ClockThứ Hai, 03/12/2018 16:04

"Khởi nghiệp tinh gọn"

TTH - Khởi nghiệp tinh gọn là một phương pháp kinh doanh mới đang được áp dụng trên toàn thế giới, đồng thời cũng là tên của một cuốn cẩm nang nổi bật nhất về phương pháp này do doanh nhân Eric Ries viết - "Khởi nghiệp tinh gọn" (The Lean Startup).

Tập huấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo“Muốn khởi nghiệp thành công, phải dựa vào thế mạnh bản thân”Khởi nghiệp ở Huế: Công nghệ thông tin chiếm ưu thế

Qua “Khởi nghiệp tinh gọn”, tác giả đã có những hướng dẫn cụ thể để các nhà khởi nghiệp giảm thiểu rủi ro, tăng tối đa khả năng thành công trong khởi nghiệp và phát triển kinh doanh.

Tác giả Eric Ries Ảnh: Internet

“Khởi nghiệp tinh gọn” được tác giả Eric Ries “tinh gọn” trong ba phần chính, gồm: Tầm nhìn, lèo lái và tăng tốc. Đây là quá trình liên tục kiểm tra tầm nhìn kinh doanh, điều chỉnh và thích nghi trước khi mọi việc trở nên quá muộn. Để lèo lái doanh nghiệp tránh vùng nước xoáy và giữ được thăng bằng, Eric Ries nhắn nhủ: Mỗi dự án kinh doanh đều bắt nguồn với một loạt phỏng đoán. Một chiến lược dựa trên phỏng đoán thông thường thì đầy lỗi. Do đó, nỗ lực ban đầu của công ty khởi nghiệp là kiểm tra những phỏng đoán của mình càng nhanh càng tốt. Nếu phỏng đoán chính xác, sẽ thành công. Nếu sai, khởi nghiệp sẽ thất bại. Đó là sự đột phá về niềm tin. Tất nhiên, đột phá niềm tin đó phải trở thành thực tế, phải phát xuất từ tầm nhìn xa, đúng nơi, đúng lúc. Có những doanh nghiệp say sưa với “màn kịch” thành công, sử dụng tăng trưởng bề ngoài để khiến mình có vẻ thành công. Đừng để chiến lược ban đầu bị bẻ cong hoặc đi theo trực giác. Hãy duy trì mô hình tài chính định lượng để đánh giá nghiêm ngặt sự tiến bộ.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn toàn không giống với việc thành lập và điều hành một công ty theo dạng truyền thống. Để “vượt vũ môn” thành công, điều quan trọng đối với các nhà khởi nghiệp là có mô hình và phương pháp quản trị riêng. Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn của Eric Ries dựa trên việc thực hiện lặp lại nhiều lần vòng phản hồi gồm: Xây dựng – đo lường – học hỏi. Trong đó, “xây dựng” là việc hoàn thiện vài tính năng quan trọng của sản phẩm thử. “Đo lường” là quá trình đưa sản phẩm ấy đến với khách hàng tiềm năng để kiểm chứng xem sản phẩm của mình có thích nghi hay cần thay đổi không. “Học hỏi” là việc tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng để thêm bớt, cải thiện, bổ sung các yếu tố cần thiết. Theo Eric Ries, lý do mà rất nhiều nhà khởi nghiệp thất bại là vì họ hành động dựa trên cách tiếp cận truyền thống trong việc quản trị doanh nghiệp, nhất là trong việc tìm hiểu thị trường và lập ra lộ trình cố định cho việc đem sản phẩm đến với khách hàng. Việc “Xây dựng – đo lường – học hỏi” được lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi khách hàng có một phản ứng rõ ràng rằng sản phẩm của bạn có phù hợp và cần thiết với thị trường không.

