ClockThứ Ba, 13/08/2024 06:42

Hãy bán hàng bằng cách đắc nhân tâm

TTH - Huế là thành phố của sự tinh tế. Cách ứng xử của người Huế cũng được đánh giá là thanh lịch, nhẹ nhàng, hay có thể nói là "đắc nhân tâm". Huế cũng là thành phố hướng đến ngành dịch vụ (ẩm thực, du lịch…) - những ngành luôn đòi hỏi sự tinh tế, tinh thần đắc nhân tâm.

Nắm bắt cơ hội trên sàn thương mại điện tử Bán hàng bằng nghệ thuật kể chuyện

 Bìa cuốn sách "Hãy đến hiệu thuốc Yukil"

Nên, cuốn sách "Hãy đến hiệu thuốc Yukil" (tác giả Seong Oh Kim cũng là chủ tiệm thuốc này) có thể là một tham khảo phù hợp cho các đơn vị kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, làm sao trở nên đắc nhân tâm, làm sao khiến khách hàng trầm trồ, làm sao có được những câu chuyện để khách đi đâu cũng khoe, cũng kể.

Ở đó, bối cảnh của hiệu thuốc Yukil trong cuốn sách khá tương đồng với bối cảnh Huế, dân số không đông, nhịp sống nhẹ nhàng, điều kiện kinh doanh không mấy thuận lợi, và những người kinh doanh phần lớn là mô hình từ hộ kinh doanh đi lên.

Tác giả Seong Oh Kim đã kể lại những câu chuyện có thật của mình trên hành trình kinh doanh đã được khách hàng yêu quý, ưu ái sử dụng sản phẩm cũng như giới thiệu người khác đến sử dụng.

Với nguồn lực tài chính có hạn (điều mà các hộ kinh doanh đều gặp phải), Seong Oh Kim khởi nghiệp bằng một tiệm thuốc Tây có diện tích vỏn vẹn 15m2, đã lấy tiêu chí “đắc nhân tâm” làm kim chỉ nam trong kinh doanh (diện tích 15m2 là một trong các điều kiện tối thiểu của Hàn Quốc để được mở nhà thuốc). Cùng với đó, là tính chịu thương, chịu khó (cũng là một tính cách rất Huế), ông đã làm nên những thành công rực rỡ trong sự nghiệp.

Ấy là dành hàng giờ để học thuộc tên khách hàng, thói quen của họ… để những lời chào hỏi trở nên thân tình, gần gũi. Ấy là sẵn sàng đóng cửa tiệm ít phút để giúp người khác tìm nhà người quen (và những câu dọc đường đã làm nên sự thấu hiểu). Hay nhận thấy trong vùng còn thiếu những ánh điện về đêm khiến việc đi lại của người dân trong vùng gặp khó khăn, bằng việc thắp sáng tiệm thuốc về đêm, chấp nhận tốn kém tiền điện, tiệm thuốc Yukil đã tạo ấn tượng tốt với cư dân địa phương, đồng thời quảng bá được hình ảnh của mình. Không chỉ sáng trong đêm, ai cũng thấy, mà hành động nhân văn của Yukil còn được mọi người truyền miệng...

Hiểu rất rõ các điểm chạm khách hàng đến từ 5 giác quan, tiệm thuốc Yukil còn tạo cả mùi hương thơm gây sự tò mò. Điều này, các cơ sở bán trầm hương, bán tinh dầu ở Huế có thể áp dụng. Cách sống chân thành của người Huế cũng chính là một lợi điểm bán hàng. Có phải là những tiểu thương trong các chợ nếu thay thói quen hét giá trên trời bằng cách bán hàng chân thành sẽ được nhiều người thương, nhiều người khen?

Trong cuốn sách này, Seong Oh Kim cũng chia sẻ cách mua bán với sự chân thành đã giúp ông có những khách hàng trung thành như thế nào. Không chăm chăm bán hàng, mà nhờ thế, ông lại bán được rất nhiều hàng.

Cuốn sách này thực sự gần gũi, ấn tượng. Nó đã được độc giả Hàn Quốc bầu chọn là “top 10 kinh nghiệm kinh doanh đắc nhân tâm giúp vượt qua khủng hoảng” chứa đựng những bài học kinh doanh giản dị, chân thực và dễ học hỏi, dễ làm theo. Huế là một thành phố có thế mạnh kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, nhưng có thể nói chất lượng dịch vụ còn nhiều điều đáng bàn, chưa thực sự khiến du khách gần xa tấm tắc, trầm trồ.

Thế nên, kỳ vọng cuốn sách này sẽ giúp được những người kinh doanh ở Huế nâng tầm dịch vụ của mình, khiến cho khách hàng ngày một ấn tượng hơn.

Sách do dịch giả Lê Thị Thu Giang chuyển ngữ, NXB Trẻ ấn hành.

Bài, ảnh: AN CA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top