ClockThứ Bảy, 27/05/2023 07:00

Mở đầm, vượt phá ra khơi...

TTH - Phú Vang tập trung phát triển kinh tế biển, đầm phá. Trong đó một trong những “khâu” trọng tâm là du lịch, dịch vụ.

Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển đảoNâng cao ý thức pháp luật cho ngư dân về khai thác thủy sản hợp pháp Thay đổi nhận thức người dân vùng biển về rác thải nhựa

leftcenterrightdel
Lễ hội “Hương sắc đầm phá biển khơi” thu hút khách đến với các bãi biển Phú Vang 

Theo ông Trần Gia Công, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Vang: Kinh tế biển và đầm phá được xác định là 1 trong 4 nghị quyết chuyên đề của Phú Vang với trọng tâm là phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch biển và đô thị biển, giai đoạn 2022 – 2025. Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy đã chú trọng lãnh, chỉ đạo phát triển thế mạnh của huyện về dịch vụ, du lịch biển và đầm phá; tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, thu hút các nguồn lực đầu tư bên ngoài; chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh An.

Bằng nguồn ngân sách của huyện, Phú Vang đã đầu tư giai đoạn 1 với hơn 35 tỷ đồng. Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa được tổ chức, tạo điểm nhấn kích cầu, phục hồi phát triển du lịch. Năm 2022, ngành dịch vụ tăng trưởng 22,41%, với tổng giá trị sản xuất 1.702 tỷ đồng.

Để đẩy mạnh khai thác du lịch biển, huyện Phú Vang tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, quảng bá tiềm năng du lịch biển. Tạo môi trường đầu tư thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Nhờ đó, nhiều dự án lớn được triển khai và đầu tư trên địa bàn huyện, nổi bật là dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp xã Vinh Thanh, Vinh Xuân của Công ty cổ phần Tập đoàn BRG diện tích 109,76 ha . Dự án Hue Amusemen & Beach Park khu dịch vụ biệt thự cao cấp diện tích 49,5ha. Sau khi các dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và du lịch, vui chơi giải trí, làm tăng tính hấp dẫn cho môi trường du lịch của Phú Vang.

Bên cạnh đó, du lịch đầm phá cũng đã bắt đầu có sự phát triển đáng kể. Đầu tư vào khai thác dịch vụ đầm phá đã có những khởi sắc rõ nét. Nổi bật là các khu dịch vụ ẩm thực ở đầm Chuồn, thuộc xã Phú An. Với lợi thế nằm ngay trên hệ đầm phá rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Dịch vụ ẩm thực ở khu vực này luôn thu hút đông đảo du khách thập phương. Sự đa dạng, phong phú các loài thủy hải sản tươi ngon, cùng các món đặc sản độc đáo, đầm Chuồn đang ngày càng trở nên thu hút khách. Dịch vụ du lịch biển và du lịch sinh thái trên đầm phá phát triển cả về quy mô và hình thức, đã thu hút khách ngày càng nhiều, góp phần tăng doanh thu ngành du lịch trên 30%.

Phú Vang đang phấn đấu giá trị các ngành dịch vụ tăng trưởng bình quân hàng năm 16,13%; đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 42,47% đóng vai trò chủ đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các hoạt động dịch vụ được mở rộng với nhiều hình thức phong phú, như: dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lễ hội; sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng.

Để xây dựng “điểm nhấn”, góp phần quan trọng thu hút khách du lịch, thời gian qua, Phú Vang đã tập trung dày công chuẩn bị và tổ chức thành công lễ hội “Hương sắc đầm phá, biển khơi” năm 2023 với tổng cộng 13 chương trình tại các bãi biển Vinh Thanh, Phú Diên như: Bóng đá bãi biển; đua ghe truyền thống huyện; hội thi vẽ, triển lãm tranh học sinh và giáo viên; trưng bày cây cảnh bon sai; lễ hội “Phú Diên - Điểm đến lý tưởng”; tọa đàm chia sẻ, định hướng phát triển kinh tế biển, đầm phá huyện Phú Vang; trưng bày sản phẩm truyền thống; gian hàng ẩm thực; trò chơi dân gian; hội diều “Cánh diều ước mơ”… Trong đó, nổi bật là chương trình khai mạc Lễ hội và nghệ thuật chào mừng được diễn ra trong hơn 90 phút tại bãi biển Vinh Thanh, đã phản ánh khát vọng “mở đầm vượt phá ra khơi” của huyện Phú Vang trong phát triển du lịch biển nói riêng và phát triển kinh tế biển, đầm phá nói chung.

Các hoạt động của lễ hội đã thu hút gần 18 nghìn lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế ước khoảng gần 700 lượt; khách nội địa 17 nghìn lượt, doanh thu ước đạt trên 5,5 tỷ đồng, tăng 50,6% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động livestream trên các nền tảng như Hue-S, VisitHue… thu hút hàng ngàn lượt người xem, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh về con người và vùng đất Phú Vang.

Để du lịch Phú Vang ngày càng phát triển; thu hút du khách về với địa phương Bí thư Huyện ủy Phú Vang đã yêu cầu các cơ quan liên quan và các địa phương trên địa bàn huyện, trước mắt tập trung nghiên cứu đầu tư các điểm check-in, điểm vui chơi tại các bãi tắm; xây dựng bản đồ số du lịch Phú Vang để liên kết vùng, góp phần phát triển các điểm đến du lịch; chuẩn bị các kế hoạch, điều kiện tốt nhất để tổ chức lễ hội 2 năm một lần thật sự thành công và có hiệu quả. Bên cạnh đó, nghiên cứu tổ chức thêm các lễ hội tại các địa phương đầm phá khác, góp phần làm phong phú và quảng bá hình ảnh Phú Vang đến với mọi du khách.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi

Tối 29/4, tại bãi tắm Thuận An, phường Thuận An, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và du khách trong và ngoài nước.

Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

TIN MỚI

Return to top