ClockThứ Bảy, 17/06/2023 12:43

Khánh thành Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

TTH.VN - Sáng 17/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- CTCP (ACV) tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2-Cảng HKQT Phú Bài. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

Hợp lực để mở đường bay mớiSử dụng tài khoản định danh điện tử để làm thủ tục lên máy bay cho người dân Xúc tiến mở đường bay nội địa, quốc tế đến Cảng hàng không Phú BàiCơ hội mới từ cảng hàng không hiện đại

leftcenterrightdel
Lãnh đạo trung ương và địa phương dự lễ khánh thành nhà ga hành khách T2  

Tham dự buổi lễ về phía Trung ương có các ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ Trần Lưu Quang, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đơn vị chức năng Trung ương liên quan.

Phía tỉnh có các ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, cùng lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và nguyên lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Trương ương và địa phương cắt băng khánh thành nhà ga T2 

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do ACV làm chủ đầu tư xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (01 triệu khách quốc tế và 04 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách, với kiến trúc độc đáo từ ý tưởng mô phỏng hình ảnh núi Ngự, đặc biệt hệ mái của công trình mang dáng dấp kiểu cung đình xưa, phát huy nét đặc thù văn hóa Huế với phong cách hiện đại.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Trung ương  làm thủ tục ra mắt biểu tượng công trình nhà ga T2 

Nhà ga có khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2 được trang bị đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại. Đây là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, như: hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không; hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý; hệ thống phát thanh tự động ứng dụng Al để phát thanh tìm kiếm theo tên hành khách; triển khai hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, nhận diện khuôn mặt…

Bên cạnh đó, Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 04 cầu ống lồng trong đó có 03 cầu ống code C và 01 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 01 máy bay code E hoặc cùng lúc 02 máy bay code C. Ngoài ra có các công trình chức năng phụ trợ khác, như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai. Các luồng giao thông vào bãi đỗ được quy hoạch đảm bảo hạn chế chồng lấn với các luồng giao thông phía trước nhà ga. Khu vực nhà để xe máy cho hành khách được tách biệt với đường giao thông khác để tránh chồng lấn với giao thông các xe cơ giới...

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, lãnh đạo ACV tham quan khu vực check in hành khách

Lãnh đạo ACV chia sẻ, với tiềm năng lợi thế vốn có về văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh ở  Thừa Thiên Huế  và sự phát triển không ngừng của ngành hàng không Việt Nam và ACV, Cảng HKQT Phú Bài với Nhà ga T2 mới hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu của xã hội; là điểm đến an toàn, là cửa ngõ, cầu nối giữa các vùng miền trong nước và quốc tế; xứng đáng vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh địa phương và khu vực bắc miền TrungViệt Nam… 

Tin, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top