Ba bước khởi nghiệp tinh gọn theo phương pháp của Eric Ries Ảnh: Internet

Chính vì dựa trên việc thực hiện lặp lại nhiều lần vòng phản hồi “Xây dựng – đo lường – học hỏi”, nên khởi nghiệp theo quan điểm tinh gọn được đánh giá cao về mặt ưu điểm. Những ưu điểm này đặc biệt quan trọng đối với những doanh nghiệp có hạn chế về vốn, như: Tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường, đồng thời nâng cao được chất lượng sản phẩm với khách hàng cũ và mở rộng đối tượng khách hàng mới. Giảm thiểu rủi ro thông qua các công cụ kiểm ra tầm nhìn thường xuyên và liên tục. Học hỏi có kiểm chứng thông qua việc học hỏi từ nhu cầu và phản hồi trực tiếp từ khách hàng tạo ra sự chuẩn bị cần thiết trước những rủi ro theo từng phút…

Đơn giản theo TS. Nguyễn Bá Hải (Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh), thì khởi nghiệp tinh gọn chính là khởi nghiệp đảm bảo hai yếu tố, gồm: Hiệu quả và sáng tạo. Sự hiệu quả thể hiện ở chỗ giảm hẳn các yếu tố về nguồn lực vốn, nhân lực, vật chất, quy trình, kế hoạch kinh doanh. Sự sáng tạo thể hiện thông qua việc thực nghiệm khách hàng nhanh, rút ngắn quy trình phát triển sản phẩm và bám sát thực tiễn hơn. Ở phương pháp này, sự sáng tạo cũng thể hiện ở văn hóa chấp nhận sai lầm song hành tích cực với sự cải tiến ở mọi cấp, nhất là lãnh đạo. Chính yếu tố văn hóa này “cởi trói” cho sự mạnh dạn thể hiện ý kiến, quan điểm và thái độ sẵn sàng sửa sai.

“Để khởi nghiệp tinh gọn hiệu quả, mọi ý tưởng liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp đều phải dự vào thực nghiệm khách hàng. Không nên tốn thời gian vào những điều không có giá trị với khách hàng. Khách hàng chỉ quan tâm đến những yêu cầu họ cần từ sản phẩm. Vậy nên, quá trình thực nghiệm sản phẩm phải được thực hiện theo lối tư duy: Hoặc có giá trị với khách hàng, hoặc vô nghĩa”, TS. Nguyễn Bá Hải nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”

Vốn là dân sư phạm nhưng vì đam mê hoa, chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) đã rẽ sang lĩnh vực kinh doanh hoa rồi khởi nghiệp với mô hình mang thương hiệu “Hoa tươi bất tử Cố đô” bước đầu thành công ở quê nhà. Với mô hình này, chị Lân đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Thừa Thiên Huế năm 2024 và được UBND tỉnh tặng bằng khen có sáng kiến ĐMST của thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”
Cảnh giác với nạn trộm cắp tại cơ sở kinh doanh

Theo dự báo từ Công an TP. Huế, tình trạng trộm cắp tại các cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm. Qua đó, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp phòng, tránh để tự bảo vệ tài sản.

Cảnh giác với nạn trộm cắp tại cơ sở kinh doanh
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ việc lắng nghe

Ngoài các kênh hỗ trợ tại cơ quan thuế; tuyên truyền, tư vấn thông qua các trang fanpage, qua mạng xã hội…, việc tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người nộp thuế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ đã phần nào tháo gỡ được các vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách thuế mới.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ việc lắng nghe
Nữ doanh nhân giỏi kinh doanh, giàu lòng nhân ái

Trong số những doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, chị Trần Thị Ngọc Yến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Yến là tấm gương sáng, luôn được nhắc đến ở các diễn đàn. Thành tựu mà chị gặt hái không chỉ dừng lại ở con số doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, mà còn là những hoạt động thiện nguyện, tấm lòng luôn hướng về cộng đồng.

Nữ doanh nhân giỏi kinh doanh, giàu lòng nhân ái
Ươm mầm khởi nghiệp

Cùng với chương trình đào tạo kiến thức chuyên ngành, sinh viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế (ĐHH) còn được hỗ trợ thực hành, thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp.

Ươm mầm khởi nghiệp
Return to top