ClockThứ Tư, 27/09/2023 14:04

Lựa chọn những ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tiềm năng phát triển

TTH - Ngày 26/9, Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tỉnh năm 2023 tổ chức chấm thi vòng bán kết Cuộc thi KNĐMST năm 2023 sau khi chọn ra 32 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có tiềm năng phát triển tại vòng sơ khảo. Vòng thi này sẽ chọn ra các ý tưởng, dự án đạt điểm cao tham gia vòng chung kết Cuộc thi dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Khơi dậy đam mê khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên Đại học Huế16 nhóm dự án vào bán kết Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học HuếMạng lưới khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo miền Trung và Tây Nguyên

"Website kết nối du lịch trải nghiệm làng nghề" là một trong những ý tưởng khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ thông minh 

Tìm kiếm những dự án, ý tưởng sáng tạo hay, tiềm năng

Đây là năm thứ VIII Cuộc thi KNĐMST được tổ chức trên địa bàn tỉnh đã tạo sự lan tỏa tinh thần KNĐMST đến các tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân và trong cộng đồng. Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là cơ quan Thường trực và các cơ quan liên quan cùng đồng hành triển khai đã nhận được 90 hồ sơ hợp lệ dự thi, được chia ra 2 lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, chế biến và khai thác tài nguyên bản địa có 45 hồ sơ tham gia; số hồ sơ còn lại thuộc lĩnh vực ứng dụng công nghệ và ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo khác. Đây là số lượng hồ sơ tham dự nhiều nhất kể từ trước đến nay. Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo chấm vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn 32 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có tiềm năng phát triển tham gia vòng bán kết cuộc thi.

Tham gia cuộc thi năm nay, có những ý tưởng, dự án mới, tiềm năng như: Phục hồi cây màng tang để chiết xuất tinh dầu và cao xoa bóp từ hạt màng tang; Sản xuất nước giặt đồ lót sinh học Myy Nature cho trẻ em từ quả khế chua... Hay những dự án tận dụng lợi thế từ tài nguyên bản địa, nhân lực có tay nghề truyền thống địa phương như: Siro ho thảo mộc home made và các sản phẩm từ hoa đu đủ đực; Khôi phục và lưu giữ các loại bánh Huế cổ xưa; Thêu tay truyền thống Thanh Hà; "Ngũ cốc Mộc An - Hành trình phát triển bền vững từ vùng tài nguyên bản địa"; "Yến Cung đình Huế - Mang hảo vị hoàng gia đến với mọi nhà"... Một số ý tưởng, dự án cũng chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt, bà mẹ, trẻ em như: "Đồng hành cùng trẻ kém may mắn - không để trẻ bị bỏ lùi phía sau"; "Cầu vồng cảm xúc - Lớp học trí tuệ cảm xúc đầu tiên tại Huế"; "Dịch vụ chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh"; "APP tương tác học tiếng Anh và biển đảo Việt Nam dành cho bé"... Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn đem đến cuộc thi những ý tưởng mới về thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ thông minh vào cuộc sống, sản xuất như: "Ứng dụng công chứng trực tuyến on"; "Fmt - Siêu thị thông minh"; "Hệ thống quản lý chuỗi tòa nhà thông minh Eluv House"; "Website kết nối du lịch trải nghiệm làng nghề"...

Đặc biệt, cuộc thi năm nay thu hút nhiều bạn trẻ khởi sự kinh doanh ở vùng cao A Lưới tích cực tham gia như: dự án "HANAALFOOD - Thịt heo, thịt bò gác bếp A Lưới", "Dệt, bảo tồn và phát triển sản phẩm thổ cẩm zèng dân tộc Tà Ôi - Lâm Đớt"...

Phong phú về ý tưởng, đa dạng các dự án, sản phẩm và mô hình khởi nghiệp sáng tạo tham gia cuộc thi đã cho thấy đây không chỉ là những tín hiệu tích cực cho sự chuyển biến về tư duy và hành động của thế hệ trẻ mà còn là động lực để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, sinh viên, doanh nhân trên địa bàn tỉnh. 

Hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Phát biểu tại vòng thi bán kết Cuộc thi, Giám đốc Sở KH&CN Hồ Thắng cho rằng, KNĐMST ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Làn sóng khởi nghiệp đang lớn mạnh và lan tỏa trên cả nước, ở bất kể lứa tuổi, ngành nghề, khu vực... Bằng chứng là năm nay có đến 90 ý tưởng, dự án khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực tham gia, cao nhất từ trước đến nay.

Hệ sinh thái KNĐMST của tỉnh đã được hình thành và phát triển khá vững chắc. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, với sự tham gia của tất cả các thành phần xã hội. Trong những năm qua, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST và các startup. Đây là những thành công quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo.

Cuộc thi KNĐMST tỉnh năm 2023 là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Cố đô Khởi nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Việc tổ chức Cuộc thi KNĐMST hàng năm thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; lựa chọn, tìm kiếm, tôn vinh các ý tưởng, dự án KNĐMST tiềm năng, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đồng thời qua đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ cho KNĐMST.

"Cuộc thi trong năm 2024, Ban Tổ chức sẽ có những thay đổi cơ bản, sẽ hướng trọng tâm vào các ngành chủ lực. Kêu gọi các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên các lĩnh vực trọng yếu, khai thác tốt các ý tưởng KNĐMST của các doanh nhân. Đồng thời, huy động sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức chính trị - xã hội, tầng lớp nhân dân cùng với sự góp sức của Đại học Huế, của Hệ sinh thái khởi nghiệp Cố đô để khơi dậy tinh thần KNĐMST ngày càng thực chất và hiệu quả hơn", ông Hồ Thắng chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

TIN MỚI

Return to top