ClockThứ Sáu, 02/02/2024 06:25

Lãi suất huy động vẫn khó tăng

TTH - Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm tiếp lãi suất huy độngLãi suất thấp, vẫn khó vayLãi suất huy động chạm đáy: Người dân loay hoay tìm kiếm kênh đầu tư mới

 Người dân đến gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Ảnh: P. NGỌC

Lãi suất 1 tháng chỉ còn 1,7%/năm

Các chính sách điều hành tiền tệ đang hỗ trợ đắc lực trong “hành trình” khôi phục và phát triển doanh nghiệp cũng như tạo động lực trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung. Nhìn từ góc độ tăng trưởng tín dụng, nếu như những tháng đầu năm 2023, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn khá chậm thì trong 3 tháng cuối năm đã có những bứt tốc mạnh mẽ, dù chưa đạt như con số kỳ vọng nhưng điều này phần nào cho thấy, các chính sách điều hành vĩ mô đang tác động tích cực đến khả năng hồi phục của nền kinh tế, cũng như "sức khỏe" của doanh nghiệp.

Điểm sáng ở đây chính là nhiều văn bản điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục được triển khai và đi vào cuộc sống góp phần kéo mặt bằng lãi suất giảm xuống để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này. Cho đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục điều chỉnh mức lãi suất huy động theo hướng giảm để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Đa phần các ngân hàng đều đang áp dụng mức lãi suất 5% - 5,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng - 24 tháng, với kỳ hạn dưới 6 tháng con số này chỉ là dưới 4%/năm.

Theo khảo sát của phóng viên, mức lãi suất huy động thấp nhất đang thuộc về khối các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước. Trong đó, Vietcombank áp dụng mức lãi suất thấp nhất từ trước đến nay với con số 1,7%/năm dành cho kỳ hạn 1-2 tháng, giảm 0,2 điểm % so với tháng 12. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 3 tháng cũng chỉ còn là 2%/năm, 3%/năm là lãi suất dành cho kỳ hạn 6-9 tháng và 12 tháng trở lên lãi suất cũng chỉ còn 4,7%/năm.

Ba ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước còn lại cũng không nằm ngoài vòng quay này. Khi trong cuối tháng 1 cả BIDV, VietinBank và Agribank đều đồng loạt điều chỉnh lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn dưới 12 tháng và giữ nguyên lãi suất huy động với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Trong đó, Agribank đưa lãi suất kỳ hạn 1 tháng về mức 1,8%/năm giảm 0,2 điểm %; lãi suất các kỳ hạn 3 tháng đã giảm thêm 0,4 điểm %, xuống còn 2,1%/năm; lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 3,2%/năm.

BIDV và VietinBank cũng giảm 0,3 điểm % ở hầu hết các kỳ hạn dưới 12 tháng lần lượt cho kỳ hạn 1, 3, 6 tháng là 1,9%, 2,2% và 3,2%/năm.

Các ngân hàng thương mại khác cũng tiếp tục áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm theo xu hướng giảm trong những ngày cuối tháng 1, song không thấp hơn mức 2% cho kỳ hạn 1, tháng như một số ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đang áp dung. Có thể điểm tên như: MB áp dụng mức lãi từ 2,6 - 2,9%/năm cho tiền gửi kỳ hạn từ 1 - 3 tháng và kỳ hạn 6 - 9 tháng lãi suất cũng chỉ từ 4 - 4,2%/năm…

 Các ngân hàng đều giảm lãi suất huy động

Lãi suất sẽ khó tăng trong những tháng đầu năm?

Nhìn vào mặt bằng lãi suất này, nhiều người sẽ dự báo, dòng tiền của người dân, các nhà đầu tư sẽ tìm nơi an trú khác vì cho rằng, lãi suất tiền gửi không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, nhìn vào con số tăng trưởng huy động trong năm 2023 lại thấy điều trái ngược.

Theo số liệu của chi nhánh NHNN tỉnh, lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế đến cuối năm 2023 đạt 69.172 tỷ đồng tăng 14,36% so với đầu năm. Trong đó, phân theo loại tiền, nguồn vốn huy động bằng VNĐ đạt 68.248 tỷ đồng, tăng 14,44% so sới đầu năm, chiếm tỷ trọng 98,7%, còn lại là nguồn vốn ngoại tệ. Nếu phân theo hình thức huy động, tiền gửi thanh toán khách hàng đạt 21.901 tỷ đồng, chiếm 31,7% tổng vốn huy động, tăng 22,5% so với đầu năm; tiền gửi tiết kiệm đạt 46.056 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 66,6%, tăng 12,26 %; phát hành giấy tờ có giá đạt 1.215 tỷ đồng, chiếm 1,8% cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng.

Trong khi đó, năm 2022 được xem là năm các ngân hàng thương mại neo lãi suất tiền gửi ở mức cao nhất từ trước tới nay, với mức trung bình 9,5% cho các kỳ hạn trên 12 tháng. Thậm chí có ngân hàng mức lãi suất tiền gửi cao nhất lên tới 10,5% thì tăng trưởng huy động cũng chỉ tăng 8,7% so với đầu năm, tương ứng tổng nguồn vốn huy động tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tại thời điểm này là 60.457 tỷ đồng. Điều này cho thấy, dù lãi suất năm 2023 và đầu năm 2024 giảm sâu, song khách hàng vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng như một kênh đầu tư an toàn.

Lý giải cho tăng trưởng này, lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh cũng cho rằng, bối cảnh nền kinh tế còn nhiều bất ổn, bất động sản rơi vào tình trạng "đóng băng", thị trường chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro nên kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhà đầu tư lựa chọn như một nơi trú ẩn tiền an toàn.

Theo thông tin dự báo tại Báo cáo Kinh tế vĩ mô và thị trường Tài chính của Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), “Mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục ổn định ở vùng thấp trong những tháng đầu năm do thanh khoản hệ thống tiếp tục dư thừa, tín hiệu hồi phục từ kinh tế, cụ thể là xuất khẩu và sản xuất công nghiệp chưa rõ ràng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2024, khi tăng trưởng kinh tế phục hồi kéo theo nhu cầu tín dụng cao lên thì lãi suất sẽ tăng lên”. Đây là cơ sở khá quan trọng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có những quyết định đúng đắn trong hoạt động đầu tư, kinh doanh để bứt tốc trong năm 2024.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

TIN MỚI

Return to top