ClockThứ Hai, 06/03/2023 17:04

Kinh tế đêm vị nhân sinh

TTH - Kinh tế đêm tại thành phố Huế cần được kiến tạo bắt đầu từ lợi ích thụ hưởng của người dân Huế theo tiêu chí đô thị vị nhân sinh: an toàn, sống động, lành mạnh và bền vững.

Kích cầu, tạo đà phát triển du lịchKinh tế đêmHướng đến khu phố sầm uấtPhát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêmTổ chức phố ẩm thực đêm ở đường Trương Định

leftcenterrightdel

 Phố Tây tấp nập khách thập phương và dân địa phương đến tham quan, mua sắm. Ảnh: Bảo Phước 

Tác giả cuốn sách “Đô thị vị nhân sinh”, Jah Gehl cho rằng đô thị vị nhân sinh đã trở thành hình mẫu của đô thị hạnh phúc với bốn tiêu chí cơ bản: An toàn, sống động, lành mạnh và bền vững. Giá trị mang lại là khuyến khích con người vận động để đảm bảo sức khỏe, có không gian nghỉ ngơi riêng tư mà vẫn kết nối với cộng đồng. Đô thị vị nhân sinh đã trở thành hình mẫu được nhân rộng toàn thế giới, với kiến tạo kiến trúc cảnh quan đô thị bắt đầu từ lợi ích người dân, mà rất phù hợp với triết lý đất nước do dân, vì dân phục vụ mà Đảng ta vẫn lấy làm định hướng phát triển.

Những năm qua, đô thị Huế thay đổi từng ngày, đã mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn cho người dân từ quy hoạch mảng xanh rộng lớn các công viên với hệ thống cây xanh ngày một phủ kín, các con sông được nạo vét bảo vệ xanh, sạch đem lại dòng chảy tươi mát cho môi trường sống. Để đến bây giờ, chưa bao giờ người dân Huế chạy bộ nhiều như vậy, chưa bao giờ chúng ta đạp xe nhiều như vậy và chưa bao giờ chúng ta chèo thuyền nhiều đến vậy. Rồi một ngày, giá trị đó được thể hiện rõ ràng hơn qua những con người Huế giàu sức sống, tươi vui, hạnh phúc, tuổi thọ dài hơn.

Quay trở lại cuộc sống về đêm tại Huế, lúc mọi người dừng lại một ngày làm việc mệt mỏi là khoảng thời gian dành cho riêng bản thân và cho gia đình, giây phút con người muốn được nghỉ ngơi tái tạo sức khỏe từ giải trí, muốn được nâng cao sức khỏe, tái tạo sức lao động, muốn gia tăng hiểu biết từ học tập, trải nghiệm sống, muốn gia tăng tình yêu thương gia đình, bè bạn. Phố Tây với các con đường Võ Thị Sáu, Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão là phố đêm tấp nập khách thập phương và dân địa phương trải nghiệm ẩm thực và biểu diễn nghệ thuật, đang mang lại cho con người Huế một nơi giải trí sinh động mang hơi thở hiện đại, đầy năng động, và gia tăng giá trị kinh tế việc làm cho thành phố. Ở một không gian khác, phố đêm Hoàng thành đậm đà bản sắc văn hóa cung đình, văn hóa Huế lại đang gặp vô vàn khó khăn và chưa đạt được mục tiêu lan tỏa giá trị từ văn hóa và di sản đến khách vui chơi. Nhưng với khát khao và hành động thiết thực của tầng lớp lãnh đạo mới, kinh tế đêm mang hình dáng vị nhân sinh không còn xa với Huế nữa.

Dấu ấn đầu tiên là khung cảnh các em nhỏ say mê xếp hàng chờ tới lượt vào khu vui chơi khảo cổ khủng long thời tiền sử tại siêu thị Go!. Niềm say mê đó sẽ thôi thúc các em yêu lịch sử và hiểu hơn về quá trình phát triển của nhân loại. Rồi đây, trẻ em Huế sẽ được trải nghiệm mô hình vũ trụ để các em hiểu hơn về thế giới, say mê vật lý, mong muốn trở thành phi hành gia. Rồi đây, bảo tàng triển lãm tranh, biểu diễn vẽ tranh, âm nhạc sẽ khơi dậy tài năng ẩn giấu trong tiềm thức của cả trẻ và người lớn về hội họa, âm nhạc.

Rồi đây, Huế cũng sẽ có không gian đọc sách thánh hiền, sách làm người, sách dạy hiếu thảo với cha mẹ để hoàn thiện nhân cách của con người Huế biết yêu thương gia đình, làng xóm, quê hương, đất nước, nâng cao văn hóa đọc, bồi dưỡng tri thức và nhân cách sống. Rồi đây, người Huế được trải nghiệm du lịch ảo đến các địa danh du lịch nổi tiếng trên toàn cầu, để hiểu giá trị của việc cần thiết trau dồi ngoại ngữ và chu du thế giới. Rồi đây, kinh tế đêm của Huế được biết đến với tính vị nhân sinh có thể đem lại giá trị kinh tế, và còn vì con người Huế, bạn bè tứ xứ đến thăm cùng nâng tầng bậc tri thức, trí tuệ, để những giây phút về đêm thực sự mang lại ý nghĩa to lớn trong đời sống mỗi người.

Theo thống kê năm 2018, New York - Mỹ có một nền kinh tế đêm sôi động với nguồn thu 8 triệu USD mỗi đêm từ các hoạt động triển lãm nghệ thuật, tham quan bảo tàng, phòng tranh, biểu diễn sân khấu. Câu chuyện New York là một minh chứng để chúng ta tin kinh tế đêm mang bản sắc văn hóa nghệ thuật, cũng có thể phát triển kinh tế sôi động và phù hợp với quan điểm sống của vùng đất thần kinh.

Với những thành tựu phát triển đô thị vì người dân mà Huế đã theo đuổi đến bây giờ, chúng ta có thể tin rằng không xa nữa đô thị về đêm vị nhân sinh đang dần hình thành tại Huế. Cần thiết chăng, đó là thêm một phần cố gắng của người dân và lãnh đạo thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế để thế hệ hôm nay sớm được thụ hưởng giá trị tuyệt vời đó, và duy trì nó như là một di sản cho các thế hệ sau.

Quốc Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top