ClockThứ Ba, 28/03/2023 19:23

Những gam màu sáng - tối trong bức tranh kinh tế xã hội

TTH.VN - Thông tin từ Cục Thống kê tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong quý I/2023 tăng 6,61%.

Các nghị quyết cụ thể hóa yêu cầu từ thực tiễn Cần đảm bảo kế hoạch tăng trưởng đúng hướngCác nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hộiChủ động các phương án để thực hiện nhiều mục tiêu trong năm 2023

Chiều 28/3 đã diễn ra phiên họp thường kỳ tháng 3/2023 và một số nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương điều hành phiên họp 

Nhiều điểm sáng đáng chú ý

Trong các lĩnh vực, du lịch tiếp tục là ngành có nhiều khởi sắc. Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui cho biết, trong quý I, lượng khách ước đạt 633 nghìn lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước đạt 256 nghìn lượt, gấp 55 lần so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch ước đạt 1.415 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I cũng ước tăng 1,04% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ như: Bia, tôm đông lạnh, sản xuất điện…

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội quý I ước đạt gần 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước tăng 3,5%.

Nông nghiệp có mặt khởi sắc, sản lượng thủy sản khai thác tăng 2,1%; đàn lợn tăng 3,8%; đàn gia cầm tăng 1,7%.

Khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ; tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng tăng 25% so với cùng kỳ. Du lịch có nhiều khởi sắc; tổng lượng khách du lịch tăng hơn 2,1 lần, trong đó khách quốc tế tăng hơn 55 lần so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, lao động được quan tâm; triển khai hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Từ đầu năm đến nay, đã cấp mới 6 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 916 tỷ đồng (trong đó 4 dự án FDI với vốn đăng ký 26,5 triệu USD); thu hồi 1 dự án FDI với vốn đăng ký 34,5 triệu USD. Tính đến 27/3, có 196 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 1.224,6 tỷ đồng, giảm 5,8% về lượng và giảm 19,8% về vốn so với cùng kỳ; số doanh nghiệp hoạt động trở lại 129 doanh nghiệp, giảm 104 doanh nghiệp, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngưng hoạt động là 266 doanh nghiệp, giảm 7 doanh nghiệp; giải thể 28 doanh nghiệp, giảm 4 doanh nghiệp.

Sớm có những giải pháp căn cơ

Bên cạnh những điểm sáng, nhiều ngành, lĩnh vực tăng trưởng không như kỳ vọng. Điển hình như kim ngạch xuất khẩu 3 tháng giảm 18,74% so với cùng kỳ; các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh giảm tập trung chủ yếu ở nhóm hàng xơ, sợi dệt các loại và sản phẩm gỗ. Kim ngạch nhập khẩu giảm 38,5% so cùng kỳ… Mặc dù chỉ số IPP quý I tăng, song công nghiệp khai khoáng ước giảm 12,67%; công nghiệp chế biến, chế tạo ước giảm 0,66%.

leftcenterrightdel
Các dự án triển khai đúng tiến độ sẽ góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 28/3 đã giải ngân là 601,697 tỷ đồng/5.923,257 tỷ đồng, đạt 10,2% kế hoạch. Ngoài ra, đã giải ngân các nguồn vốn giao bổ sung từ nguồn tăng thu ngân sách tỉnh năm 2021, năm 2022 là 151,431 tỷ đồng/705,703 tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch.

Như vậy, tổng số kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh đã giao đến nay là 6.628,96 tỷ đồng, giải ngân đến thời điểm báo cáo là 753,122 tỷ đồng, đạt 11,4% kế hoạch.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, 5 dự án cần đôn đốc tiến độ thực hiện, 21 dự án cần giám sát đặc biệt, 1 dự án tiếp tục rà soát thu hồi/thu hồi một phần và đã thu hồi 35 dự án/79 dự án rà soát, giám sát...  

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho rằng, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn thấp, đặc biệt là các dự án ODA. “Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần lưu ý đến tình trạng phá rừng hiện nay, chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy trong quý II. Ngoài ra, cần ngăn chặn tình trạng đánh bắt thủy sản hủy diệt và vi phạm vùng biển khi đánh bắt xa bờ”, ông Hoàng Hải Minh nói.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung hơn nữa để hoàn thiện các quy hoạch và tạo ra không gian phát triển đô thị phù hợp. “Người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị cần nắm cụ thể từng vấn đề một để có giải pháp xử lý. Đối với từng nhóm vấn đề cần có mục tiêu cụ thể, các đơn vị phải tập trung phân tích những hạn chế, khó khăn hiện tại để có những tham mưu đột phá trong quá trình thực hiện. Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, các cấp, các ngành, địa phương rà soát lại”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn phương cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID - 19; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; tiếp tục tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. "Do quy mô nền kinh tế còn nhỏ nên chúng ta phải hạ quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao các chỉ số còn chưa đạt, đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người. Sắp tới, có nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là nông nghiệp không thể để mất mùa", ông Phương lưu ý.

LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

TIN MỚI

Return to top