ClockThứ Năm, 15/02/2024 05:58

Lo tăng trưởng tín dụng từ đầu năm

TTH - Sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp quota room tín dụng sớm đầu năm 2024, các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai ngay giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng đến những khách hàng có dự án khả thi, để giải ngân vốn, kích cầu nền kinh tế…

Ngân hàng tung gói lãi suất thấp hỗ trợ doanh nghiệp đầu nămThời cơ để kinh tế bứt phá năm 2024

 Giao dịch tại Sacombank

Giảm lãi suất, giảm thiểu thủ tục

Lần đầu tiên sau nhiều năm, NHNN áp dụng cơ chế điều hành tín dụng mới - giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng toàn bộ 15% cho các NHTM thay vì cấp tín dụng theo từng giai đoạn như trước. Đây là một bước chuyển biến mới, tạo sự chủ động cho các NHTM trong phân bổ vốn, tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm.

Một cán bộ tín dụng ở Agribank Thừa Thiên Huế điện thoại cho tôi: “Nếu anh có nhu cầu vốn trung hạn, em hỗ trợ gói cố định 1-2 năm đầu với lãi suất 8,5-9%/năm, thấp hơn trước gần 5%/năm”. Cán bộ tín dụng này thông tin thêm: Do được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng gần gấp đôi so với năm ngoái, nên việc phân bổ vào quý I/2024 được Agibank triển khai ngay từ đầu năm.

Theo lãnh đạo NHTM cổ phần trên địa bàn thành phố Huế, hạn mức tín dụng được phân bổ sớm giúp các NHTM có thể quyết định ngay việc dành nguồn vốn của mình cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ vay. Để hoàn thành kế hoạch này, một số món vay thậm chí có thể không cần tài sản thế chấp nếu DN chứng minh dòng tiền thông qua các đơn hàng của mình. Quý I/2024, thời điểm bắt đầu sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng năm; đây là khoảng thời gian được xem cần tăng tốc để vốn tín dụng tiếp tục đưa đến các địa chỉ cần hấp thụ vốn.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 có tăng

Khảo sát thực tế, để kích cầu cho vay, các NHTM đã đưa ra các gói lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho vay và đơn giản thủ tục cho vay. Tại 4 NHTM lớn: BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, lãi suất cho vay mua nhà đã hạ xuống quanh mốc từ  6,5-7%/năm, giảm từ 2-3% so với cuối năm ngoái và 4-6% so với trước đây. Riêng Agribank cũng điều chỉnh giảm 0,5%/năm sàn lãi suất cho vay trung hạn, dài hạn đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

ACB áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6%/năm cho các khoản vay ngắn hạn của DN có phương án SXKD có lợi cho môi trường và xã hội. Các khoản vay còn được lựa chọn duy trì ưu đãi lên đến 2 năm và được miễn, giảm phí trả nợ trước hạn. Sacombank mới đây bổ sung thêm 10.000 tỷ đồng vào gói tăng tốc SXKD dành cho DN. Lãi suất cho vay 3%/năm kỳ hạn 1 tháng, 4%/năm kỳ hạn 2 tháng, từ 5%/năm kỳ hạn 3 tháng, từ 5,5%/năm kỳ hạn 4 - 12 tháng…

Lo khả năng hấp thụ vốn

Giám đốc DN Vĩnh An (TP. Huế) - Hồ Văn Khánh thông tin: Vietinbank đã thực hiện giảm lãi suất cho vay trước đó khoảng 0,5%/năm; đồng thời hứa nếu vay mới sẽ đơn giản hóa một số thủ tục. “Lãi suất cho vay dù đã có hạ, song so với sức chịu đựng của DN trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay thì vẫn còn quá tầm với. Các lĩnh vực ưu tiên thì dễ thở, chứ với nhóm DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ đa phần như chúng tôi, chi phí lãi vay vẫn ăn hết lợi nhuận, thậm chí, lợi nhuận còn không đủ để trả lãi vay”, anh Khánh thừa nhận.

Kế toán trưởng một DN trên địa bàn tính toán: Chi phí tài chính của công ty chiếm khoảng 3 - 5%, trong đó tới 70% là chi phí vốn vay. Với đòn bẩy tài chính lớn như thế, lãi suất dù đã giảm, nhưng vẫn còn cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. “Việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp kích thích nhu cầu vay vốn của các DN. Tuy nhiên theo tôi, ngân hàng cũng nên miễn giảm thêm phí dịch vụ, hoặc tăng hạn mức cho vay tín chấp, không tài sản đảm bảo để có thể thu hút được các khách hàng tốt tới vay vốn”, vị kế toán trưởng kiến nghị.

Thông tin từ NHNN, các NHTM dự báo mặt bằng lãi suất huy động - cho vay có thể tiếp tục giảm nhẹ, bình quân giảm 0,3 - 0,4%/năm trong quý I/2024 và giảm 0,2%/năm trong cả năm 2024. Khảo sát của Tổng cục Thống kê về tình hình đơn hàng xuất khẩu năm 2024 cho thấy, hơn 20% số công ty được hỏi khẳng định số đơn hàng xuất khẩu mới cao hơn; hơn 40% số công ty có đơn hàng xuất khẩu mới ổn định và hơn 30% số công ty có đơn hàng xuất khẩu mới giảm… Đây là những cơ sở để tin tưởng rằng, tình hình kinh tế năm 2024 sẽ sáng sủa hơn, DN dần trở lại nhịp độ SXKD bình thường và khả năng hấp thụ mức tăng trưởng tín dụng 15% là khả thi.

Tại hội thảo “Tháo van tín dụng - Khơi thông tăng trưởng” vừa được tổ chức, theo một chuyên gia kinh tế, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, điều quan trọng là cần tập trung cải thiện đầu tư của khu vực tư nhân và tiêu dùng trong nước. Trong đó, cải thiện môi trường SXKD là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên. Đồng thời, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách kinh tế, ví dụ như là chính sách tài khóa trong thúc đẩy đầu tư công; nghiên cứu tiếp tục giảm thuế, phí, nhằm hỗ trợ các DN trong quá trình phục hồi. Các NHTM cần có chính sách đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, từ đó tạo động lực để kích cầu SXKD, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, kích thích tăng trưởng kinh tế. Chính phủ cần tiếp tục những biện pháp để giúp hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản vì đây là yếu tố quyết định lớn đến nhu cầu tín dụng cá nhân…

Bài, ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm

Đơn hàng tăng, tinh thần lao động hăng say trở lại ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là bức tranh chung tại các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hiện nay.

Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
Return to top