Chỉ cần thao tác vài giây trên smartphone bạn có thể mua hàng mà không cần phải ra chợ. Ảnh: Hữu Phúc
Chú trọng CNTT
Theo tìm hiểu, các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp hay những sáng kiến khởi nghiệp hiện nay ở tỉnh đều gắn liền với công nghệ. Nhiều người nói rằng, chỉ có vận dụng công nghệ thông tin hay nền tảng của thương mại điện tử mới có thể tạo ra những giá trị vượt trội, đưa sản phẩm cũng như DN lên tầm cao hơn, ra khỏi biên giới Việt Nam.
Ứng dụng CNTT đã là xu hướng tất yếu trong đời sống hiện nay, bởi đã qua cái thời chỉ biết mua hàng tại các chợ, siêu thị mà giờ đây việc mua hàng hóa khắp nơi trên thế giới diễn ra rất chóng vánh chỉ qua một cái nhấp chuột bàn phím. Hoặc giờ đây, khi cần thuê xe đi đâu đó, chỉ cần thao tác vài giây trên smartphone đã có hàng chục hãng xe sẵn sàng đón khách tận nhà… Việc các bạn trẻ chọn CNTT để khởi nghiệp là tương đối thuận lợi. Nhiều chuyên gia kinh tế nói rằng, phong trào khởi nghiệp hiện chủ yếu dựa vào CNTT, bởi thứ nhất, người trẻ bây giờ học hành đàng hoàng hơn, cuộc sống của họ thường gắn liền với CNTT nên am hiểu. Thứ hai, vì công nghệ là mới nên dễ dàng tạo ra được những “đại dương xanh”, thành công sẽ đến nhanh và nếu chẳng may thất bại, cơ hội để làm lại cũng không khó kiếm.
Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay: “Hiện nay, phong trào khởi nghiệp ở Thừa Thiên Huế chỉ mới dừng lại ở nền tảng thương mại điện tử và CNTT do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, chứ chưa lan ra các lĩnh vực khác, như nông nghiệp, chế biến, sản xuất, lao động… Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh lĩnh vực do chúng tôi phụ trách như lao động, dạy nghề,… để thúc đẩy lĩnh vực khởi nghiệp trong giới trẻ”.
Nhiều lĩnh vực có thế mạnh
Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có rất nhiều lĩnh vực có thế mạnh như sản phẩm từ các làng nghề truyền thống Huế từ chế tác vàng bạc, đúc đồng, chạm khắc gỗ…. cho đến sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn. Tuy nhiên, các lĩnh vực này vẫn chưa có tín hiệu tốt trong khởi nghiệp để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu ra các tỉnh, thành hay xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều người dân Huế nói rằng: “Với một tỉnh mà phần lớn là nông nghiệp như Thừa Thiên Huế, nếu có chiến lược để nâng giá trị nông sản, chẳng hạn như thanh trà Thủy Biều, quýt Hương Cần, dứa, chuối Nam Đông, A Lưới,… hoàn toàn có thể chinh phục không chỉ thị trường trong nước mà còn có thể xuất khẩu”.
Mới đây, đến thăm làng nghề chạm khắc gỗ Mỹ Xuyên, huyện Phong Điền. Không khí làm việc ở đây cũng không mấy tất bật, bởi đơn hàng của họ không nhiều lắm, chỉ loanh quanh trong tỉnh và một số tỉnh. Một số người thợ chia sẻ: “Hiện nay, nhiều thợ làm mộc, nhất là giới trẻ đều vào Nam lập nghiệp, ở quê chẳng còn bao nhiêu hộ theo nghiệp mộc này”. Hay như làng nghề đúc đồng Phường Đúc, thành phố Huế, không khí mua bán, xuất khẩu hàng đồng mỹ nghệ nơi đây cũng không mấy sáng hơn.
Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp rộng khắp, bao trùm trên nhiều lĩnh vực, đòi hỏi các cấp, các ngành, nhất là các tư lệnh ngành chuyên môn như nông nghiệp, lao động… cần vào cuộc một cách tích cực, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, khuyến khích kêu gọi những startup tham gia vào cuộc chơi, bởi cơ hội ở mọi nơi, chỉ cần có óc sáng tạo, nghĩ mới, làm mới những sản phẩm tưởng chừng đã quen thuộc nhưng gắn liền với đời sống thì các startup sẽ chinh phục được thị trường.
Hoàng Trọng Bửu