ClockThứ Tư, 03/01/2024 06:38

Khó cũng thưởng tết cho công nhân

TTH - Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Hỗ trợ xây nhà, tặng 600 suất qùa tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi, phát triển KT-XHĐộng lực cho phát triển

 Được doanh nghiệp quan tâm chăm lo, công nhân yên tâm lao động sản xuất

Vượt khó thưởng tết

Thời điểm này năm ngoái, liên hệ ông Phạm Gia Định, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Thiên An Phú nắm bắt tình hình đơn hàng, việc làm cuối năm cho người lao động, ông Định than, từ khi thành lập công ty đến nay, chưa năm nào công ty khó khăn đơn hàng như lúc này. Năm nay gặp lại, ông Định cũng lặp lại câu trả lời không mấy vui vẻ đó. Ông cho biết, năm ngoái chỉ mỗi quý 4 là khó, nên kế hoạch năm còn đạt 95%, năm nay khó khăn kéo dài từ đầu năm đến nay, nên kế hoạch năm ước đạt 65%. Điều ông Định buồn hơn do phải nhận đơn hàng giá giảm, giảm đến 30 đến 40%, nên thu nhập của người lao động buộc phải giảm theo, từ 8 đến 9 triệu/tháng nay còn 6 triệu/tháng. Không chấp nhận lương thấp, nhiều người lao động đã nhảy việc khác. Từ 2.100 người nay còn 1.700 người, chúng tôi đang phải tuyển thêm lao động. Khó khăn là vậy, song khi nhắc đến các chế độ phúc lợi cho người lao động, ông Định khẳng định: “Chúng tôi đảm bảo tất cả từ lương tháng thứ 13, đến tiền thưởng tết của công ty và công đoàn. Đơn hàng giá giảm thấp, để cân đổi duy trì không có cách nào khác buộc chúng tôi phải giảm thu nhập của người lao động, song chúng tôi không có tình trạng chậm lương hay nợ bảo hiểm. Để đảm bảo được điều đó, chúng tôi đã sử dụng tối đa quỹ dự phòng rủi ro, thậm chí bù lỗ. Kinh doanh phải chấp nhận lúc thăng, lúc trầm”, ông Phạm Gia Định chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, đơn hàng của Công ty TNHH Giã Trân Huế, chuyên sản xuất hàng thời trang cho thị trường Nhật Bản không ổn định, khi về ồ ạt, công nhân phải tăng ca, lúc lại giảm sút. Gần 2 tháng nay, tình hình thiếu đơn hàng tại công ty đang tái diễn. Nhiều công nhân phải vừa làm vừa nghỉ chờ hàng. Song thời điểm hiện tại, công ty đã có kế hoạch thưởng tết cho người lao động. Đó là ngoài lương tháng thứ 13, mỗi người lao động còn được tặng suất quà trị giá 400 ngàn đồng và tham dự tiệc tất niên bốc quà trúng thưởng, với nhiều phần quà ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giã Trân Huế cho biết “Chúng tôi rất hiểu tâm lý của người lao động. Cả năm đi làm, cuối năm ai cũng mong chờ phần thưởng để lo tết cho gia đình. Vì vậy, dù tình hình sản xuất, kinh doanh có khó khăn, công ty cũng cố gắng sắp xếp tài chính, trước hai tuần sẽ chuyển cho người lao động".

Là công ty chuyên sản xuất gạch thủ công không nung xuất khẩu vào thị trường các nước châu Âu, Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời cũng gặp nhiều khó khăn về đơn hàng. Có thời điểm, công ty cũng phải cho công nhân nghỉ luân phiên. May mắn thời điểm cuối năm, đơn hàng đã tăng trở lại, công ty đã phải tuyển thêm lao động. Hiện tại công đoàn công ty vẫn xây dựng kế hoạch thưởng tết cho người lao động như năm ngoái, là một tháng lương cơ bản, có đề xuất thưởng thêm thâm niên. “Tuy ban giám đốc chưa duyệt, nhưng khả năng đồng ý cao, vì kế hoạch được xây dựng trên cơ sở tham khảo ý kiến trước với ban giám đốc công ty”, bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời nói.

Công nhân Công ty TNHH Giã Trân Huế đang sản xuất 

Tăng lợi thế cạnh tranh

Đối với DN, thưởng tết không chỉ tri ân, giữ chân lao động mà còn là cách để tăng tính cạnh tranh với khách hàng, đối tác, nhất là các DN xuất khẩu.

Theo ông Phạm Gia Định, để ký kết được đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ hay các nước châu Âu, các DN phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe, từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đến các hoạt động an sinh xã hội. Đặc biệt là công tác chăm lo đời sống cho người lao động. “Vì vậy, để có thêm điểm cộng tạo thuận lợi khi đàm phán với khách hàng, công tác đảm bảo phúc lợi cho người lao động là rất quan trọng, trong đó có việc thưởng tết”, ông Định nói.

Nhiều DN cho biết, đến thời điểm này cũng đã có kế hoạch cũng như chuẩn bị nguồn tài chính để thưởng tết cho người lao động. Đa số DN cho biết sẽ giữ nguyên mức thưởng tết như năm ngoái, phổ biến ở mức một tháng lương thực lĩnh. Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội qua các năm cho thấy, hầu hết các DN đều có tiền thưởng tết cho người lao động.

Ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thông tin, mặc dù thưởng tết không phải là quy định bắt buộc trong Bộ luật Lao động, nhưng với người lao động, mỗi dịp tết đến đều mong ngóng khoản thưởng này. Bởi lẽ thưởng tết ngoài giá trị vật chất còn động viên tinh thần người lao động. Vì thế, với những DN có trách nhiệm xã hội cao luôn coi thưởng tết là cách giữ chân người lao động và tăng năng suất làm việc.

Bài ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

TIN MỚI

Return to top