ClockThứ Năm, 26/11/2020 14:11

Truyền thanh thông minh trên nền tảng công nghệ 4.0

TTH - Truyền thanh (TT) dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin đang là hướng đi mới, được tỉnh đưa vào triển khai thử nghiệm và phát triển thời gian tới. Đây là giải pháp giúp hiện đại hóa TT cơ sở, khắc phục tình trạng lạc hậu, xuống cấp của đài TT cơ sở lâu nay.

Triển lãm, giới thiệu sản phẩm công nghệ - khởi nghiệp đổi mới sáng tạoRa mắt sách song ngữ thiếu nhi lấy cảm hứng từ “Giấc mơ Huế”Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững

Thu âm chương trình thời sự phát thanh ở Đài Truyền thanh Hương Trà

Nhiều ưu điểm

Đài TT huyện, đài TT tại các phường, xã là kênh thông tin quan trọng, đưa nhiều thông tin hữu ích về cơ sở nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu và tiếp sóng, phát lại các chương trình của đài tỉnh. Đặc biệt, trong đợt giãn cách xã hội, phòng chống dịch COVID-19 hay các đợt thiên tai bão, lũ mới đây, đài TT cơ sở đã khẳng định được vai trò của mình trong truyền tải những thông tin liên quan đến chỉ đạo của nhà nước, tỉnh, về những giải pháp phòng chống dịch, thiên tai… đến tận thôn, xóm, khu dân cư.

Dù mang lại nhiều tiện ích, nhưng hạ tầng của hệ thống TT cơ sở đang dần trở nên lạc hậu hoặc hư hỏng, xuống cấp khiến công tác đưa thông tin về cơ sở gặp nhiều khó khăn.

Tháng 4/2020, Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) phối hợp với Công ty Dịch vụ Viễn thông MobiFone khu vực 3 triển khai lắp đặt thử nghiệm hệ thống TT thông minh với cho 9 Trung tâm Văn hoá – Thông tin, Thể thao các huyện, thị xã, TP. Huế và 1 điểm tại giao lộ đường sắt trên đường Trần Phú (TP. Huế). Song song với việc lắp đặt thiết bị thu phát, Công ty MobiFone đã thực hiện cài đặt phần mềm tác nghiệp truyền thanh tại 9 đơn vị nói trên và tại Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh.

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn cho hay, việc xây dựng, đưa vào sử dụng giải pháp TT kỹ thuật số trên nền tảng công nghệ 4,0 là hoàn toàn phù hợp với xu thế thời đại, góp phần hiện đại hoá hệ thống thông tin cơ sở, xây dựng đô thị thông minh.

Theo đại diện Công ty MobiFone, giải pháp ra đời dựa trên nền tảng công nghệ 4.0, sử dụng thiết bị IoT và hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây nhằm thay thế và khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của giải pháp TT truyền thống.

TT số không dây thế hệ mới sử dụng sóng di động 3G/4G của mạng viễn thông để truyền tải dữ liệu âm thanh từ hệ thống tập trung đến các cụm loa. Nguyên lý hoạt động tương tự như hai chiếc điện thoại gọi cho nhau, điểm khác là một máy gọi và nhiều máy có thể cùng nghe đồng thời. Hệ thống hoàn toàn không cần sử dụng máy tăng âm, máy phát sóng, cột ăng ten, tủ điện, dây dẫn, bảng phân tuyến… Ngoài ra, mô hình TT thông minh có thể tiếp sóng trực tiếp các đài phát thanh đã được số hoá. Đặc biệt, giải pháp này còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (Al) giúp chuyển văn bản trực tiếp thành giọng nói với các lựa chọn giọng nam, nữ của các vùng miền.

Sẽ nhân rộng

Theo đánh giá của Sở TT&TT, sau khi lắp đặt, hệ thống TT khai thác phát các chương trình ổn định, TT 4 cấp qua mạng 3G, 4G; dễ dàng quản trị, giám sát, điều khiển tập trung; chất lượng âm thanh tốt hơn, không bị tình trạng nhiễu hoặc can nhiễu. Nghiệp vụ tương tác qua phần mềm cơ bản đảm bảo các chức năng, có thể kiểm chứng và lưu vết, quản lý được cấp huyện, cấp xã đang phát chương trình. Nhân lực vận hành ít hơn, thực hiện việc soạn tin, thông báo dễ dàng, thân thiện và tiện lợi với người sử dụng và có thể đăng thông báo bất cứ đâu khi có máy tính và mạng được kết nối.

“So với hệ thống TT cơ sở hiện nay, hệ thống TT thông minh thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội, khắc phục toàn bộ những tồn tại, hạn chế của hệ thống TT cũ, đáp ứng tốt nghiệp vụ TT cơ sở và phù hợp các yêu cầu truyền tải thông tin”, ông Sơn cho hay.

Mỗi đài xã hiện nay có đài TT hữu tuyến hoặc vô tuyến đang hoạt động, chỉ cần đầu tư thêm 1 cụm thu, phát TT thông minh để phát sóng thông qua phần mềm TT thông minh đảm bảo không thay thế lãng phí theo yêu cầu của Cục Thông tin cơ sở. Hiện loại hình TT cơ sở mới này đang được gần 30 tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai.

“Tại Thừa Thiên Huế, chúng tôi đã hoàn thành thí điểm và đang đánh giá, xin ý kiến chủ trương của UBND tỉnh để nhân rộng. Dự kiến năm 2021 sẽ triển khai trên toàn tỉnh, với độ phủ khoảng gần 50%. Tuy vậy, trước khi triển khai cần có sự đánh giá lại hệ thống TT toàn tỉnh. Trên cơ sở đó xác định các nguồn của tỉnh, trung ương để đầu tư. Trước mắt là xây dựng quy định, quy chuẩn để các đơn vị nắm, hiểu, điều chỉnh một cách thống nhất, tránh trường hợp mỗi nơi đầu tư mỗi kiểu”, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn nói.

Hiện trong tổng số 145 đài TT trên địa bàn tỉnh, chỉ có 139 đài hoạt động tốt. Còn 47 đài TT đến nay vẫn sử dụng công nghệ truyền thanh có dây. Ngoài ra, theo Quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh – truyền hình đến 2020, Chính phủ quy định đài TT không dây chỉ sử dụng băng tần FM 54-68MHz, nhưng toàn tỉnh vẫn còn 16 đài TT cơ sở sử dụng công nghệ cũ, với băng tần FM 87 – 108MHz.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạm khắc trên da mộc

Bằng đôi bàn tay khéo léo cùng những nét chạm khắc sống động, phối màu hài hòa, tinh tế, Ngô Phương Dung (33 tuổi, TP. Huế) đã tạo nên những bức tranh sống động trên chất liệu da mộc. Mỗi chiếc ví, giỏ xách sau khi được cô “thổi hồn” vào đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang đậm phong cách và cá tính riêng biệt.

Chạm khắc trên da mộc
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Nền tảng tuyển dụng Job3s vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top