ClockThứ Năm, 05/10/2023 06:39

Đưa người dân lên không gian số

TTH - Với mục đích trang bị tài sản cho người dân, sẵn sàng tham gia, thụ hưởng các thông tin, dịch vụ trên không gian mạng, UBND TP. Huế phát động và triển khai chiến dịch cấp phát chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn.

Triển khai chiến dịch cấp phát chữ ký số trong lực lượng công an

 UBND TP. Huế phát động chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân

Ông Dương Văn Hùng, trú tại phường Phú Hội, TP. Huế, là người kinh doanh tự do nên thường xuyên đến Trung tâm Hành chính công thành phố và các phường, xã để giao dịch các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà cửa nên mất khá nhiều thời gian và chi phí đi lại. Mới đây, ông được nhân viên Viettel chi nhánh Huế tư vấn, hỗ trợ cấp chữ ký số nên giờ đây có thể sử dụng để đăng ký dịch vụ công trực tuyến mà không cần mang theo giấy tờ in sẵn đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

“Sắp tới, chỉ cần ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, điền các thông tin theo mẫu có sẵn trên dịch vụ công của Hue-S và thực hiện ký số thì sẽ được cơ quan nhà nước chấp nhận các thủ tục nên khá thuận tiện và tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại”, ông Hùng chia sẻ.

Chiến dịch cấp phát chữ ký số được UBND TP. Huế phát động và bắt đầu triển khai từ ngày 15/9 với mục đích đồng bộ các giải pháp nhằm trang bị tài sản cho người dân, sẵn sàng tham gia, thụ hưởng các thông tin, dịch vụ trên không gian mạng. Theo đó, chiến dịch được triển khai đồng bộ từ dịch vụ công trên Hue-S tạo ra môi trường giao dịch số cho công dân thụ hưởng nhu cầu thiết yếu thay cho hoạt động truyền thống; tài khoản định danh điện tử (VNeID) là phương thức xác định danh tính khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Hue-S; cấp chữ ký số cho toàn dân là công cụ giúp người dân ký số vào các thành phần hồ sơ theo hình thức trực tuyến trên Hue-S mà không cần đến trực tiếp các đơn vị cung cấp dịch vụ; ví điện tử Hue-S là phương thức giúp người dân có thể ngồi ở nhà thanh toán các loại phí, lệ phí dịch vụ công.

Sau khi phát động, các phường, xã trên địa bàn thành phố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông, bao gồm: Viettel, VNPT, Misa, Bkav, FPT và Nacencom triển khai chữ ký số cho cho người dân trên địa bàn, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm, phát triển kinh tế số và hình thành công dân số.

Theo lãnh đạo Viettel chi nhánh Huế, hiện đơn vị đang huy động nhân lực cùng với các phường, xã đến từng hộ gia đình để hỗ trợ cấp phát chữ ký số cho người dân, sớm thực hiện mục tiêu đưa người dân lên không gian số theo chủ trương của thành phố và UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu, tạo ra nhiều cơ hội và không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Việc đưa người dân sớm lên không gian số là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Muốn đưa người dân lên không gian mạng thì cần công dân số. Công dân số ngoài việc cần trang bị kỹ năng số thì cần có tài sản số. Trên không gian mạng, công dân số cần có tối thiểu 3 tài sản quan trọng đó là định danh điện tử (VNeID), tài khoản thanh toán số và chữ ký số, 3 tài sản này sẽ là điều kiện đảm bảo hình thành công dân số, là cơ sở pháp lý quan trọng cho các giao dịch của công dân trên môi trường số.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top