có khối lượng đền bù, di dời dân cư rất lớn như: Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế; Tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương cùng các DA hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang đô thị khác.

Tại các buổi kiểm tra công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý, tháo gỡ. Tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, Giám đốc các sở là thành viên để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA; tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần, làm việc với chủ đầu tư và tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để rà soát, đôn đốc, phát hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng DA.

“Tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư ban hành kế hoạch triển khai đối với từng DA, tăng cường phối hợp và có phương án hỗ trợ địa phương trong công tác GPMB. Yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải xem công tác này đối với các DA đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng để phát triển. Đối với các DA đang triển khai chậm tiến độ, tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời tiến hành xử phạt các nhà thầu chậm tiến độ, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quá trình triển khai thi công” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

TIN MỚI

Return to top