ClockThứ Ba, 28/02/2023 11:12

Liên kết với doanh nghiệp để cam kết việc làm cho sinh viên

leftcenterrightdel
Thực tế, tìm hiểu quy trình hoạt động sản xuất tại DN để trang bị kỹ năng, tay nghề thích ứng 

Một trong các tiêu chí để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tạo tên tuổi, thu hút nhiều học viên là đào tạo ra những ngành nghề đáp ứng nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp (DN). Sâu xa hơn là giải quyết đầu ra về việc làm của học viên.

Để thực hiện mục tiêu này, nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề còn chủ động nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu việc làm của xã hội, nhất là việc sử dụng lao động của các DN trong và ngoài tỉnh. Từ đó, định hướng, xây dựng kế hoạch đào tạo ngành nghề phù hợp, sát với thị trường lao động, có đủ khả năng cạnh tranh về chuyên môn, tay nghề trong cơ chế thị trường.

Ông Đặng Ngọc Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) cho biết, nhà trường cam kết với sinh viên là sau khi ra trường trong vòng tối đa 3 tháng, 100% phải có việc làm với mức lương cao phù hợp. Đó là cơ sở để nhiều gia đình tin tưởng lựa chọn cho con, em theo học, qua đó số lượng học sinh, sinh viên đến với trường để học nghề ngày một tăng.

Với cam kết này, HueIC nỗ lực tìm kiếm việc làm cho sinh viên, bắt đầu từ việc mời một số DN tham gia giảng dạy cho trường cũng như xác định địa điểm thực tập cho sinh viên. Nhà trường lập kế hoạch và thực hiện việc đưa sinh viên đến thực tập, thực tế tại các DN theo đặt hàng về chất lượng và thời gian phù hợp với nhu cầu của DN.

Hàng năm, HueIC tổ chức đều đặn hội nghị "Nhà trường và DN phối hợp trong đào tạo và tuyển dụng", với sự tham gia của Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và gần 100 DN trong và ngoài tỉnh. Trong đó có nhiều DN lớn như Trường Hải - THACO, Điện lực Thừa Thiên Huế, SCAVI Huế... Hợp tác đào tạo, trao đổi thực tập sinh thông qua các đại diện cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế như KOSEN (Nhật Bản), tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), AVESTOS (Đức)…

HueIC cũng đã hợp tác với Tập đoàn Vinfast, Yamaha trong đào tạo song hành ngành cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật ô tô, đào tạo và sát hạch tay nghề; phối hợp với Công ty thang máy Mitshubishi để đào tạo và hỗ trợ đi Nhật Bản làm việc... Cũng từ tháng 3/2021, HueIC phối hợp với Công ty Sao Kim thành lập Trung tâm Du học và Việc làm ngoài nước HUEIC-SAKICO để đào tạo Nhật ngữ và thực hiện chương trình tìm kiếm việc làm ngoài nước cho sinh viên, học sinh…

Trong các nội dung thảo luận với DN, nhà trường và DN luôn ưu tiên về các chủ đề như vị trí việc làm, kỹ năng, kiến thức, thái độ của người học theo yêu cầu của DN, nhu cầu tuyển dụng hàng năm của DN, các ngành nghề mới và các nhu cầu hợp tác khác của DN. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp trường nắm bắt nhu cầu và đào tạo nguồn nhân lực thực chất, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Thêm một phương thức hợp tác với DN ở mức cao hơn là mời DN tham gia hội đồng xét tốt nghiệp cho sinh viên, hội đồng kỹ năng nghề địa phương, hội đồng xây dựng chương trình đào tạo, thẩm định chương trình, bài giảng...

Để hỗ trợ hoạt động tuyển dụng của DN, HueIC tổ chức các hoạt động tư vấn cho sinh viên để giúp sinh viên lựa chọn DN phù hợp với sở trường, năng lực và nguyện vọng cá nhân. Tổ chức ngày hội việc làm, mời và tạo điều kiện để các DN tham gia các hoạt động tuyển dụng cho sinh viên hoặc các đối tượng khác có quan tâm ứng tuyển tham gia thị trường lao động trong, ngoài nước.

Bài, ảnh: MINH NGỌC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top