ClockThứ Tư, 12/07/2023 15:58

Minh bạch trong chi trả dịch vụ môi trường rừng

TTH - Tính riêng năm 2022, toàn tỉnh chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) với tổng kinh phí trên 71 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí lớn, chi trả cho nhiều chủ rừng là các tổ chức, cá nhân, cộng đồng song luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Miên man rừng ngập mặn Tam GiangBảo vệ rừng từ dịch vụ môi trường rừng

leftcenterrightdel
Chi trả dịch vụ môi trường rừng ở A Lưới 

DVMTR được xác định đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ chủ rừng, cộng đồng, người dân nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Việc huy động nguồn lực này từ đó diễn ra khá thuận lợi. Nguồn kinh phí huy động được qua các năm đều chi trả cho các tổ chức, cộng đồng, người dân được giao rừng quản lý, bảo vệ. Để nguồn kinh phí từ DVMTR phát huy tác dụng, hiệu quả thì việc công khai, minh bạch trong quá trình chi trả luôn được các cấp, ban ngành quan tâm, triển khai nhiều biện pháp tích cực.

Theo đánh giá, năm qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nguồn tiền DVMTR thực sự là nguồn lực quan trọng, giúp các chủ rừng chủ động nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng được giao, góp phần ổn định độ che phủ rừng của tỉnh; đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đem lại thu nhập cho hàng ngàn lao động vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn.

Theo thống kê từ Quỹ BV&PTR tỉnh, diện tích chi trả tiền DVMTR năm 2022 hơn 157.808ha rừng/282.750ha có rừng của tỉnh (chiếm 56%). Có 10 chủ rừng là tổ chức Nhà nước, 4 hạt kiểm lâm phối hợp quản lý phần diện tích chi trả DVMTR được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý và 631 chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình với tổng số tiền chi trả trên 71 tỷ đồng.

Ngoài việc chi trả phần lớn qua tài khoản ngân hàng (đạt 99,7% tổng số tiền chi trả, cho các chủ rừng là tổ chức Nhà nước và UBND xã thông qua 4 hạt kiểm lâm là 57,31 tỷ đồng; các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình là 13,58 tỷ đồng), Quỹ BV&PTR tỉnh cũng đã chi trả trực tiếp tiền mặt đến tận tay cho một số hộ gia đình ở những vùng sâu vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, tập trung chủ yếu ở huyện A Lưới.

Để đảm bảo công khai, minh bạch và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, cộng đồng trong công tác chi trả, Quỹ BV&PTR tỉnh thông báo chi trả đến các UBND xã, hạt kiểm lâm các huyện về thời gian, địa điểm và danh sách chi trả cho các chủ rừng một cách rõ ràng, cụ thể. Đồng thời, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, nhà cộng đồng thôn về danh sách các chủ rừng trên địa bàn được nhận tiền chi trả DVMTR. Việc chi trả tiền DVMTR kịp thời đã tạo không khí phấn khởi trong cộng đồng, Nhân dân, góp phần tiếp thêm động lực cho bà con yên tâm gắn bó với rừng.

Bài, ảnh: Thế Hiếu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top