ClockThứ Ba, 21/12/2021 06:30

Ngầm hóa, chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị

TTH - Thời gian qua, với sự vào cuộc của các doanh nghiệp (DN) viễn thông, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế), công tác ngầm hóa, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả.

Ngầm hóa, xóa “rác trời”Ngầm hóa 100% cáp treo và dây thuê bao tại một số tuyến đường trung tâm TP. Huế

Tuyến đường Trần Phú được chỉnh trang, cải tạo cáp, dây thuê bao tạo diện mạo khang trang

Cải tạo, chỉnh trang vượt kế hoạch

Những năm qua, các doanh nghiệp (DN) viễn thông liên tục mở rộng mạng lưới phủ sóng, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, tình trạng số lượng cáp treo trên các tuyến cột tăng nhanh, không được bó gọn gây mất mỹ quan đô thị và cũng đã xảy ra nhiều vụ việc cháy nổ gây mất an toàn thông tin, an toàn lưới điện.

Là đơn vị quản lý, cho thuê cột điện treo cáp viễn thông, thời gian qua, PC Thừa Thiên Huế phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và các DN viễn thông tổ chức rà soát các tuyến đường trên địa bàn tỉnh để xử lý triệt để những tồn tại liên quan đến cáp viễn thông.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin PC Thừa Thiên Huế - Phan Quang Nhật cho biết: Thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện giai đoạn 2021-2022, từ 23/11- 31/12, công ty triển khai kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông trên các tuyến đường tại huyện Phú Vang, TX. Hương Trà và Hương Thủy.

Đợt này, có 20 tuyến đường được chỉnh trang (Hương Trà: 5, Hương Thủy: 9 và Phú Vang: 6) với tổng chiều dài gần 17,5km. Trước đó, từ 30/9 – 30/11, PC Thừa Thiên Huế triển khai chỉnh trang cáp viễn thông treo cột điện trên 15 tuyến đường TP. Huế với chiều dài gần 25km. 

“Trong năm 2021, cùng với sự tham gia của các DN viễn thông: như Viettel, VNPT (phối hợp thực hiện và đóng góp kinh phí), PC Thừa Thiên Huế triển khai chỉnh trang cáp viễn thông ở 35 tuyến đường với chiều dài hơn 42km, vượt kế hoạch đề ra của UBND tỉnh (kế hoạch thực hiện 15 tuyến); với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Năm 2022, PC Thừa Thiên Huế tiếp tục đặt mục tiêu, phấn đấu chỉnh trang 50km, với các hạng mục như thi công bó cáp bằng dây rút, dây gia cường, đưa dây vào khuyên, tổng mức kinh phí từ 2-3 tỷ đồng. Đây là hoạt động hướng đến xây dựng đô thị Huế ngày một khang trang, mỹ quan đẹp, xanh - sạch - sáng, đảm bảo an toàn lưới điện”, ông Nhật nói.

Nỗ lực đạt hiệu quả cao nhất

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, ngầm hóa cáp, dây thuê bao trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đảm bảo phối hợp thi công đồng bộ công trình hạ tầng ngầm viễn thông với các hạ tầng ngầm khác. Từng bước đầu tư xây dựng hệ thống cống bể ngầm dùng chung cáp viễn thông, truyền hình và dây thuê bao. Ngầm hóa 100% cáp treo và dây thuê bao tại các tuyến đường xây dựng mới, tuyến đường chỉnh trang đô thị và nâng cấp mở rộng thuộc địa bàn TP. Huế, các khu đô thị mới. Ngầm hóa 100% cáp treo, dây thuê bao treo trên cột tại các tuyến đường trung tâm TP. Huế.

Để việc cải tạo, chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông treo trên cột điện, cột viễn thông đạt hiệu quả cao nhất trong điều kiện chưa thể hạ ngầm toàn bộ tuyến cáp, theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đơn vị đã hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố quản lý, kiểm tra, giám sát các DN trong thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa mạng cáp treo viễn thông thuộc địa bàn mình. Đồng thời, chỉ đạo các DN viễn thông tăng cường hợp tác dùng chung công trình cột treo cáp viễn thông trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch.

“Với những tuyến nằm trong kế hoạch cải tạo chỉnh trang đô thị, tuyến ở khu đô thị mới…, các DN sẽ đăng ký ngầm hóa với thời gian lộ trình cụ thể và sở sẽ điều phối hoạt động này, tránh tình trạng DN mạnh ai nấy làm hoặc đăng ký nhưng không thực hiện”, ông Sơn cho hay.

Đến nay, có 26 tuyến đường đã hoàn thành hạ ngầm dây thuê bao đến nhà dân trên địa bàn TP. Huế; 3 tuyến đang hạ ngầm; 15 tuyến đã hoàn thành cống bể, chờ hạ ngầm cáp, dây thuê bao; 1 tuyến đang thi công cống bể; 7 tuyến đã hoàn cải tạo, chỉnh trang theo quy chuẩn mới và 48 tuyến đường đã hoàn thành cải tạo, chỉnh trang bằng dây gia cường và gông.

Theo đánh giá của Sở TT&TT, công tác ngầm hóa, cải tạo, chỉnh trang cáp và dây thuê bao vẫn còn nhiều tồn tại. Nhiều tuyến đường cải tạo, chỉnh trang chưa đạt theo yêu cầu về tiêu chí mỹ quan. Tại các tuyến đường triển khai cải tạo, chỉnh trang do dây thuê bao treo nhiều, DN không thanh thải dây không còn sử dụng gây khó khăn trong quá trình cải tạo, chỉnh trang.

Ông Võ Văn Khoái, Phó Trưởng phòng Viễn thông Sở TT&TT cho biết: Năm 2021, kế hoạch sẽ ngầm hóa 10 tuyến đường, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, các DN gặp nhiều khó khăn trong bố trí nguồn vốn nên hiện mới xong 6 tuyến. Dự kiến 31/12 này hoàn thành thêm 2 tuyến và đến quý I/2022 sẽ hoàn thành 2 tuyến còn lại.

Năm 2022, phấn đấu hoàn thành ngầm hóa cáp, dây thuê bao tại 10 tuyến đường và hoàn thành cải tạo, chỉnh trang theo quy chuẩn mới 5 tuyến đường trên địa bàn TP. Huế. Đồng thời, hoàn thành cải tạo, chỉnh trang bằng dây gia cường và gông tại 21 tuyến đường.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024
“Hạt nhân” của miền Trung

Nghị quyết 26, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị định hướng cho Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thừa Thiên Huế - thành phố văn hóa di sản nằm giữa khu vực miền Trung với những tiềm năng, lợi thế riêng có đang đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh tế toàn vùng.

“Hạt nhân” của miền Trung
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Return to top