ClockThứ Hai, 21/10/2024 14:16

Giảm nghèo từ tín dụng ưu đãi

TTH - Cùng với các chương trình, hoạt động thiết thực nhằm chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP. Huế đã được tiếp cận nguốn vốn vay từ chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP. Huế để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo động lực để thoát nghèo bền vững.

Hỗ trợ nền kinh tế phải song hành với mục tiêu an toàn hệ thốngHiệu quả từ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoàiTín dụng đã phục hồi

Ngân hàng CSXH TP. Huế giải ngân vốn cho các khách hàng vay 

Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo vì có chồng thường xuyên đau ốm, nuôi mẹ già và 2 con ăn học nên cuộc sống của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, xã Phú Mậu, TP. Huế gặp không ít khó khăn. Sau khi được Hội LHPN xã tư vấn, hướng dẫn thủ tục, cuối năm 2022 chị Tuyền mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn từ Ngân hàng CSXH TP. Huế với số tiền vay 50 triệu đồng, lãi suất 6,6%/năm.

“Sau khi giải ngân nguồn vốn vay, gia đình tôi đã đầu tư mua sắm nguyên, vật liệu, thiết bị để chồng duy trì và phát triển nghề cơ khí phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định để nuôi các con ăn học. Nhờ chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình có thêm vốn để phát triển nghề, tăng thu nhập, hàng tháng tiết kiệm để trả nợ gốc và lãi nên hiện cuộc sống gia đình ổn định hơn trước”, chị Tuyền chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh với chị Tuyền, qua quá trình bình xét, tháng 2/2024 chị Nguyễn Thị Phượng Liên, phường An Hòa (hộ nghèo) cũng được tổ trưởng tổ dân phố xét chọn vay vốn của Ngân hàng CSXH để phát triển nghề làm nón lá. “Trước đây, mỗi lần khách đặt nón lá nhiều nhưng không có vốn để mua nguyên, phụ liệu nên tôi đành từ chối. Sau khi được giải ngân 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay dành cho hộ nghèo, cả 2 vợ chồng tập trung chằm nón vì không còn lo thiếu nguyên, phụ liệu nên khá thoải mái, đồng thời cố gắng làm nghề để ổn định cuộc sống và nỗ lực để thoát nghèo”, chị Liên cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng - phụ trách tín dụng tại Hội sở tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, đơn vị đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho 21 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP. Huế vay vốn với doanh số cho vay 910 triệu đồng; dư nợ đến ngày 30/9/2024 hơn 7,9 tỷ đồng, với 330 khách hàng đang còn dư nợ. Số liệu này cho thấy, các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn thành phố đã góp phần giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, mới thoát cận nghèo tiếp tục có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các gia đình thoát nghèo bền vững.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng ưu đãi, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phân bổ nguồn vốn vay thông qua các tổ tiết kiệm vay vốn ở các điểm giao dịch tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể như hội LHPN, nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên… cùng sự giám sát của tổ trưởng tổ dân phố giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, cũng như đôn đốc công tác trả nợ đúng hạn.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho biết, năm 2025 thành phố tiếp tục xác định mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo đa chiều bền vững. Trên cơ sở các nhiệm vụ cấp bách thuộc Chương trình GNBV giai đoạn 2021 - 2025, Huế đang phấn đấu cuối năm 2024, toàn thành phố giảm từ 110 - 130 hộ nghèo, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu của tỉnh phân bổ.

Để đạt và vượt mục tiêu đề ra, thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội để người nghèo, người yếu thế trên địa bàn được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, các chính sách, như: tín dụng ưu đãi, bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện, đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế..., góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống của người dân.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo từ hỗ trợ sinh kế

Phường Đông Ba (TP. Huế) có 21 hộ nghèo. Để thực hiện lộ trình đến cuối năm 2025 xóa 7 hộ nghèo, Mặt trận và các đoàn thể phường đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung hỗ trợ các mô hình sinh kế, góp phần chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn thành phố.

Giảm nghèo từ hỗ trợ sinh kế
Tập trung nguồn lực giúp người dân giảm nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, huyện Phú Lộc đã và đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp gắn với tình hình thực tế từng địa phương, từng hộ gia đình để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tập trung nguồn lực giúp người dân giảm nghèo
Tín dụng đã phục hồi

Càng về cuối năm, nhu cầu đầu tư của người dân, doanh nghiệp càng tăng. Đây là cơ sở quan trọng tạo đà thúc đẩy tín dụng tăng trưởng.

Tín dụng đã phục hồi
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam đang tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn

Dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - FrancoTech, sáng 4/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng ngày 4/10 tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam đang tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi, với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn và có vị thế và vị trí rất thuận lợi để giúp các doanh nghiệp tiếp tục vươn xa phát triển thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn mang tầm vóc quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm Việt Nam đang tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn
Return to top