ClockThứ Hai, 13/03/2023 14:49

La Vân Hạ: Xây dựng đời sống văn hóa

TTH - Từ sau khi đăng ký xây dựng và được công nhận Thôn văn hóa, thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và giữ được những nét đẹp truyền thống mà ông cha để lại.
leftcenterrightdel

Hoạt động thể thao trên sông Bồ của thôn La Vân Hạ

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Nép mình cạnh hạ nguồn sông Bồ thơ mộng, thôn La Vân Hạ được thiên nhiên ban tặng cho đất đai phù sa tươi tốt. Tuy là địa phương có tiềm lực kinh tế dựa hẳn vào nông nghiệp, số dân 230 hộ/1.040 nhân khẩu, đất sản xuất chỉ hơn 65ha, nhưng người dân ở đây nổi tiếng cần cù, chịu khó, hăng say lao động. Người dân xem nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng đời sống văn hóa là động lực để thúc đẩy các phong trào khác cùng phát triển. Bà con động viên nhau tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Nhờ nâng cao chất lượng trên diện tích canh tác, nên giá trị thu nhập bình quân đầu người trên diện tích đạt từ 130 triệu đồng/ha/năm. Riêng 37,6ha lúa cho năng suất 13 tấn/ha/năm. Nhiều loại cây trồng được áp dụng thành công và mang lại kinh tế cao như hoa lay ơn, hoa cúc chiếm lĩnh thị trường dịp tết. Mô hình trồng cà chua công nghệ cao phát triển tốt, cho thu nhập cao đang được nhân rộng. Nhiều khu vườn mẫu cho giá trị kinh tế cao. Các mô hình chăn nuôi và nuôi cá lồng cho thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân đầu người 57 triệu đồng/năm. Cả thôn nay chỉ còn 7 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Kinh tế phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia các phong trào thi đua. Năm 2020, thôn La Vân Hạ là một trong những thôn được huyện Quảng Điền chọn xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Thuận lợi của thôn trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu là đã có “nền tảng" trong quá trình xây dựng NTM trước đó, nên tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng thuận của tất cả người dân trong thôn. Theo đó, từ các công trình lớn cần huy động tiền của và ngày công của người dân, như: xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, lắp đặt đường điện, trang trí đường hoa, tường bao..., cho đến việc các gia đình tự nâng cao chất lượng cuộc sống đều được các gia đình đồng thuận, ủng hộ và triển khai thực hiện hiệu quả. Kết quả, chỉ sau 2 năm thực hiện, thôn La Vân Hạ đã huy động được hơn 2,2 tỷ đồng chỉnh trang hạ tầng.

Giữ gìn nếp làng

Ở La Vân Hạ, bà con nhân dân sống với nhau bằng tình làng nghĩa xóm sâu đậm, một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần ở thôn mà không phải nơi nào cũng có được. Đó là vào các dịp tang lễ, người dân không dọn cỗ bàn linh đình như những nơi khác mà chỉ có trầu nước. Truyền thống hiếu học và các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh. Năm 2022, có 98% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thôn đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa 5 năm liền. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Ban thôn và các tổ chức đoàn thể hàng năm đạt vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ Trần Kìm đánh giá, La Vân Hạ là điểm sáng của xã trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Với cách làm sáng tạo, tinh thần đoàn kết, thống nhất, các phong trào thi đua ở thôn La Vân Hạ luôn có sức lan tỏa, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi giữa các thôn, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Hoàng Công Thông, Trưởng thôn La Vân Hạ chia sẻ: “Thành quả đạt được trong xây dựng đời sống văn hóa của thôn La Vân Hạ hôm nay là kết quả của sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó trong tình làng nghĩa xóm, tinh thần tự giác tham gia đóng góp, thực hiện nghĩa vụ công dân; sự chung sức, chung lòng trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng vươn tới mục tiêu xây dựng cuộc sống giàu mạnh, văn minh”.

Kết quả đó đã làm nên diện mạo mới của thôn La Vân Hạ ngày hôm nay. La Vân Hạ trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng NTM và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện Quảng Điền, góp phần xây dựng xã Quảng Thọ đạt xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top